Cần Thơ định hướng phát triển mạnh hệ thống giao thông đường thủy
Với lợi thế "đô thị sông nước", quy hoạch giao thông Cần Thơ chú trọng đầu tư, nâng cấp, cải tạo và phát triển hệ thống đường thủy, đặc biệt ở các tuyến trọng điểm nhằm tăng cường liên kết nội vùng và toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có 16 tuyến đường thủy nội địa quốc gia đi qua với tổng chiều dài 344km, cùng tuyến luồng hàng hải sông Hậu - Định An, giữ vai trò quan trọng trong giao thương của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Chợ nổi Cái Răng, TP Cần Thơ thu hút nhiều du khách tham quan văn hóa vùng sông nước.
Quyết định số 1829/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cần Thơ có hệ thống đường thủy gồm 678 tuyến với tổng chiều dài hơn 4.200km.
Hiện, Sở Xây dựng quản lý 31 tuyến dài 595km, còn lại 647 tuyến dài khoảng 3.600km do UBND cấp xã quản lý. Riêng tuyến hàng hải trên sông Hậu thường xuyên bị bồi lắng, gây khó khăn cho hoạt động vận tải thủy và tàu biển ra vào.
Trong định hướng phát triển, Cần Thơ sẽ hoàn thiện mạng lưới đường thủy nội địa quốc gia và địa phương, gắn với hệ thống cảng, bến thủy nội địa... Đặc biệt, thành phố ưu tiên nâng tĩnh không các cầu trên tuyến thủy quan trọng, đồng thời đầu tư các cảng thủy theo danh mục ưu tiên.
Hiện thành phố đang phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện dự án nâng tĩnh không 5 cầu gồm: Cầu Ô Môn, Thới Lai, Đông Bình, Đông Thuận và Vàm Xáng - Thị Đội với tổng giá trị hợp đồng gần 400 tỷ đồng. Những cầu này sau khi được nâng tĩnh không sẽ tạo thuận lợi cho phát triển giao thông thủy.
Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, thành phố đặt mục tiêu nâng cấp, cải tạo các tuyến đường thủy lớn, kết hợp nạo vét, duy tu, mở rộng tuyến còn lại để phát huy vai trò vận tải thủy tại các địa phương, thu hút khách du lịch.
Bên cạnh đó, Cần Thơ sẽ xây dựng các cảng thủy nội địa hàng hóa và hành khách lớn trên sông Hậu, kênh Xà No, kênh Cái Sắn, sông Ô Môn, kênh Thị Đội - Ô Môn và các khu vực khác.
Việc đầu tư đồng bộ hệ thống đường thủy không chỉ nâng cao năng lực vận tải, mà còn tạo động lực quan trọng để Cần Thơ trở thành trung tâm logistics, du lịch và đầu mối giao thương của toàn vùng ĐBSCL.