Đèo Cả đề xuất hai phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam
Tại văn bản đề xuất mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ, hai phương án đầu tư và ba kịch bản tài chính đã được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất với mục tiêu hoàn thành trong năm 2027 - 2028.
Các nhà thầu thi công tốt tiếp tục tham gia giai đoạn mở rộng
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề xuất phương án khả thi đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài khoảng 1.255km từ 4 làn xe chưa hoàn chỉnh lên 6 làn xe hoàn chỉnh.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Tại lần đề xuất thứ hai này, định hướng đầu tư dự án đã được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất rõ hơn.
Theo đó, Đèo Cả đề nghị mở rộng đường cao tốc gồm 19 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư trong giai đoạn 2017- 2020 và 2021 - 2025 với tổng chiều dài 1.241 km.
Hai phương án đầu tư được doanh nghiệp nghiên cứu.
Phương án 1 phân chia thành 7 dự án thành phần, phù hợp cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phương án 2 phân chia thành 3 dự án thành phần, phù hợp với mô hình một số doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư theo phương thức PPP (VIDIFI, VEC, Đèo Cả, Sơn Hải…).
Trước đó, ngày 29/5/2025, Tập đoàn Sơn Hải cũng gửi văn bản đề xuất lãnh đạo Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, cho phép doanh nghiệp đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Hoài Nhơn đến Nha Trang bằng 100% vốn nhà đầu tư, gồm các đoạn: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang).
"Nhà đầu tư cam kết sẽ tự thu xếp 100% nguồn vốn (bao gồm nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn huy động hợp pháp khác), không sử dụng vốn nhà nước.
Trong cả hai phương án, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ và bộ chuyên ngành xem xét cho các doanh nghiệpnhà thầu đã thi công tốt ở dự án giai đoạn 1 (giai đoạn đầu tư xây dựng mới) sẽ được tiếp tục tham gia dự án mở rộng để tận dụng nhân lực, thiết bị hiện có.
"Đây là các phương án đầu tư đã được doanh nghiệp rà soát, điều chỉnh và tiếp tục hoàn thiện dựa trên cơ sở tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, các ý kiến chuyên môn của các đơn vị trực thuộc Bộ cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông (Sơn Hải, VIDIFI, VEC, TEDI…)
Các phương án cũng bảo đảm tính khả thi để những doanh nghiệp quy mô lớn có thể tham gia đầu tư PPP theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW; Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn có thể tham gia thi công.
Phương án đồng thời đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ về nghiên cứu phương án nhượng quyền thu phí trên phần đường cao tốc do Nhà nước đầu tư kết hợp với nâng cấp, mở rộng đường cao tốc, tiết kiệm tối đa ngân sách nhà nước, khả thi để đầu tư theo phương thức PPP, hoàn thành dự án mở rộng toàn tuyến trong năm 2027 - 2028", Tập đoàn Đèo Cả đánh giá.

Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng.
Kịch bản tài chính nào phù hợp?
Theo nội dung đề xuất, Đèo Cả đưa ra 3 kịch bản phương án tài chính.
Kịch bản 1, nhà nước thu phí theo đề án đã phê duyệt đối với phần cao tốc đã được đầu tư công, sau đó bàn giao cho nhà đầu tư dự án mở rộng để tiếp tục thực hiện khi hoàn thành xây dựng mở rộng. Các dự án thành phần thực hiện theo hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 186.000 tỷ đồng tùy phương án.
Kịch bản 2, thực hiện nhượng quyền thu phí trên các đoạn tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư cho nhà đầu tư mở rộng đường cao tốc. Các dự án theo hình thức hợp đồng hỗn hợp O&M - BOT với tổng mức đầu tư hơn 193.000 tỷ đồng.
Kịch bản 3, thu phí hoàn vốn các đoạn tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư kết hợp với hoàn vốn các dự án thành phần mở rộng, giá trị nộp ngân sách được xác định trong phương án tài chính và theo thời gian thực hiện hợp đồng dự án. Các dự án theo hình thức hợp đồng hỗn hợp O&M - BOT, tổng mức đầu tư khoảng 186.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm từng kịch bản, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét kịch bản đầu tiên để đáp ứng thời gian hoàn thành năm 2027 - 2028.
Thực hiện kịch bản này, tổng giá trị thu ngân sách ước tính khoảng hơn 9.100 tỷ đồng. Ưu điểm nổi bật là tránh các vấn đề phức tạp do chưa kết thúc nghĩa vụ bảo hành, quyết toán các dự án giai đoạn 1 đang thực hiện, đề án thu phí trên cao tốc do Nhà nước đầu tư không bị ảnh hưởng
"Với mục tiêu phát triển doanh nghiệp tư nhân theo Nghị quyết 68-NQ/TW, tránh các vấn đề phức tạp do chưa kết thúc nghĩa vụ bảo hành, quyết toán các dự án giai đoạn 1 đang thực hiện, nên khi thực hiện việc nhượng quyền thu phí kết hợp đầu tư mở rộng sẽ gặp khó khăn khi vấn đề này phát sinh", văn bản nêu.
Để sớm hiện thực hoá chủ trương mở rộng toàn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có thể hoàn thành trong năm 2027 - 2028, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án phân chia dự án thành phần.
Doanh nghiệp này cũng đề xuất Thủ tướng chấp thuận giao nhiệm vụ lập đề xuất dự án đầu tư mở rộng toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP theo quy định.
"Trường hợp lựa chọn phân chia dự án mở rộng thành 3 dự án thành phần, Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cho Tập đoàn Đèo Cả (liên danh với một số doanh nghiệp lớn như" VEC, VIDIFI…) lập đề xuất dự án thành phần 1 (từ Mai Sơn đến Hoài Nhơn dài 651km) và thành phần 3 (từ Cam Lâm đến Dầu Giây dài 278km); Tập đoàn Sơn Hải lập đề xuất dự án thành phần 2 (từ Hoài Nhơn đến Cam Lâm dài 312km)", doanh nghiệp kiến nghị.
Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét giao Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét phương án hỗ trợ ngân sách nhà nước cho một số dự án thành phần (nếu cần thiết).
Phương án 1 phân chia 7 dự án thành phần được đề xuất, gồm:
Dự án thành phần 1: Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn (tổng chiều dài 106km)
Dự án thành phần 2: Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt (tổng chiều dài 100km)
Dự án thành phần 3: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng (tổng chiều dài 89km)
Dự án thành phần 4: Vũng Áng - Bùng; Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ; Cam Lộ - La Sơn (tổng chiều dài 268km)
Dự án thành phần 5: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh (tổng chiều dài 220km).
Dự án thành phần 6: Chí Thạnh - Vân Phong; Vân Phong - Nha Trang; Nha Trang - Cam Lâm (tổng chiều dài 180km).
Dự án thành phần 7: Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây (tổng chiều dài 278km).
Phương án 2 phân chia 3 dự án thành phần được đề xuất, gồm:
Dự án thành phần 1: Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng; Vũng Áng - Bùng; Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ; Cam Lộ - La Sơn; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (tổng chiều dài 651km).
Dự án thành phần 2: Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong; Vân Phong - Nha Trang; Nha Trang - Cam Lâm (tônghr chiều dài 312km).
Dự án thành phần 3: Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây (tổng chiều dài 278km).