Đề xuất sử dụng carboncor asphalt xây hạ tầng trường học vùng biên
Ngày 13/11, Viện Kiến trúc quốc gia tổ chức hội thảo chuyên đề giải pháp vật liệu carboncor asphanlt hướng đến xây dựng xanh cho trường học vùng biên giới đất liền.
Trường học bền vững, chống chịu thiên tai
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. KTS Hồ Chí Quang, Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) đề nghị, các nhà khoa học gắn nghiên cứu với thực tiễn, từng bước phát triển vật liệu xanh tiệm cận quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viện trưởng Hồ Chí Quang phát biểu khai mạc hội thảo.
Tháng 9/2015, Viện Kiến trúc quốc gia đã công bố, phổ biến "Thiết kế mẫu trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền". Tổng cộng 15 mẫu thiết kế sẽ được áp dụng tại 248 trường, thuộc 22 tỉnh biên giới đất liền, trong 2 – 3 năm tới.
Ông Quang kỳ vọng, địa phương có thể sử dụng vật liệu xanh để xây dựng trường học ở vùng biên giới đất liền với địa hình thi công phức tạp.
Khẳng định việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các xã biển giới gặp nhiều khó khăn, TS.KTS Nguyễn Tất Thắng, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Kiến trúc quốc gia cho biết: Việc xây dựng các trường ở biên giới thiếu công nghệ xây dựng hiện đại, sử dụng vật liệu kém bền vững, chưa tối ưu hóa năng lượng, địa hình hiểm trở cùng thời tiết cực đoan gây khó khăn trong vận chuyển vật liệu và thi công xây dựng. Khu vực biên giới thiếu nhân lực kỹ thuật cao tại chỗ và ngân sách xây dựng bị hạn chế.
KTS Nguyễn Tất Thắng chia sẻ về những vấn đề cần quan tâm khi xây dựng hạ tầng kỹ thuật công trình giáo dục tại vùng biên giới.
KTS Thắng nhận định, xây dựng hạ tầng kỹ thuật công trình giáo dục tại vùng biên giới phải đảm bảo tính bền vững và thích ứng, cần sử dụng vật liệu và công nghệ tốt, đảm bảo tuổi thọ công trình tối thiểu 50 năm, có khả năng chống chịu thiên tai.
"Công trình phải đảm bảo tính bản sắc trong kiến trúc, khai thác vai trò cộng đồng trong quá trình xây dựng và bảo trì, đồng thời cân bằng tốt giữa chi phí ban đầu và chi phí vận hành, bảo trì, lưu ý tăng cường sử dụng vật liệu tại địa phương", ông Thắng nhấn mạnh và đề xuất xây dựng cơ chế ưu tiên, đặc thù để phát triển vật liệu và công nghệ xanh, bền vững cho xây dựng trường học tại biên giới.
Nên sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm chi phí
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Sa, Giám đốc chiến lược Công ty CP Carbon Việt Nam chia sẻ, carboncor asphalt (CA) là vật liệu thảm mặt đường, sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt với các thành phần: cốt liệu đá, xít than sau sàng và nhũ tương đặc biệt carbon.

Carboncor asphalt có nhiều ưu điểm so với vật liệu xây dựng truyền thống, giảm phát thải khí nhà kính.
Vật liệu này được ứng dụng rộng rãi ở nhiều loại công trình, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí, độ bền cao, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, dễ dàng thiết kế và sửa chữa, bề mặt chống trơn trượt, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Đây là vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, không mùi, không cháy nổ, không sử dụng nhựa đường và còn tận dụng nguyên liệu (xít than). Theo kết quả tính toán, CA giảm đến 79% khí nhà kính CO2 và giảm 80% năng lượng tiêu thụ so với nhựa nóng, góp phần giảm phát thải ròng trong ngành Xây dựng.
Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hạ tầng trường học tại vùng biên giới, ông Phạm Hồng Mạnh, Giám đốc công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hồng Minh (Điện Biên) cho biết, sân và đường trong khuôn viên trường học tại tỉnh Điện Biên thường xây dựng bằng vật liệu truyền thống như bê tông xi măng, gạch terrazzo hay nhựa nóng.

Toàn cảnh hội thảo chuyên đề giải pháp vật liệu carboncor asphanlt hướng đến xây dựng xanh cho trường học vùng biên giới đất liền.
Các vật liệu này có độ bền chưa cao, thời gian thi công kéo dài, chi phí bảo trì cao (bê tông xi măng); khó vệ sinh, không ổn định (gạch terrazzo), giá thành cao, tác động đến môi trường (nhựa nóng).
Từ đó, ông Mạnh đề xuất sử dụng vật liệu carboncor asphalt có nhiều ưu điểm như: dễ vận chuyển, dễ thi công (nhất là nơi có địa hình dốc), có thể huy động nhân lực lớn, chi phí nhân công thấp, thân thiện với môi trường.
Chất lượng sân và đường làm bằng vật liệu CA có độ bền và thẩm mỹ cao, cho phép đưa vào sử dụng sớm, tuổi thọ cao so với vật liệu truyền thống, chống nứt, chịu dốc, thấm bám vượt trội, thích hợp làm sân thể thao.
Ông Mạnh chia sẻ một số lưu ý khi thi công vật liệu CA như vệ sinh sạch sẽ nền cũ (đặc biệt nền bê tông xi măng); thi công ở vị trí dốc cần lu theo chiều ngang; bù vênh, tạo dốc bằng vật liệu CA, tưới nước sau đó lu lèn chặt…

Vật liệu carboncor asphanlt được ứng dụng rộng rãi trong làm đường giao thông.
Từ kinh nghiệm thực tế và hiệu quả đã được kiểm chứng tại nhiều công trình, ông Mạnh đề nghị xem xét đưa vật liệu CA vào xây dựng và cải tạo hạ tầng các công trình "Trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới".
Trong phần thảo luận, các chuyên gia, nhà khoa học cùng trao đổi, thảo luận các nội dung trọng tâm như kinh nghiệm xây dựng hạ tầng kỹ thuật trường học tại vùng biên giới; ưu điểm của giải pháp thi công bằng vật liệu CA; các lưu ý và giải pháp kỹ thuật để thi công vật liệu CA tại địa hình vùng biên giới…