Đường bộ

Cây cầu cuối cùng trên sông Sài Gòn đạt chuẩn tĩnh không, đảm bảo thông luồng vận tải lớn

23/12/2025, 11:13

Cầu Bình Phước 1 – cây cầu cuối cùng trên sông Sài Gòn chưa đạt chuẩn khoảng thông thuyền – nay đã được nâng lên tĩnh không 7m, bảo đảm cho tàu thuyền lưu thông thuận lợi, góp phần hoàn thiện và đồng bộ hạ tầng giao thông đường thủy của TP.HCM.

Sáng 23/12, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) tổ chức lễ thông xe cầu Bình Phước 1 sau khi hoàn thành công tác nâng tĩnh không, đánh dấu việc toàn bộ các cầu bắc qua sông Sài Gòn đã đạt chuẩn khoảng thông thuyền theo quy định.

Cây cầu cuối cùng trên sông Sài Gòn đạt chuẩn tĩnh không, đảm bảo thông luồng vận tải lớn- Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện lễ thông xe cầu Bình Phước 1 sau khi hoàn tất nâng tĩnh không.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ (chủ đầu tư) chia sẻ, cầu Bình Phước 1 nằm trên quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn, có chiều dài khoảng 760m. Cầu xây dựng từ trước năm 1975 và được mở rộng vào năm 2012, song tĩnh không thông thuyền chỉ đạt khoảng 6,5m, không đáp ứng yêu cầu lưu thông của các tàu thuyền tải trọng lớn trên sông Sài Gòn, đặc biệt là hướng kết nối với khu vực Bình Dương và Tây Ninh.

Theo quy hoạch, hệ thống cảng và luồng vận tải trên sông Sài Gòn phải đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 2.000 – 3.000 tấn. Do đó, việc nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 đạt chuẩn đường thủy cấp II, với kích thước khoang thông thuyền 50 x 7m, được xác định là yêu cầu cấp thiết nhằm thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 có tổng mức đầu tư khoảng 110 tỷ đồng. Điểm nhấn nổi bật của công trình là việc nâng nhịp cầu lên thêm 1,25m bằng giải pháp công nghệ kích nâng hiện đại.

Cây cầu cuối cùng trên sông Sài Gòn đạt chuẩn tĩnh không, đảm bảo thông luồng vận tải lớn- Ảnh 2.

Cầu Bình Phước 1 đã đạt khoảng không thông thuyền 7m, giúp các tàu có trọng tải lớn lưu thông thuận lợi.

Theo ông Vinh, quá trình thi công dự án chịu nhiều áp lực do áp dụng giải pháp công nghệ mới, đòi hỏi độ chính xác và an toàn tuyệt đối trong từng công đoạn. Bên cạnh đó, việc vừa phải tổ chức thi công nâng nhịp cầu, vừa đảm bảo giao thông đường thủy bên dưới không bị gián đoạn, đồng thời vẫn duy trì cho xe hai bánh lưu thông trên cầu... là bài toán phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tư vấn, giám sát và thi công.

Một khó khăn lớn khác phát sinh trong quá trình triển khai là việc xử lý hai tuyến ống cấp nước D450 bố trí trên cầu. Để tránh tình trạng gián đoạn cấp nước, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Hóc Môn, chủ đầu tư đã phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) lắp đặt hệ thống ống tạm dẫn qua cầu Bình Phước 2 trước khi tiến hành nâng kích nhịp cầu chính.

"Việc hoàn thành và đưa vào khai thác hai dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 không chỉ giải quyết điểm nghẽn cuối cùng trên tuyến sông Sài Gòn, mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường thủy, tăng năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực cửa ngõ TP.HCM", ông Vinh nhận định.

Cây cầu cuối cùng trên sông Sài Gòn đạt chuẩn tĩnh không, đảm bảo thông luồng vận tải lớn- Ảnh 3.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đánh giá cao chủ đầu tư dự án thực hiện hiệu quả và tiết kiệm việc nâng tĩnh không cầu.

Thay mặt Sở Xây dựng TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở biểu dương tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ; các đơn vị tư vấn, thi công và đặc biệt là đội ngũ các nhà khoa học đã khẩn trương, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn và chất lượng công trình, đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch.


Ông Hưng cho biết, trước đó, cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 đã được nâng tĩnh không; đến nay, việc thông xe cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 đã hoàn thiện đồng bộ tĩnh không các cầu vượt sông Sài Gòn, đạt chiều cao tối thiểu 7 m theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ đảm nhận khối lượng công việc rất lớn và đa dạng, từ quản lý, vận hành hệ thống hạ tầng giao thông thường xuyên đến vai trò chủ đầu tư nhiều dự án. Trong đó, các dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 là những công trình có yêu cầu kỹ thuật phức tạp. 

Cây cầu cuối cùng trên sông Sài Gòn đạt chuẩn tĩnh không, đảm bảo thông luồng vận tải lớn- Ảnh 4.

Phương tiện lưu thông trở lại trên tuyến huyết mạch quốc lộ 1.

Việc hoàn thành tốt các dự án này là minh chứng cho năng lực, tinh thần sáng tạo và tính chuyên nghiệp của đơn vị. Ông Hưng bày tỏ mong muốn Trung tâm tiếp tục phát huy để đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng, quy mô và phức tạp hơn trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo thành phố và người dân trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giao thông thông suốt.

Sông Sài Gòn giữ vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế – văn hóa của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ, là tuyến giao thương quan trọng kết nối thành phố với các địa phương như Bình Dương (cũ), Tây Ninh và mở rộng sang Campuchia. 

Việc hoàn thành dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 không chỉ khép lại “điểm nghẽn” cuối cùng trên tuyến sông mà còn thể hiện nỗ lực của TP.HCM trong đồng bộ hóa hạ tầng giao thông đường thủy, khai thác hiệu quả tuyến luồng vận tải trọng yếu, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Clip cầu Bình Phước 1 hoàn tất nâng tĩnh không, phương tiện lưu thông 

Sông Sài Gòn thông luồng nhờ nâng tĩnh không cầu: Bước tiến lớn cho vận tải thủy TP.HCMSông Sài Gòn thông luồng nhờ nâng tĩnh không cầu: Bước tiến lớn cho vận tải thủy TP.HCM

Việc nâng tĩnh không hai cây cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 trên sông Sài Gòn là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, khai thông vận tải thủy liên vùng và hoàn thiện mục tiêu “chuẩn hóa tĩnh không 7m” đã được phê duyệt.