Đường sắt

Bộ Xây dựng ban hành kế hoạch phát triển nguồn nhân lực đường sắt

20/12/2025, 15:45

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045.

Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045 (Đề án) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2230/QĐ-TTg ngày 9/10/2025. Trên cơ sở đó, Bộ giao nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động, tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp.

Trong đó, về hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực đường sắt, giai đoạn 2026 - 2027, Cục Đường sắt VN chủ trì phối hợp rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đào tạo, phát triển nhân lực chuyên ngành đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị.

Bộ Xây dựng ban hành kế hoạch phát triển nguồn nhân lực đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045 (Ảnh: minh hoạ).

Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng, các cơ sở giáo dục đại học chủ trì phối hợp rà soát, nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế, chính sách để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt. Trong đó chú trọng chính sách ưu đãi, đãi ngộ, thu hút, sử dụng và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là cán bộ quản lý nhà nước, kỹ sư, nghiên cứu viên, giảng viên, chuyên gia kỹ thuật tham gia đào tạo, tiếp nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ.

Đồng thời, trong các giai đoạn 2025 - 2030, 2031- 2035 cũng như hằng năm, nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách để thúc đẩy hợp tác các bên Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt; xây dựng cơ chế, mô hình hợp tác công - tư để kết hợp nguồn ngân sách nhà nước và nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường năng lực cho cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu; Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực. Phát triển nhân lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao và làm chủ công nghệ; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đường sắt.

Về vốn, huy động, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư và hợp tác công - tư (PPP) cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt.

Kinh phí thực hiện Đề án được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước (chi đầu tư, chi thường xuyên phân bổ cho Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật); kinh phí đầu tư các dự án đường sắt; kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án đã được phê duyệt; nguồn hỗ trợ quốc tế; kinh phí từ người học, đơn vị sử dụng lao động và các nguồn hợp pháp khác (nếu có), bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ nguồn lực hợp pháp trong việc triển khai và thực hiện Đề án.

Đối với Tổng công ty Đường sắt VN và các doanh nghiệp khai thác, vận hành, bảo trì đường sắt, Bộ Xây dựng lưu ý: Cần xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; chủ động tổ chức đào tạo hoặc xây dựng kế hoạch, chương trình, chính sách hợp tác, liên kết với cơ sở đào tạo để tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì theo tiến độ thực hiện dự án và nhu cầu thực tế đối với các tuyến đường sắt được giao quản lý hoặc được đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực theo quy định.

Đề án đào tạo nhân lực đường sắt: Ưu tiên chất lượng cao, hướng tới tự chủ công nghệĐề án đào tạo nhân lực đường sắt: Ưu tiên chất lượng cao, hướng tới tự chủ công nghệ

Sáng 29/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp góp ý, thống nhất nội dung hoàn thiện Đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045”.