Đường sắt

Đề xuất hơn 8.500 tỷ đồng xử lý nguy cơ mất an toàn đường sắt

02/10/2025, 14:26

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa báo cáo Bộ Tài chính về việc triển khai Chỉ thị 22/2025 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất nhu cầu vốn hơn 8.500 tỷ đồng cho các dự án xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.

Theo Chỉ thị 22, việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt vẫn còn chậm. Tính đến tháng 8/2025, cả nước mới xóa được 1.237/4.065 lối đi (đạt 30,4%), trong khi vẫn còn hơn 11.500 điểm vi phạm hành lang đường sắt chưa được giải tỏa.

Đề xuất hơn 8.500 tỷ đồng xử lý nguy cơ mất an toàn đường sắt- Ảnh 1.

Tổng công ty Đường sắt VN đề xuất tổng nhu cầu vốn hơn 8.500 tỷ đồng để xử lý các công trình xung yếu, làm đường ngang, cầu vượt, hàng rào - đường gom..., giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt (Ảnh: minh hoạ).

Từ năm 2015 đến 2025, VNR đã được bố trí gần 2.000 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo và sửa chữa đường ngang, qua đó hoàn thành 1.060 đường ngang và đang triển khai 184 đường ngang sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu an toàn trong giai đoạn 2026 - 2030, VNR cho biết cần thêm nguồn vốn lớn.

Trong đó, Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường ngang, hầm chui nhằm xóa lối đi tự mở giai đoạn 1, với tổng kinh phí dự kiến 1.638 tỷ đồng.

Ngoài ra, VNR cũng kiến nghị một dự án khẩn cấp trị giá khoảng 4.877 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo cầu, hầm và ga yếu kém đã quá niên hạn, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2027.

Bên cạnh đó, VNR đề xuất thêm gần 2.000 tỷ đồng cho các hạng mục cấp bách như gia cố mái taluy, xử lý sạt lở, đá rơi tại các tuyến trọng yếu, dự kiến thực hiện từ năm 2025 - 2026.

Để đảm bảo tiến độ, VNR kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bố trí, cân đối và bổ sung nguồn vốn từ ngân sách Trung ương cũng như huy động địa phương có đường sắt đi qua, tập trung vào các hạng mục trọng điểm: xây dựng đường gom, đường ngang hợp pháp, cầu vượt, hầm chui; xử lý điểm đen tai nạn và hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Quy trình nghiêm ngặt - “lá chắn” bảo vệ hành khách trên mỗi chuyến tàuQuy trình nghiêm ngặt - “lá chắn” bảo vệ hành khách trên mỗi chuyến tàu

Từ lái tàu, trưởng tàu cho đến gác ghi, trực ban… mọi chức danh đều có quy trình tác nghiệp riêng. Tuân thủ chặt chẽ các quy định không chỉ giúp tránh chồng chéo trách nhiệm mà còn bảo đảm an toàn cho hành khách, hàng hóa và toàn hệ thống.