Cần Thơ xem xét dự án Vành đai phía Tây hơn 8.000 tỷ đồng
Dự án đường Vành đai phía Tây, nối QL91 đến QL80 có chiều dài hơn 16km, rộng 80m, tốc độ thiết kế 60-80km/h. Dự án góp phần giảm quá tải QL91, Cần Thơ.
Sáng 15/9, ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp xem xét đầu tư dự án Vành đai phía Tây (nối QL91 đến QL80).

Các phương án thực hiện dự án.
Theo BQL dự án công trình Giao thông và Nông nghiệp, việc đầu tư xây dựng dự án rất cần thiết, cấp bách để hoàn thành việc kết nối đồng bộ toàn tuyến đường Vành đai phía Tây thành phố theo quy hoạch, điểm đầu từ giao với đường Nam Sông Hậu tại cảng Cái Cui đến điểm cuối giao với QL80.
Công ty CP tư vấn Trường Sơn, đơn vị tư vấn cho biết, chiều dài hướng tuyến 16,7km, gồm 6 nút giao thông, ảnh hưởng 160ha. Dự kiến thiết kế 12 cầu, 8 vị trí cống khẩu độ lớn, 22 cống thoát nước ngang, vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.500 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 4.400 tỷ đồng...
BQL dự án công trình Giao thông và Nông nghiệp cho biết thêm, hiện tuyến QL91 đang bị quá tải, một số đoạn có quy mô không đảm bảo khai thác, xung đột với nhiều tuyến giao thông đô thị khác nên thường xuyên xảy ra ùn tắc như: đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, đường 3/2, đường 30/4... Dự án sẽ góp phần kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, tăng khả năng kết nối tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị đơn vị tư vấn xem xét lại các phương án của dự án. (Ảnh: Đào Văn)
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị các bên liên quan tiếp thu những góp ý, hoàn chỉnh phương án tổng thể, thông qua lần nữa trước khi báo cáo UBND thành phố. Phương án cần xem xét tính tối ưu, rẻ nhất nhưng phù hợp quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch tích hợp tới đây của thành phố.
Ông Hòa cũng lưu ý, phương án tuyến cần nghiên cứu kỹ lại, chỉ nên đưa 2 phương án để so sánh, xác định đường đô thị hay đường đồng bằng. Phương án bồi thường, tái định cư cần tính toán sát thực tế, đúng theo chính sách hiện hữu, tránh tình trạng tính cao hơn so với thực tế, sau phải điều chỉnh giảm và ngược lại thấp quá sau này phải tăng vốn….