Các sân bay châu Âu chật vật khắc phục sự cố sau khi bị tấn công mạng hàng loạt
Một số sân bay tại châu Âu đang nỗ lực khôi phục hoạt động bình thường sau khi tin tặc tấn công hệ thống làm thủ tục tự động, buộc sân bay Brussels phải yêu cầu các hãng hàng không hủy một nửa số chuyến bay khởi hành ngày 22/9.
Theo hãng tin Reuters, tin tặc ngày 19/9 đã nhắm tới nhà cung cấp hệ thống làm thủ tục sân bay Collins Aerospace thuộc tập đoàn RTX khiến hoạt động tại các sân bay Heathrow, Berlin và Brussels bị gián đoạn.

Hành khách di chuyển tại nhà ga số 2, sân bay quốc tế Heathrow, London, Anh (Ảnh: Reuters).
Trong ngày 20/9, hành khách phải đối mặt với cảnh xếp hàng dài, hủy chuyến và chậm chuyến. Dù bước sang ngày 21/9, tình hình giảm đáng kể ở hai sân bay Berlin và Heathrow, song tại sân bay Brussels vẫn tiếp tục ghi nhận tình trạng hoãn và hủy chuyến.
Người phát ngôn sân bay Brussels thông tin công ty Collins Aerospace chưa cung cấp phiên bản phần mềm an toàn, cập nhật để khôi phục toàn bộ chức năng, khiến sân bay phải yêu cầu hủy chuyến bay trong ngày 22/9.
Sân bay Brussels cho biết trong số 257 chuyến khởi hành dự kiến ngày 21/9 đã có 50 chuyến bị hủy để tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi nhưng vẫn bị hủy vào phút chót.
Trong khi đó, sân bay Berlin Brandenburg ngày 21/9 ghi nhận vẫn còn một số trục trặc, song đã triển khai giải pháp làm thủ tục thủ công thay thế.
"Đôi lúc vẫn xảy ra tình trạng thời gian chờ lâu hơn tại khâu làm thủ tục, lên máy bay, xử lý và tiếp nhận nhận hành lý. Số chuyến bay khởi hành bị chậm chỉ mức tương đương một ngày hoạt động bình thường", thông báo từ sân bay Berlin Brandenburg nêu rõ.
Cùng ngày, sân bay Heathrow thông tin vẫn đang tiếp tục khắc phục sự cố song khẳng định phần lớn số chuyến bay vẫn trong tình trạng hoạt động bình thường.
Trong khi đó, những phân tích từ hãng cung cấp dữ liệu hàng không Cirium cho thấy mức độ chậm trễ tại Heathrow ở mức "thấp", tại Berlin là "trung bình", trong khi Brussels ở mức "nghiêm trọng".
Trước đó, ngày 20/9, tập đoàn RTX thông báo đang nỗ lực khắc phục sự cố nhanh nhất có thể. Theo RTX, vụ tấn công mạng lần này đã gây ảnh hưởng đến phần mềm giải pháp công nghệ hàng không MUSE, vốn được nhiều hãng hàng không sử dụng.
Các cơ quan quản lý châu Âu cho biết đang điều tra nguồn gốc vụ tấn công mạng tại các sân bay khu vực. Đây là vụ tấn công mạng mới nhất nhằm vào nhiều lĩnh vực từ y tế đến sản xuất xe hơi.