Đề xuất bổ nhiệm có thời hạn chức danh Đặc phái viên
Trong các giải pháp để tăng cường nhân lực phục vụ hội nhập quốc tế, Chính phủ đề xuất bổ nhiệm chức danh "Đặc phái viên", "Đại sứ đặc mệnh toàn quyền lưu động" về một số lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược.
Sáng 19/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế (hội nhập quốc tế).

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Media Quốc hội.
Dự thảo tập trung vào ba nhóm chính sách lớn. Thứ nhất, chính sách tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, nước lớn, các đối tác quan trọng khác và bạn bè truyền thống, tiếp tục đẩy mạnh và nâng tầm ngoại giao đa phương, chủ động đóng góp trí tuệ, nguồn lực vào giữ gìn hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển quốc tế.
Chính sách này nhằm tạo cơ sở pháp lý để các chủ thể (Quốc hội, Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Bộ, ngành, chính quyền địa phương) tham gia vào các cơ chế hợp tác, diễn đàn đa phương, mạng lưới các thành phố, đô thị lớn để nâng cao tính chủ động, bảo đảm an ninh, quốc phòng và tính hiệu quả.
Cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài tại một số địa bàn trọng điểm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế của chính quyền địa phương.
Thứ hai, chính sách phát huy vai trò trung tâm, chủ thể, động lực và lực lượng chủ công của doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế .
Quỹ phát triển doanh nghiệp hội nhập quốc tế được thành lập nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp trong nước.
Dự kiến Chính phủ nghiên cứu xây dựng Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Quỹ cũng như cơ chế quản lý, giám sát nhằm bảo đảm Quỹ hoạt động đúng mục đích và tuân thủ pháp luật.
Thứ ba, chính sách đẩy mạnh đào tạo, nâng cao chất lượng và số lượng phù hợp đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế ở cả trung ương và địa phương.
Các giải pháp để tăng cường nhân lực phục vụ hội nhập quốc tế bao gồm: cơ chế huy động nguồn công chức, viên chức, sĩ quan lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu; chế độ cử cán bộ biệt phái của các bộ, ngành xuống địa phương để thực hiện nhiệm vụ trọng điểm về hội nhập quốc tế.
Bổ nhiệm có thời hạn chức danh "Đặc phái viên", "Đại sứ đặc mệnh toàn quyền lưu động" về một số lĩnh vực đối ngoại và hội nhập quốc tế có tầm quan trọng chiến lược và làm Trưởng đoàn, cố vấn Đoàn đàm phán của Chính phủ.
Lực lượng làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế thường xuyên được hỗ trợ 100% mức lương theo hệ số hiện hưởng;
Chuyên gia, nhà khoa học, người sử dụng thành thạo ngoại ngữ hiếm (tiếng Ả Rập, tiếng Ba Tư, tiếng Bahasa, tiếng Lào, tiếng Khmer, tiếng Bồ Đào Nha...) phục vụ công tác đối ngoại được hưởng 300% mức lương theo hệ số lương được hưởng.
Công chức, viên chức biệt phái, tham gia công tác tại tổ chức quốc tế được ưu tiên xem xét, đề bạt và được áp dụng chế độ của thành viên cơ quan đại diện tại địa bàn hoặc tương đương.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Media Quốc hội.
Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới cho biết trong Uỷ ban, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn "điểm nghẽn" trong quá trình thực hiện chính sách thời gian qua, làm cơ sở cho việc phải ban hành cơ chế, chính sách đặc thù.
Đồng thời Uỷ ban đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung lập luận, căn cứ, số liệu, dẫn chứng minh họa cụ thể cho bốn nhóm nội dung về các khó khăn, vướng mắc; nêu thêm những định hướng mới về đối ngoại đã được nêu tại kết quả hội nghị Trung ương 13 khoá XIII.
Ngoài ra, đa số ý kiến đề nghị xác định cụ thể tính chất đặc thù của một số nhiệm vụ trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; rà soát tổng thể đúng và đủ đối tượng làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trong toàn bộ hệ thống chính trị.
Về chế độ, chính sách đối với người làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế thường xuyên của dự thảo Nghị quyết, có ý kiến cho rằng việc hỗ trợ phải đảm bảo phù hợp với chính sách áp dụng cho công chức, viên chức thuộc các lĩnh vực khác trong hệ thống chính trị.
Về nguồn lực, điều kiện bảo đảm thực hiện Nghị quyết, Uỷ ban đề nghị rà soát đầy đủ, đánh giá tác động của các chính sách đặc thù được quy định trong dự thảo Nghị quyết đối với ngân sách nhà nước hàng năm.