Chạy đua bù tiến độ cao tốc sau lũ
Mưa lũ lịch sử đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công nhiều dự án cao tốc trọng điểm, trong đó có các dự án có kế hoạch về đích dịp 19/12 tới đây. Hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang chạy đua với thời gian để bù tiến độ.
Khó khăn bủa vây, công trường gián đoạn
Hơn một tuần kể từ khi mưa lũ ập đến dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc điều hành dự án lòng như lửa đốt khi chặng đua nước rút hoàn thành các hạng mục cuối gặp quá nhiều khó khăn.

Công trường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong bị tê liệt bởi mưa lũ (chụp ngày 21/11). Ảnh: Ngọc Hùng.
Đầu tháng 11/2025, khoảng 30 mũi thi công đang chắt chiu từng ngày nắng để tăng tốc các hạng mục, đáp ứng thời gian về đích dịp 19/12 thì lũ về, làm gián đoạn tất cả. Từ ngày 17/11, công trường phải dừng thi công.
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ban điều hành dự án đã yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công chủ động di chuyển người, tài sản, máy móc thiết bị đến nơi an toàn. Đồng thời, xây dựng phương án ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
"May mắn lớn nhất tại dự án không có thiệt hại về người. Tất cả kỹ sư, công nhân bị nước lũ cô lập đều được hỗ trợ kịp thời", ông Lai chia sẻ.
Kế cận dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh, công trường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong cũng bộn bề khó khăn trước tác động của bão lũ.
Ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA 7 - chủ đầu tư) cho biết, thống kê ban đầu, dự án có 24 vị trí xói lở taluy nền đường (rải rác khoảng 10km); 19 nhà điều hành, lán trại hư hỏng; 18 bãi tập kết vật tư, vật liệu bị ngập, trôi (cát 3.000m3, đá các loại 6.000m3); 75/488 máy móc, thiết bị ngập nước phải sửa chữa.
Trong đó, nền đường và mái taluy nền đường bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều vị trí bị xói sâu đến mặt đường gây hở hàm ếch, một số cống hộp và cầu bị nước cuốn trôi.
Vật tư, vật liệu trôi theo dòng lũ
Ông Thắng cho biết, theo kế hoạch, trên tuyến chính Chí Thạnh - Vân Phong, nền đường hoàn thành ngày 25/11, thảm bê tông nhựa hoàn thành ngày 10/12, hệ thống ATGT hoàn thành trước 19/12.

Sạt lở taluy dương gói thầu XL01 cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (chụp ngày 19/11). Ảnh: Tạ Hải.
Khi lũ về, công trường gián đoạn từ ngày 18-23/11 chưa thi công lại được. Sau lũ, máy móc thiết bị hư hỏng, mất điện không vận hành được nhà máy trộn bê tông nhựa, trạm cấp phối đá dăm gia cố xi măng, trạm xay nghiền đá.
"Một số mỏ đá lại ưu tiên cung cấp cho địa phương khắc phục đường sá bị đứt gãy, chia cắt nên công trường chưa thể triển khai thi công ngay được, tiến độ hoàn thành ngày 19/12 rất khó khăn", ông Thắng nhìn nhận.
Tham gia thi công gần 10km tuyến chính tại gói thầu XL02 dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, ông Ngô Tiến Hà, Phó giám đốc ban điều hành thuộc Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cho biết, từ ngày 18/11, lũ bắt đầu về, toàn bộ 6 mũi thi công của đơn vị phải tạm dừng.
Khoảng 60 đầu máy ở dưới khu vực trạm trộn và khu vực khai thác vật liệu đều bị chìm trong nước; khoảng 4.000m3 đá bê tông nhựa, một khối lượng đất đắp, vật liệu dạng hạt, vật tư phụ bị cuốn trôi. Sau lũ, nhà thầu chỉ cứu vãn được 30% số vật tư, vật liệu.
Gồng mình bù tiến độ
Theo kế hoạch, các dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong nằm trong số các dự án tổ chức khánh thành vào dịp 19/12 tới.
Là một trong những dự án thuộc vùng ảnh hưởng bởi mưa bão, song những ngày gần đây, việc tổ chức thi công mở rộng tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên đã thuận lợi hơn.
