Đà Nẵng siết quản lý đường thủy, nhiều năm không xảy ra tai nạn nghiêm trọng
Luật Giao thông đường thủy nội địa được Đà Nẵng triển khai hiệu quả thông qua tuyên truyền, tập huấn và kiểm tra thường xuyên, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thuyền trưởng, người lái phương tiện.
Đưa luật đường thủy đến gần người thuyền trưởng, thuyền viên
Hoạt động giao thông đường thủy nội địa luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, đặc biệt khi người điều khiển phương tiện không tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Những năm qua, các vụ tai nạn xảy ra trên cả nước chủ yếu do những hành vi vi phạm phổ biến như: Chở quá số người quy định, không trang bị áo phao cho hành khách, sử dụng phương tiện cũ nát hoặc quá hạn đăng kiểm, người điều khiển không có bằng chứng chỉ chuyên môn, lái tàu khi đã sử dụng rượu bia, thiếu quan sát hoặc không chấp hành hiệu lệnh báo hiệu đường thủy...

Lực lượng CSGT đường thủy Đà Nẵng kiểm tra hoạt động vận tải khách trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm.
Tất cả những hành vi này đều đã được quy định và nghiêm cấm trong Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Tại Đà Nẵng, nhờ sự nỗ lực tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm của các ngành, đơn vị và sự chấp hành nghiêm túc của chủ phương tiện, nhiều năm qua trên địa bàn thành phố không xảy ra tai nạn đường thủy nghiêm trọng.
Theo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, thời gian qua, đơn vị phối hợp các ngành chức năng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho thuyền trưởng, lái tàu hoạt động tại các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn.
Trong đó, báo cáo viên tập trung hướng dẫn về các quy tắc ATGT được quy định trong Luật Giao thông đường thủy nội địa như tại Điều 38, 39, 40, 46, 48....
Cụ thể, hướng dẫn thuyền trưởng và người lái phương tiện phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc vận hành phương tiện trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế; khi đi qua các đoạn luồng cong gấp, luồng hẹp hoặc vị trí giao nhau; quy tắc tránh nhau; quy định neo đậu phương tiện; thứ tự ưu tiên của phương tiện đường thủy…

Hoạt động vận tải khách trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm sôi động.
Đồng thời, báo cáo viên của Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cũng tăng cường tuyên truyền các nội dung tại Nghị định 139/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đến các lái tàu, thuyền viên.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường xử lý vi phạm
Từ những quy định mang tính nền tảng được quy định tại Luật Giao thông đường thủy nội địa và Nghị định 139 của Chính phủ, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, phổ biến luật cho đội ngũ thuyền trưởng, người lái phương tiện kết hợp công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm.
Theo Ban ATGT TP Đà Nẵng, thời gian qua, Ban cùng các cơ quan thành viên triển khai nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa đa dạng, hiệu quả.

Thuyền trưởng, lái tàu chở khách trên sông Hàn được phát tờ rơi, sổ tay tuyên truyền pháp luật về ATGT đường thủy nội địa.
Theo đó, các đơn vị đã phát hơn 1.000 tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền, tổ chức cho các chủ phương tiện, thuyền viên, chủ bến và đơn vị kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật; tổ chức ba buổi tuyên truyền pháp luật chuyên đề cho hơn 400 người tham dự tại các tuyến Sông Hàn, bán đảo Sơn Trà, Hội An – Cù Lao Chàm và khu du lịch Rừng Dừa Bảy Mẫu, với nội dung trọng tâm là các quy định về an toàn phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy và kỹ năng sơ cấp cứu, phòng tránh đuối nước.
Ban ATGT TP Đà Nẵng cho hay, thành phố tiếp tục duy trì các mô hình như: "Tiếng loa an ninh, ATGT đường thủy" tại bến phà Tam Hải, "Tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm văn hóa, an toàn", góp phần lan tỏa ý thức tự giác, hình thành văn hóa giao thông an toàn, văn minh trong cộng đồng.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm. Theo đó, trong tháng 10/2025, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy.
Theo ông Phan Đức Tiễn, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng, thời gian tới, Ban tiếp tục rà soát, báo cáo kết quả và tổ chức họp rút kinh nghiệm đợt 1 để tổ chức thực hiện đợt 2 về thực hiện Kế hoạch kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa, nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố.
1. Những phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt sau đây được ưu tiên đi trước khi qua âu tàu, cống, đập, cầu không mở thường xuyên, nơi có điều tiết giao thông, luồng giao nhau, luồng cong gấp, theo thứ tự sau đây:
a) Phương tiện chữa cháy;
b) Phương tiện cứu nạn;
c) Phương tiện hộ đê;
d) Phương tiện của quân đội, công an làm nhiệm vụ khẩn cấp;
đ) Phương tiện, đoàn phương tiện có công an hộ tống hoặc dẫn đường.
2. Phương tiện quy định tại khoản 1 Điều này phải chủ động phát tín hiệu điều động theo quy định tại Điều 46 của Luật này (Điều 46 Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định: Khi tránh nhau, phương tiện được nhường đường phải chủ động phát tín hiệu điều động và đi về phía luồng đã báo, phương tiện kia phải tránh và nhường đường).
3. Thuyền trưởng, người lái phương tiện của phương tiện không quy định tại khoản 1 Điều này khi thấy tín hiệu của phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt phải giảm tốc độ phương tiện của mình, đi sát về một phía luồng để nhường đường.
Điều 39. Phương tiện tránh nhau khi đi đối hướng nhau
1. Khi hai phương tiện đi đối hướng nhau có nguy cơ va chạm, thuyền trưởng, người lái phương tiện phải giảm tốc độ, tránh và nhường đường theo nguyên tắc sau đây:
a) Phương tiện đi ngược nước phải tránh và nhường đường cho phương tiện đi xuôi nước. Trường hợp nước đứng, phương tiện nào phát tín hiệu xin đường trước thì phương tiện kia phải tránh và nhường đường;
b) Phương tiện thô sơ phải tránh và nhường đường cho phương tiện có động cơ, phương tiện có động cơ công suất nhỏ hơn phải tránh và nhường đường cho phương tiện có động cơ công suất lớn hơn, phương tiện đi một mình phải tránh và nhường đường cho đoàn lai;
c) Mọi phương tiện phải tránh bè và tránh phương tiện có tín hiệu mất chủ động, phương tiện bị nạn, phương tiện đang thực hiện nghiệp vụ trên luồng.
2. Khi tránh nhau, phương tiện được nhường đường phải chủ động phát tín hiệu điều động theo quy định tại Điều 46 của Luật này và đi về phía luồng đã báo, phương tiện kia phải tránh và nhường đường.
Điều 40. Phương tiện tránh nhau khi đi cắt hướng nhau:
Khi hai phương tiện đi cắt hướng nhau có nguy cơ va chạm, thuyền trưởng, người lái phương tiện phải giảm tốc độ, tránh và nhường đường theo nguyên tắc sau đây:
1. Phương tiện thô sơ phải tránh và nhường đường cho phương tiện có động cơ;
2. Mọi phương tiện phải tránh bè;
3. Phương tiện có động cơ nào nhìn thấy phương tiện có động cơ khác bên mạn phải của mình thì phải tránh và nhường đường cho phương tiện đó.
Điều 48 Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định: Khi hành trình trong điều kiện có sương mù, mưa to hoặc vì lý do khác mà tầm nhìn bị hạn chế, thuyền trưởng, người lái phương tiện phải giảm tốc độ của phương tiện đồng thời phát âm hiệu.