Đà Nẵng tìm giải pháp tổng thể giảm áp lực hạ tầng sau sáp nhập
Sau sáp nhập, đường phố trung tâm Đà Nẵng đông đúc, các nút giao thông lớn bắt đầu ùn tắc hơn, áp lực về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông rõ rệt hơn.
Chiều 2/12, tại cuộc họp báo định kỳ tháng 12 của UBND TP Đà Nẵng, các phóng viên đặt câu hỏi về việc sau khi sáp nhập với Quảng Nam, trung tâm TP Đà Nẵng cũ trở nên đông đúc hơn, xe cộ nhiều, ùn tắc giao thông xuất hiện thường xuyên hơn.

Ông Nguyễn Hà Nam, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng trả lời về việc giải áp lực hạ tầng khu vực trung tâm thành phố sau sáp nhập.
Cạnh đó, nhiều cao ốc đồng loạt mọc lên ở ven sông Hàn, ở chân các cây cầu cũng gây quá tải cho hạ tầng giao thông, ách tắc vào giờ cao điểm.
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hà Nam, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay, hạ tầng có hai phần là hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Sau Quyết định 359 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng (cũ), thành phố đã phê duyệt hoàn chỉnh chín phân khu đô thị.
Qua đó, thành phố đã đánh giá, tính toán hai phần hạ tầng nói trên cho các phân khu. Hạ tầng xã hội gồm giáo dục, y tế, công viên…; hạ tầng kỹ thuật gồm giao thông, cấp nước, điện, nước thải… đều được đánh giá cụ thể.
Theo ông Nam, về cơ bản, các phân khu đã được phân bổ dân số theo từng ô quy hoạch. Dân số từng ô được khống chế trong đó, nhà cao hay thấp tầng thế nào thì tổng dân số trong phân khu sẽ được khống chế để đảm bảo các chỉ số về dân số.

Trung tâm TP Đà Nẵng đông đúc hơn từ khi sáp nhập.
Ông Nam cho hay, hai địa phương sáp nhập là tình huống mới so với dự báo quy hoạch ban đầu. Sau sáp nhập, đường phố trung tâm Đà Nẵng đông đúc hơn, các nút giao thông lớn bắt đầu ùn tắc hơn, áp lực về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng giao thông thể hiện rõ rệt hơn.
Đây là những đặc điểm phát triển mới trong quá trình tập trung trung tâm hành chính về trung tâm TP Đà Nẵng. Cùng với đó là tập trung dân cư, cán bộ công chức về làm việc và nhiều yếu tố tác động khác.
Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết thêm, thành phố đang tập trung nghiên cứu để có các giải pháp về mặt kỹ thuật, phân bổ lại không gian và các vấn đề quy phạm pháp luật để quản lý đô thị.
Trong đó, phải tổng hòa nhiều giải pháp, bởi cứ đặt vấn đề đường tắc quá phải mở đường thì không thể mở mãi được và cũng không có nguồn lực để mở.
"Nút giao thông tắc quá thì làm cầu vượt, nói thì dễ nhưng trong đô thị không hề đơn giản. Chúng tôi đang tìm các giải pháp tổng thể hơn", ông Nam nói.