Đà Nẵng chấp thuận đầu tư cảng container Liên Chiểu 45.000 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng tổng thể cảng container Liên Chiểu với quy mô 8 bến, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng vừa được Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư.
UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu (tại phường Hải Vân, TP Đà Nẵng).

Vị trí xây dựng bến cảng Liên Chiểu.
Theo đó, mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng tổng thể tám bến cảng container Liên Chiểu và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật; Khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý chiến lược để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Đồng thời, đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng và chủ quyền quốc gia của Việt Nam.
Các ngành nghề hoạt động tại bến cảng container Liên Chiểu gồm: Bốc xếp hàng hóa; Kho bãi và lưu giữ hàng hóa; Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương; Vận tải hàng hóa đường thủy nội địa; Vận tải hàng hóa bằng đường bộ; Hoạt động dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải; Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy; Sửa chữa máy móc, thiết bị; Đại lý, môi giới, đấu giá; Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác.
Diện tích thực hiện dự án khoảng 172,6ha. Trong đó, diện tích quy hoạch vùng đất khoảng 146,84ha (xây dựng khu vực bến cảng container; Khu kho bãi đường sắt và bãi xe tập trung; Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối). Diện tích vùng nước (khu nước trước bến) khoảng 25,76ha.
Công suất thiết kế tổng thể của dự án khoảng 5,7 triệu Teus/năm (tương đương khoảng 74 triệu tấn/năm). Trong đó, công suất đến năm 2030 là 14,25 - 36,3 triệu tấn/năm.
Dự án sẽ được quy hoạch xây dựng tám bến container với tổng chiều dài cầu cảng là 2.750m, tiếp nhận tàu container đến 18.000 teus. Định hướng quy hoạch các bến container có công nghệ bốc xếp hiện đại, tự động hóa cao để đảm bảo năng lực giải phóng tàu nhanh, năng suất bốc xếp hàng hóa cao, phát huy hiệu quả sử dụng quỹ đất và cơ sở hạ tầng cảng.
Bố trí xây dựng các bến sà lan tiếp nhận cỡ tàu, sà lan đến 5.000 tấn phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container từ/đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước, giúp giảm tải cho đường bộ, giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả giữa đường biển và đường thủy nội địa.
Khu vực hậu phương cảng gồm: Hệ thống kho, bãi chứa container bố trí sau khu vực bến cập tàu; Các hạng mục công trình phụ trợ như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, khu xưởng sửa chữa, các công trình phụ trợ, khu hạ tầng kỹ thuật...; Khu bãi tập kết, bốc xếp hàng thủy phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt quốc gia; Khu bãi xe tập trung để chờ làm thủ tục vào cảng; Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối dự kiến làm đường bãi, hỗ trợ đỗ xe chờ làm thủ tục vào cảng; tuyến đường sắt kết nối đến ga Kim Liên dài khoảng 1,5km.
Tổng vốn đầu tư dự kiến của Dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu hơn 45.000 tỷ đồng.
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày được giao đất cho thuê đất giao khu vực biển.
Tiến độ thực hiện dự án từ quý IV/2025 đến quý I/2036.
Trong đó, giai đoạn 1 (từ quý IV/2025 đến quý IV/2028) sẽ đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất hai bến cảng và hệ thống hậu phương cảng, công trình phụ trợ đồng bộ; San lấp làm bãi khu đường sắt, bến xe tập trung; Đầu tư đoạn đường sắt kết nối, Khu bãi đường sắt và Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối; Nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý IV/2028.
Giai đoạn 2 (từ quý I/2029 đến quý IV/2032) sẽ đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4 và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ; Nạo vét khu nước trước bến. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý I/2033.
Giai đoạn 3 (từ quý 1/2033 đến quý IV/2035), đầu tư xây dựng các bến cảng còn lại (từ bến số 5 đến bến số 8), khu bến sà lan và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ; Nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối; Xây dựng hoàn thiện khu đường sắt và bến xe. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ quý I/2036.
UBND TP Đà Nẵng giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ của bên mời thầu để tham mưu UBND thành phố áp dụng pháp luật về đấu thầu để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong số những nhà đầu tư đã nộp hồ sơ hợp lệ.