Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh chịu thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng
Theo dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Chính phủ đề xuất mức giảm trừ gia cảnh thu nhập chịu thuế từ 11 triệu đồng/tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng.
Tăng mức giảm trừ gia cảnh
Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 50, chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, dự thảo gồm 4 chương, 30 điều.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn. Ảnh: Media Quốc hội.
Trong đó, dự thảo luật sửa đổi quy định về giảm trừ gia cảnh (bao gồm giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế và giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc) theo hướng giao Chính phủ quy định cho phù hợp tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ để thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền.
Chính phủ đã soạn thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2025 theo hướng tăng cao hơn so với mức hiện hành.
Cụ thể, từ mức 11 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc, tăng thêm trên 40% tương ứng là 15,5 triệu đồng/tháng và 6,2 triệu đồng/tháng.
"Việc tăng này theo tốc độ tăng của thu nhập bình quân đầu người và tốc độ tăng GDP bình quân đầu người", ông Tuấn nói.
Dự thảo luật cũng điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng giảm số bậc thuế và nới rộng khoảng cách giữa các bậc.
Cụ thể, từ 7 bậc thuế hiện hành (5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30%, 35%) giảm xuống 5 bậc thuế (5%, 15%, 25%, 30%, 35%).
Nới rộng khoảng cách giữa các bậc, bậc 1 (thuế suất 5%) nâng từ 5 triệu đồng/tháng lên 10 triệu đồng/tháng, bậc 2 (thuế suất 15%) nâng từ 15 triệu đồng/tháng lên 30 triệu đồng/tháng... bậc 5 (thuế suất 35% - thuế suất cao nhất) nâng từ 80 triệu đồng/tháng lên 100 triệu đồng/tháng (tăng 25%).
Cần cân nhắc lại biểu thuế
Ở góc độ thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho hay, Thường trực Ủy ban đánh giá đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết để phù hợp tình hình thực tế hiện nay.
"Quy định về mức giảm trừ gia cảnh là một trong những nội dung quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và dư luận trong quá trình sửa đổi, bổ sung luật", ông Phan Văn Mãi cho hay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi. Ảnh: Media Quốc hội.
Qua thực tiễn điều chỉnh, sửa đổi các quy định của luật hiện hành về giảm trừ gia cảnh và nghiên cứu kinh nghiệm các nước, cơ quan thẩm tra thấy, mức giảm trừ gia cảnh không nhất thiết được điều chỉnh thường xuyên, liên tục. Vì vậy, không đặt ra sự cần thiết, cấp bách để giao Chính phủ quy định để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời.
Do đó, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra đề nghị luật cần quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc như cách thể hiện của luật hiện hành để bảo đảm về thẩm quyền và sự rõ ràng, minh bạch.
Một số ý kiến thống nhất giao Chính phủ quy định về mức giảm trừ gia cảnh, tuy nhiên đề nghị quy định trong luật mức giảm trừ gia cảnh tối thiểu, tối đa của người nộp thuế và người phụ thuộc, xác lập nguyên tắc cơ bản để Chính phủ quy định mức giảm trừ cụ thể.
Về biểu thuế lũy tiến từng phần, ông Mãi nói, nhiều ý kiến trong Thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính băn khoăn về tính hợp lý trong phương án điều chỉnh những mức ngưỡng thu nhập và mức thuế suất tương ứng vì đây là biểu thuế áp dụng người có thu nhập từ tiền lương, tiền công.
Tuy nhiên, phần thu nhập tính thuế/năm còn quá thấp so với mức thu nhập thực tế đã thay đổi tính từ thời điểm 2009 khi bắt đầu áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Cơ quan soạn thảo có thể cân nhắc khả năng xác định phần thu nhập tính thuế tăng tương ứng với tốc độ tăng mức lương cơ sở của năm 2025 so với thời điểm năm 2009 hoặc tương ứng tốc độ tăng GDP/đầu người.
Biểu thuế được quy định với 5 bậc và các nấc thang cao hơn cũng như mức khởi điểm và mức cuối cùng tính thuế cao hơn song vẫn còn một số khoản thu nhập tính thuế nếu so sánh với luật hiện hành sẽ tạo gánh nặng về thuế thu nhập cá nhân lớn hơn cho người nộp thuế, trong khi đó nhiều khoản thu nhập tính thuế khác người nộp thuế được giảm gánh nặng về thuế so với hiện hành.
"Việc sửa đổi biểu thuế như dự thảo luật chưa thật sự hợp lý và bảo đảm công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập", ông Mãi nói và cho biết thêm có ý kiến đề nghị giữ quy định 7 bậc với khoảng cách các bậc là 5% như quy định hiện hành và chỉ điều chỉnh đối với thu nhập tính thuế ở mỗi bậc cho phù hợp hơn với thực tế hiện nay, bảo đảm quyền và lợi ích của người nộp thuế.