Các vị trí sạt lở, sụt lún trên tuyến đã khắc phục, thông tuyến từ 10/11 để phục vụ phương tiện đi lại.
Ông Trần Đức Hiệp, Giám đốc điều hành dự án cho biết, trên công trường dự án, khoảng 70 mũi thi công vẫn đang được huy động triển khai các hạng mục.
Thời tiết chưa ổn định, sản lượng thi công có phần giảm, hiện đạt khoảng 170 tỷ đồng/tháng so với khoảng gần 300 tỷ đồng đạt được ở thời điểm bình thường.
Mặc dù vậy, chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực tìm giải pháp để sớm bù được khối lượng bị chậm, đáp ứng thời gian về đích theo đúng yêu cầu.
Theo ông Bùi Trọng Lai, dự báo, từ ngày 27/11 mưa mới dứt. Trường hợp thời tiết thuận lợi, sau khoảng 1-3 ngày nắng, công trường có thể tái khởi động.
Để bù tiến độ, một số công việc sẽ được chỉ đạo dồn lực đẩy nhanh như: Bê tông nhựa (còn khoảng 75.000 tấn); hệ thống ATGT (còn khoảng 50% khối lượng); tăng tốc thi công hạng mục bê tông rãnh nước, lắp đặt hộ lan, biển báo, gia cố, sơn vạch kẻ đường.
Hiện, trên công trường đang có 7 trạm bê tông nhựa. Nếu mỗi trạm sản xuất trung bình 700 tấn/ngày, mỗi ngày dự án sẽ có khoảng 5.000 tấn để tăng tốc thi công.
Thách thức lớn nhất bây giờ là mưa nhiều khiến vật liệu bị ướt, chưa thể đưa vào sản xuất bê tông nhựa trong ngày một, ngày hai. Chưa kể, nhiều khu vực hiện vẫn bị mất điện, công tác xay nghiền bị ảnh hưởng lớn", ông Lai lo lắng.
Tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong, ông Hồ Xuân Thắng thông tin, tùy thuộc vào thời gian khắc phục hệ thống lưới điện của địa phương, thời gian sửa chữa xe máy, trạm trộn bê tông nhựa, trạm nghiền đá, dự án sẽ tái khởi động từng bước.
Công trường hoạt động trở lại, các hạng mục sẽ được tổng lực thi công theo thứ tự ưu tiên: Khắc phục thiệt hại hư hỏng nền mặt đường, mái taluy để đảm bảo chất lượng, ổn định công trình; đẩy nhanh thi công công tác thảm bê tông nhựa; công trình ATGT, chiếu sáng...
Riêng dự án cao tốc đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đại diện Ban QLDA 85 cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi mưa bão, song, các hạng mục chính của dự án đã hoàn thành cơ bản, không ảnh hưởng thiệt hại gì lớn. Các nhà thầu đang chờ thời tiết thuận lợi để khắc phục những vị trí này.
Đối với hơn 1km thảm hoàn thiện bê tông nhựa và hệ thống ATGT còn lại, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo đơn vị dồn lực thi công ngay khi thời tiết thuận lợi, phấn đấu thông xe toàn tuyến dịp 19/12.
Về phía nhà thầu, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn khẳng định, khi trời hửng nắng, nhà thầu sẽ triển khai ngay hạng mục bê tông nhựa trên hơn 1km còn dở dang.
Khoảng 10 ngày qua, việc thi công hoàn thiện bê tông nhựa không thể triển khai. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết cho phép, mũi thi công hạng mục ATGT vẫn duy trì, khối lượng còn lại khoảng 10%.
Dự kiến, tất cả các hạng mục trên phạm vi 23,5km chiều dài tuyến do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận sẽ hoàn thành trước 10/12.
Nhanh chóng dọn dẹp mặt bằng, khôi phục thi công
Tại Văn bản chỉ đạo số 13925/BXD-KTQLXD triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 627/TB-VPCP ngày 18/11/2025, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA thực hiện là chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng dọn dẹp mặt bằng, khôi phục lại thi công đối với các dự án chịu ảnh hưởng của các đợt mưa, bão, lũ lụt; đặc biệt lưu ý lựa chọn các vị trí lán trại, nơi ở của cán bộ, công nhân tại các khu vực cao ráo, xa sông suối, xa các vị trí có nguy cơ sạt lở...