Công nghệ, vật liệu mới là chìa khóa nâng cao an toàn trên các tuyến đường
Đây là nội dung được các chuyên gia, kỹ sư đường bộ thảo luận và thống nhất cao tại hội thảo với chủ đề "Các giải pháp nâng cao chất lượng cho hạng mục an toàn giao thông".
Ngày 15/8, tại Nghệ An, Khu quản lý đường bộ II (Cục đường bộ Việt Nam) và Công ty TNHH 3M Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề: "Các giải pháp nâng cao chất lượng cho hạng mục an toàn giao thông".
Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia, kỹ sư ngành xây dựng, giao thông đến từ các đơn vị xây dựng, tư vấn, quản lý, bảo trì đường bộ ở Việt Nam.



Các sản phẩm keo, sơn, đinh, miếng dán phản quang giúp nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến đường, đang dần được đưa vào sử dụng rộng rãi.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Ngành hàng Thương mại Thương hiệu và An toàn giao thông Công ty 3M, cho biết: Tập đoàn 3M được thành lập năm 1972 tại Mỹ, với mạng lưới sản xuất và cung ứng phủ khắp nhiều quốc gia. Nhiều sản phẩm của 3M đã trở nên quen thuộc trong đời sống, như film cách nhiệt, miếng dán và băng keo 3M.
Tại Việt Nam, ngay sau khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ song phương năm 1994, 3M đã chính thức đưa sản phẩm vào thị trường. Từ đó, doanh nghiệp này đồng hành cùng ngành giao thông vận tải qua nhiều hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng, đường bộ, hàng không, đường sắt. 3M cũng triển khai nhiều giải pháp nâng cao an toàn giao thông, đặc biệt tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao - những “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Rất đông các kỹ sư đến từ các đơn vị chuyên xây dựng, thi công, duy tu, sửa chữa, bảo trì đường bộ tới tham dự và đóng góp tại buổi hội thảo.
"Các sáng kiến nổi bật có thể kể đến như: triển khai giải pháp an toàn tại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt ở Ga Gôi (TP Nam Định cũ); thí điểm sử dụng vật liệu và công nghệ mới của 3M trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Gần đây nhất, sản phẩm 3M được ứng dụng thay thế sơn màu trên đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông và metro Bến Thành - Suối Tiên. Hiện nay, 3M tiếp tục giới thiệu nhiều sản phẩm mới ứng dụng công nghệ tiên tiến, có khả năng triển khai rộng rãi trên đường bộ, góp phần nâng cao an toàn giao thông", bà Vân Anh cho biết.
Ông Lưu Hùng Sơn, Trưởng phòng Quản lý Bảo trì đường bộ, nhấn mạnh: an toàn giao thông luôn là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động quản lý và vận hành.
Từ thực tiễn, cơ quan quản lý cùng các đơn vị đã nghiên cứu, đề xuất và thí điểm áp dụng nhiều sản phẩm nhằm nâng cao an toàn giao thông, xóa bỏ các điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn. Trong đó, các ứng dụng phản quang, bao gồm sản phẩm của 3M đã được thử nghiệm và triển khai rộng rãi trên toàn quốc, như: miếng dán phản quang thay thế sơn phản quang trên cọc tiêu, biển báo, giúp phương tiện dễ nhận diện vào ban đêm; đinh phản quang nổi phân làn được lắp đặt trên các cung đường miền núi, hỗ trợ dẫn hướng trong điều kiện sương mù hoặc mưa lớn; miếng dán phân làn thay thế sơn kẻ đường; cùng với đó là việc sử dụng máy đo hỗ trợ kiểm soát chất lượng màng phản quang, đinh phản quang và vạch kẻ đường phản quang.

Giám đốc Công ty Đồng Thuận nêu quan điểm ý kiến về chất lượng, giá thành các sản phẩm trong hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.
Tại hội thảo, các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức giao thông, duy tu, sửa chữa đường cũng như việc lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ cao, độ bền tốt, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mật độ phương tiện lớn. Nhiều sản phẩm mới, đã được cập nhật trong quy chuẩn quốc gia, được giới thiệu như: băng keo dán có thời hạn sử dụng thay thế vạch kẻ đường nhiệt dẻo trong một số trường hợp phân luồng tạm thời; băng keo dán cố định độ bền cao thay thế vạch kẻ đường nhiệt dẻo; các loại đinh phản quang có cấu trúc chịu lực tới 60 tấn; phim dán phản quang cho biển báo; máy đo hỗ trợ kiểm soát chất lượng màng phản quang và vạch kẻ đường phản quang.
Ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Công ty Đồng Thuận, cho biết: là đơn vị chuyên thi công hệ thống an toàn giao thông và đã sử dụng các sản phẩm công nghệ, chúng tôi nhận thấy nhiều sản phẩm mới hiện chỉ tập trung vào phần màng phản quang, trong khi cấu trúc tổng thể chưa được cải thiện để tăng độ bền. Bên cạnh đó, nhà cung cấp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước để cập nhật sớm giá sản phẩm, giúp đưa vào dự toán ngay từ giai đoạn lập dự án, tránh tình trạng giá dự toán thấp hơn thực tế gây khó khăn cho nhà thầu khi triển khai thi công.
Các giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến đường cũng được bàn thảo và nhận được sự đồng thuận cao, gồm: lắp đặt hệ thống dẫn hướng nâng cao ATGT tại khu vực cổng trường học bằng đinh năng lượng mặt trời, tiêu phản quang và biển báo cải tiến; cải tiến đường lánh nạn bằng tiêu dẫn hướng phản quang; giảm xung đột tại nút giao giữa quốc lộ và đường địa phương thông qua các mũi tên phản quang dẫn hướng từ xa.