Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ hơn 8.200 lượt xe mỗi ngày
Với sự đầu tư đồng bộ các hạng mục, sau 1 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư theo phương thức PPP đang phục vụ an toàn hơn 8.200 lượt xe/ngày.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), khởi công từ tháng 9/2021, đưa vào khai thác từ tháng 4/2024 với tổng vốn hơn 8.900 tỷ đồng. Liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194.

Với vai trò là đoạn trọng yếu kết nối hoàn chỉnh tuyến cao tốc dài gần 400km từ TP.HCM đến Nha Trang, sau khi hoàn thành, đưa vào vận hành, tuyến cao tốc đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, vận tải hàng hóa vùng Duyên hải Nam Trung Bộ khi rút ngắn thời gian di chuyển trên chặng TP.HCM - Nha Trang chỉ còn khoảng 5 giờ so với 9 - 10 giờ đồng hồ khi di chuyển trên QL1.

Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ khai thác tối đa 90km/h. Thống kê từ đơn vị vận hành khai thác cho thấy, mỗi ngày trung bình tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang phục vụ khoảng hơn 8.200 lượt xe qua tuyến.

Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ khai thác tối đa 90km/h. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài hơn 2km. Theo thiết kế ban đầu có hai ống hầm, mỗi ống 3 làn xe và chiều rộng 14m.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 chỉ được đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác một ống hầm bên phải theo hướng Bắc - Nam với hai làn xe ngược chiều, ngăn cách bởi cột phân cách, tốc độ giới hạn 60km/h. Đó là lý do đoạn qua hầm Núi Vung đang trở thành điểm nghẽn trên tuyến cao tốc qua 3 tỉnh, đặc biệt vào cao điểm nghỉ lễ, dịp cuối tuần.

Gỡ nút thắt trên tuyến, Ban quản lý dự án 85 đã trình Bộ Xây dựng kế hoạch đầu tư gần 1.200 tỷ đồng để hoàn thiện ống hầm còn lại. Kế hoạch thực hiện dự kiến bắt đầu từ năm 2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2027.

Nhằm phát huy hiệu quả quản lý, vận hành và bảo trì, nâng cao năng lực thông hành, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, nhà đầu tư đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống ITS đưa vào hoạt động đồng bộ ngay khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác.


Hệ thống camera trên tuyến được trang bị 2 loại là camera giám sát (CCTV) và camera tích hợp hệ thống phát hiện phương tiện (VDS). Các loại camera này dùng công nghệ xử lý ảnh AI chuyên dụng tiên tiến bậc nhất ngoài ra còn được hỗ trợ bởi các thiết bị ngoại vi như hồng ngoại, radar…

Trên tuyến có bố trí trạm dừng nghỉ tạm đầy đủ công năng với bãi đỗ xe rộng hàng nghìn mét vuông, nhà vệ sinh, phòng chờ có máy lạnh... tất cả đều sử dụng năng lượng mặt trời, thân thiện môi trường.

Trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo có hai nút giao liên thông gồm nút gia: Du Long và Phan Rang. Trong đó, nút giao Du Long là một trong những nút giao cao tốc băng ngang đường sắt và QL1, kết nối khu vực trung tâm hành chính huyện Thuận Bắc, Khu công nghiệp Du Long...

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chạy băng qua những cánh đồng điện gió ở Ninh Thuận đẹp mê đắm lòng người.