Đường sắt

Đẩy nhanh xóa bỏ lối đi tự mở, bảo đảm an toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam

08/12/2025, 16:04

Ninh Bình đang quyết liệt thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg và Nghị định 65/2018/NĐ-CP về bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Việc triển khai đã đạt kết quả tích cực và tỉnh đặt mục tiêu sớm xử lý dứt điểm.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg và Nghị định 65/2018/NĐ-CP, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt, công an, lực lượng chức năng nhằm bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Đẩy nhanh xóa bỏ lối đi tự mở, bảo đảm an toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam- Ảnh 1.

Tỉnh Ninh Bình thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg, tiến tới xóa bỏ dứt điểm lối đi tự mở.

"Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt đã giảm đáng kể, tai nạn đường sắt được kiềm chế rõ rệt, đặc biệt tại các vị trí giao cắt có nguy cơ cao", ông Sơn cho biết.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn đường sắt vẫn xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông. Nhiều trường hợp điều khiển phương tiện đường bộ không quan sát, không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến, hoặc tự ý mở lối đi dân sinh.

"Trong thời gian chờ xử lý triệt để các lối đi tự mở, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng cảnh giới tại những điểm nguy hiểm, đồng thời phối hợp ngành đường sắt tổ chức tập huấn nghiệp vụ và trang bị đầy đủ phương tiện cho lực lượng này", ông Sơn nhấn mạnh.

Đẩy nhanh xóa bỏ lối đi tự mở, bảo đảm an toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam- Ảnh 2.

Công tác bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh được kỳ vọng sẽ sớm đạt mục tiêu đề ra.

Đại diện Sở Xây dựng Ninh Bình cho biết, để thực hiện hiệu quả Nghị định 65/2018/NĐ-CP và lộ trình của Quyết định 358/QĐ-TTg, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng hàng rào, đường gom và xóa bỏ lối đi tự mở.

Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Bộ sớm triển khai đầu tư các đường ngang theo Quyết định 1149/QĐ-BGTVT (nay thuộc thẩm quyền Bộ Xây dựng), đáp ứng nhu cầu giao thông theo quy hoạch. Một số lối đi dân sinh tồn tại từ lâu tại khu dân cư đông đúc cũng được đề xuất xem xét nâng cấp thành đường ngang hợp pháp.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Ninh Bình dài 94,22km, từng là điểm nóng tai nạn giao thông trong nhiều năm. Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Công ty CP Đường sắt Hà Ninh và chính quyền địa phương, diện mạo hành lang an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đến nay, toàn tỉnh đã thi công 2.687m đường gom và hàng rào bảo vệ, góp phần giảm đáng kể tình trạng người dân tự do băng qua đường sắt.

Ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh cho biết, nhiều khu dân cư như Vụ Bản, Mai Sơn, Tam Điệp, Ninh An, phường Trường Thi… từng tồn tại nhiều lối đi dân sinh không có barie, không có hướng dẫn an toàn, tiềm ẩn rủi ro cao.

"Nay, với chủ trương xóa bỏ lối đi tự mở, nhiều điểm đã được rào chắn, tổ chức giao thông lại phù hợp. Ý thức người dân cũng đã nâng lên", ông Sơn chia sẻ.

Đẩy nhanh xóa bỏ lối đi tự mở, bảo đảm an toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam- Ảnh 3.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt đã giảm đáng kể, tai nạn đường sắt được kiềm chế rõ rệt.

Mới đây, ngày 6/11, lực lượng chức năng phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, UBND phường Yên Thắng và UBND xã Bình Mỹ đã đóng 18 lối đi tự mở, những điểm từng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Người dân địa phương bày tỏ sự ủng hộ.

Bà Lê Phương Hiền (62 tuổi), cán bộ hưu trí phường Yên Thắng cho biết: "Trước đây có nhiều lối đi tự mở rất nguy hiểm. Nay được rào chắn, cắm biển cảnh báo, chúng tôi yên tâm hơn khi đưa đón các cháu đi học".

Tỉnh Ninh Bình xác định, để xử lý triệt để lối đi tự mở và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, cần tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng của hành lang an toàn đường sắt.

Cùng với đó, tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt trong việc xác định chính xác phạm vi đất dành cho đường sắt, thống nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý, ngăn ngừa vi phạm tái diễn.

Trong thời gian tới, Ninh Bình tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành quan tâm hỗ trợ nguồn lực nhằm hoàn thành mục tiêu xóa bỏ lối đi tự mở theo đúng lộ trình quốc gia.

Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, công tác bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh được kỳ vọng sẽ sớm đạt mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, bền vững, đúng định hướng quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.