Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ nhất sẽ diễn ra ngày 13 - 15/10
Chiều 8/10, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 với 550 đại biểu tham dự.
Ông Dương Anh Đức, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM cho biết, theo kế hoạch, đại hội diễn ra từ ngày 13 đến 15/10 với 550 đại biểu, trong đó 110 đại biểu đương nhiên và 440 đại biểu được chỉ định, chia thành 12 tổ đại biểu. Các đại biểu đại diện cho các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và khối nhân dân trên toàn địa bàn hợp nhất.

Ông Dương Anh Đức, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM thông tin tóm tắt về nội dung Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
Các ngày 11 và 12/10, đại biểu sẽ tham quan những công trình tiêu biểu - tuyến metro số 1, Khu đô thị Thủ Thiêm, Cảng Gemalink, Khu công nghiệp Becamex... thấy rõ hơn diện mạo phát triển năng động của thành phố sau sáp nhập.
Điểm đáng chú ý, đại hội lần này không sử dụng tài liệu giấy, toàn bộ đại biểu được yêu cầu mang máy tính bảng để truy cập dữ liệu, tài liệu qua hệ thống phần mềm điện tử, thể hiện tinh thần chuyển đổi số ngay trong công tác Đảng.
Sau sáp nhập, TP.HCM mở rộng với 6.773km², dân số 13,6 triệu người, chiếm 13,4% dân số cả nước. GRDP ước đạt 3,03 triệu tỷ đồng (tương đương 123 tỷ USD), chiếm gần 1/4 GDP Việt Nam, với thu ngân sách 737.000 tỷ đồng - minh chứng cho sức mạnh tài chính - kinh tế vượt trội.

Phóng viên tác nghiệp tại họp báo thông tin về Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030.
Theo ông Đức, TP.HCM hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam. Từ đó, mở ra cơ hội mở rộng thị trường, tăng sức hút đầu tư, kết nối hạ tầng, kết nối chuỗi sản xuất và nâng tầm vị thế quốc tế, tiếp cận nguồn tài chính, công nghệ tiên tiến.
Đây là sự cấu hình lại toàn diện không gian phát triển, nơi ba cực kinh tế năng động bậc nhất cả nước hội tụ, với tầm nhìn mới là "siêu đô thị quốc tế" của Đông Nam Á, top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới, nhằm thực hiện sứ mệnh tiên phong, dẫn dắt và lan tỏa phát triển cho cả nước.
Tuy nhiên, thành phố vẫn đối mặt nhiều khó khăn do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; vấn đề ô nhiễm môi trường còn nhiều thách thức; chênh lệch giàu nghèo lớn; thách thức từ cạnh tranh thu hút đầu tư, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh mạng, giữ gìn bản sắc văn hóa - xã hội đặt ra yêu cầu thành phố phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng những giải pháp phù hợp, linh hoạt và hiệu quả.
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội xác định phương hướng trọng tâm: Tăng trưởng nhanh và bền vững trên nền tảng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 GRDP bình quân đầu người đạt 14.000 - 15.000 USD, kinh tế số chiếm 30 - 40% GRDP, năng suất lao động tăng 8%/năm, BHYT đạt 95%, tăng thêm 199.400 căn nhà ở xã hội, hoàn thành di dời 50% nhà ven kênh rạch.
TP.HCM cũng đặt mục tiêu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030, khởi công giai đoạn 2 Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đẩy nhanh tiến độ Khu đô thị biển Cần Giờ; triển khai các dự án nâng cấp đô thị Vũng Tàu, Hồ Tràm và Phú Mỹ. Đồng thời, thành phố ứng dụng IoT và AI để quản lý năng lượng, nước, các dịch vụ công cộng thiết yếu và giám sát môi trường đô thị; sử dụng dữ liệu lớn để tối ưu hóa giao thông.
Ngoài ra, thành phố cũng xác định tập trung vào 6 nội dung trọng tâm phát triển hạ tầng. Đó là, phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo định hướng TOD kết nối hiệu quả nội đô và các trung tâm chức năng. Xây dựng, nâng cấp các tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách, đường sắt vận chuyển hàng hóa (tuyến Bàu Bàng - Đồng Nai - Cái Mép Thị Vải), hoàn thiện những tuyến đường Vành đai (2, 3, 4).
Thúc đẩy liên kết vùng thông qua hệ thống trục giao thông quốc lộ 13, cao tốc TP.HCM - Võ Văn Kiệt, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Long Thành. Khai thác hiệu quả vận tải đường sông (luồng Sài Gòn - Đồng Nai - Soài Rạp) và những tuyến ven biển kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, gắn với logistics và dịch vụ cảng. Nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển du lịch. Phát triển hạ tầng giao thông thông minh, xanh…
Đại hội sẽ đề ra ba chương trình đột phá lớn về thể chế - chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc pháp lý, sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15, thí điểm mô hình đô thị tự chủ; đầu tư hệ thống cao tốc, cảng, sân bay, giao thông xanh; phát triển giáo dục số, AI và cơ chế thu hút nhân tài.
Đại hội kỳ này, thành phố kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm tài chính, công nghiệp công nghệ cao và đô thị biển hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, thực hiện sứ mệnh "đầu tàu kinh tế" của Việt Nam.
Kết luận họp báo, ông Đặng Minh Thông, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các cơ quan báo chí có những tuyến bài chuyên sâu, phân tích những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ba địa phương (trước khi sáp nhập) đạt được; lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay, những công trình trọng điểm đang làm thay đổi diện mạo đô thị.
Quan trọng hơn cả là làm toát lên tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và những điểm đột phá trong định hướng phát triển giai đoạn 2025-2030; giúp người dân hiểu rõ về tầm nhìn xây dựng một siêu đô thị đa trung tâm, từ đó khơi dậy niềm tự hào và khát vọng cống hiến trong mỗi người dân.