Đường bộ

Báo Xây dựng tổ chức Hội thảo “Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?”

13/08/2025, 11:51

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa để chủ tài khoản thu phí bắt buộc phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông và liên kết phương tiện thanh toán, trong khi đó, số lượng phương tiện chuyển đổi chưa nhiều là thách thức không nhỏ.

Sau 10 năm nỗ lực của ngành Giao thông (nay là Xây dựng), hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) có bước phát triển đột phá với 100% các trạm thu phí sử dụng ETC. Số lượng các phương tiện dán thẻ, mở tài khoản thu phí đạt hơn 6,3 triệu phương tiện, đạt gần 100% tổng số phương tiện trong cả nước.

Nghị định 119/2024 của Chính phủ về thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ quy định, từ ngày 1/10/2025, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản ETC sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện sẽ không đủ điều kiện thực hiện thu phí điện tử không dừng và không được lưu thông qua trạm thu phí.

Báo Xây dựng tổ chức Hội thảo “Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?”- Ảnh 1.

Nếu chủ phương tiện không thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được lưu thông qua trạm thu phí.

Đến thời điểm này còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến hạn chót để chủ phương tiện bắt buộc phải chuyển đổi. Tuy vậy, theo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC, đến thời điểm này mới có từ 30 - 50% trong tổng số chủ phương tiện ô tô đã thực hiện chuyển đổi.

Với số lượng lớn phương tiện còn lại là thách thức không nhỏ đối với các đơn vị liên quan để đảm bảo lộ trình chuyển đổi tài khoản ETC sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước thực trạng cấp bách đó, Báo Xây dựng tổ chức Hội thảo : "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?". Hội thảo diễn ra từ 8h đến 11h30 ngày 14 tháng 8 năm 2025 tại Cục Đường bộ Việt Nam, Ô D20, Khu đô thị Cầu Giấy, phường Cầu Giấy, Hà Nội.

Sự kiện quy tụ đông đảo đại diện đến từ Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng thương mại, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC, các nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, Hiệp hội vận tải, đại diện người tham gia giao thông.

Hộ thảo là diễn đàn trao đổi chuyên sâu giữa các cơ quan quản lý nhà nước về GTVT, Ngân hàng Nhà nước, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, các nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, người dân, doanh nghiệp nhằm đánh giá thực trạng, tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các kiến nghị thiết thực phục vụ hoàn thiện thể chế, hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí theo lộ trình, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ.