Để “mắt thần” phát huy hiệu quả
Khoảng 18h ngày 22/12, một tài xế taxi báo tin khẩn cho tổ CSGT tại nút giao Hai Bà Trưng - Lê Duẩn (Hà Nội) đang chở một thai phụ có dấu hiệu đau ruột thừa cần đi cấp cứu gấp.
Lập tức, tổ CSGT phối hợp với Trung tâm điều khiển giao thông, dùng xe chuyên dụng để mở đường cho xe taxi. Hệ thống camera giao thông thông minh được kích hoạt, tự động chuyển tín hiệu đèn giao thông thành "làn sóng xanh" (xanh liên tục) tại các nút giao trên tuyến đường, giúp xe cấp cứu di chuyển thuận lợi.

Camera AI ghi lại hình ảnh CSGT hỗ trợ mở đường cho xe chở sản phụ nghi đau ruột thừa cần đi cấp cứu.
Nhờ sự hỗ trợ của CSGT và công nghệ AI, người phụ nữ được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu kịp thời.
Trong sáng 23/12, Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an Hà Nội phối hợp với Trung tâm điều khiển giao thông sử dụng hệ thống camera AI, phát hiện, xử lý hàng loạt shipper chở hàng che biển số "né" phạt nguội. Từ hình ảnh camera AI cung cấp, CSGT đã có mặt kịp thời để lập biên bản.
Hai sự việc trên là minh chứng điển hình cho hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ (camera AI) kết hợp với nghiệp vụ của lực lượng chức năng giải quyết tình huống khẩn cấp.
Từ ngày 13/12, Công an Hà Nội chính thức đưa Trung tâm điều khiển giao thông và hơn 1.830 camera AI vào hoạt động trên 25 tuyến trọng điểm.
Camera AI sẽ tự động nhận diện biển số xe và phát hiện hơn 25 lỗi vi phạm một cách chính xác. AI còn có khả năng tự nhận diện tình huống bất thường, cảnh báo sớm nguy cơ xảy ra ùn tắc, gợi ý phương án phân luồng tối ưu, giảm đáng kể việc phải bố trí CSGT trực tiếp điều tiết tại các nút giao.
Các camera cũng hỗ trợ lực lượng chức năng truy vết các phương tiện với dữ liệu được lưu trữ tối đa đến 75 ngày. Đặc biệt, camera AI hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, soi rõ cả ngày lẫn đêm.
Chỉ sau 7 ngày vận hành, hệ thống camera AI đã phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm, chủ yếu là vượt đèn đỏ với 626 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm có 361 trường hợp.
Trong năm 2026, dự kiến sẽ có thêm 2.460 camera AI được lắp đặt trên các tuyến đường trên địa bàn Thủ đô.
Thực tế cho thấy, từ khi hệ thống camera AI được lắp đặt, tại nhiều nút giao, những lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, lấn làn giảm rõ rệt. Xe máy không còn leo vỉa hè, các phương tiện xếp hàng ngay ngắn trước đèn tín hiệu. Giao thông trở nên trật tự, nền nếp hơn rất nhiều, nhất là trong khung giờ cao điểm.
Có thể nói, việc áp dụng công nghệ AI vào quản lý, điều hành giao thông đã mang lại những hiệu quả rất tích cực, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn. Tuy nhiên, để công nghệ đạt được hiệu quả cao nhất, cần nhiều yếu tố khác như hạ tầng đồng bộ, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông…
Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần được tiến hành một cách thường xuyên, từ đó giúp người dân nắm rõ các quy định và hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm.
Khi công nghệ, chế tài và công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, chắc chắn ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân sẽ có chuyển biến tích cực. Việc tuân thủ pháp luật sẽ trở thành thói quen, nếp nghĩ chứ không phải chỉ là câu chuyện đối phó.