Đường bộ

Cục trưởng Đường bộ nói về việc phân cấp quản lý quốc lộ cho địa phương

19/06/2025, 16:30

Cục Đường bộ Việt Nam đã phân cấp cho các địa phương quản lý hơn 72% tổng chiều dài trên 25.000km quốc lộ.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 19/6, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tinh thần phân cấp, phân quyền triệt để đã được Cục đề xuất đưa vào Luật Đường bộ năm 2024.

Cục trưởng Đường bộ nói về việc phân cấp quản lý quốc lộ cho địa phương- Ảnh 1.

Ông Bùi Quang Thái (Ảnh: Tạ Hải).

Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã phân cấp cho các địa phương quản lý hơn 72% tổng chiều dài trên 25.000km quốc lộ.

Dự kiến ngay trong tháng 6 này, Bộ Tài chính sẽ ban hành quyết định điều chuyển tài sản đường bộ về các địa phương, hoàn tất trước thời điểm chính quyền 2 cấp chính thức đi vào hoạt động.

Theo ông Thái, sau phân cấp, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ trực tiếp quản lý các tuyến quốc lộ huyết mạch có vai trò liên tỉnh, liên vùng, mang ý nghĩa đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia như: quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh phía Đông và nhánh Tây.

Về quản lý đường cao tốc, hiện Cục đang tiếp nhận các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sau khi hoàn thành, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu phục vụ công tác quản lý, vận hành hệ thống cao tốc với các công nghệ hiện đại như hệ thống điều hành giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động.

Đáng chú ý, một Trung tâm điều hành giao thông thông minh quốc gia sẽ được đầu tư xây dựng, thực hiện quản lý tổng thể toàn bộ hệ thống đường cao tốc. Trung tâm này sẽ có chức năng điều hành vĩ mô, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp như lũ lụt, tai nạn, thời tiết xấu; đồng thời cảnh báo sớm, từ xa nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Ông Thái cho biết, thực hiện Nghị quyết 66 của Chính phủ, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm chuẩn bị cho việc vận hành mô hình chính quyền 2 cấp từ đầu tháng 7 tới đây. “Sau khi phân cấp quản lý quốc lộ cho các địa phương, Cục Đường bộ sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn địa phương triển khai nhiệm vụ”, ông nói.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng lưu ý, khi giao nhiệm vụ bảo trì quốc lộ cho địa phương, nếu địa phương không ưu tiên bố trí ngân sách hợp lý cho giao thông, nguy cơ nguồn lực dành cho công tác bảo trì có thể bị cắt giảm, ảnh hưởng đến chất lượng hạ tầng.

“Chủ trương là phân cấp mạnh, nhưng phải đi đôi với năng lực thực tế của địa phương. Địa phương nào làm tốt sẽ được giao triệt để, địa phương nào thực hiện không tốt sẽ xem xét thu hồi nhiệm vụ đã phân cấp. Phân cấp nhưng vẫn đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành thống nhất từ Trung ương”, ông Thái nhấn mạnh.

Dù thúc đẩy phân cấp, song vai trò điều phối, dẫn dắt của Trung ương vẫn rất quan trọng, bởi hiện nay vận tải đường bộ đang chiếm hơn 90% khối lượng vận tải hành khách và 75% vận tải hàng hóa trong cơ cấu vận tải cả nước.

Dự báo, năm 2025, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền và phân định rõ trách nhiệm giữa các cấp chính quyền sẽ tiếp tục được triển khai. Song song với đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện nền tảng cho giai đoạn 2026 – 2030.

“Khi nền kinh tế đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, thì vận tải phải tăng trưởng nhanh hơn mức này từ 2-4%. Do đó, Cục sẽ rà soát toàn bộ hệ thống quy hoạch, các số liệu dự báo, hoạch định chính sách phát triển lĩnh vực đường bộ cho phù hợp với yêu cầu phát triển”, ông Thái cho biết.