Đường bộ

Doanh nghiệp đề xuất làm đường 22.600 tỷ đồng nối Đồng Xoài đến Vành đai 4 TP.HCM

11/08/2025, 12:02

Công ty Đại Quang Minh cho hay, doanh nghiệp đã nghiên cứu, khảo sát dự án xây dựng tuyến đường từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Nếu được triển khai, quãng đường di chuyển từ Đồng Xoài đến trung tâm tỉnh Đồng Nai sẽ rút ngắn khoảng 13km.

Ngày 11/8 theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) đã có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận cho doanh nghiệp lập hồ sơ đề xuất dự án xây dựng đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP.HCM qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Doanh nghiệp đề xuất làm đường 22.600 tỷ đồng nối Đồng Xoài đến Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 1.

Một đoạn đường xuyên rừng Mã Đà kết nối Đồng Xoài về Vành đai 4 TP.HCM hiện hữu.

Trong công văn, doanh nghiệp cho biết, đơn vị đã nghiên cứu khảo sát dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Vì vậy, dự án được triển khai xây dựng sẽ rút ngắn quãng đường di chuyển từ Đồng Xoài đến trung tâm tỉnh Đồng Nai mới khoảng 13km so với các tuyến đường hiện hữu; giảm thời gian di chuyển còn 1-1,5 giờ.

Dự án xây dựng đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP.HCM được nghiên cứu với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Tuyến đường có bề rộng mặt đường, mặt cầu giai đoạn hoàn thiện dự kiến là 34,5m (8 làn xe). Trong đó, giai đoạn 1 bề rộng mặt đường dự kiến 20,5m (4 làn xe). Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 22.600 tỷ đồng.

Trong phương án nghiên cứu, Công ty Đại Quang Minh dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1.1 xây dựng cầu cạn qua khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (dài khoảng 13km, điểm đầu kết nối cầu Mã Đà, xã Trị An còn điểm cuối tại giao với đường tỉnh 761, xã Trị An).

Dự án thành phần 1.2 xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu cạn đến đường Vành đai 4 TP.HCM (dài khoảng 31,5km, điểm đầu kết nối với dự án thành phần 1.1, xã Trị An, điểm cuối tại nút giao đường Vành đai 4 TP.HCM, xã Tân An).

Cuối cùng, dự án thành phần 1.3 nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 (dài khoảng 16,7km, điểm đầu tại vị trí giao với đường Đồng Phú - Bình Dương, xã Tân Lợi, còn điểm cuối kết nối cầu Mã Đà.

Công ty Đại Quang Minh đề xuất đầu tư xây dựng dự án thành phần 1.1 theo phương thức đối tác công tư (hình thức hợp đồng BT). Các dự án thành phần 1.2, 1.3 và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được triển khai bằng hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Doanh nghiệp cam kết chịu mọi chi phí, rủi ro trong trường hợp hồ sơ đề xuất không được chấp thuận theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, sau sáp nhập Đồng Nai - Bình Phước cũ thành tỉnh Đồng Nai mới, một trong những nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm đặt ra đối với địa phương là huy động nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn, tỏa khắp toàn tỉnh, nhất là các tuyến đường huyết mạch giúp biến tiềm năng thành thành quả thực tế, tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo địa phương cũng đã có nhiều buổi làm việc, thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường kết nối giữa Bình Phước cũ và Đồng Nai cũ qua cầu Mã Đà để kết nối giao thông giao thông giao thương, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại của người dân.

Phạm vi dự án đường kết nối sẽ kéo dài từ Đồng Xoài (Bình Phước cũ) đi theo ĐT753 qua cầu Mã Đà sang địa phận Đồng Nai, sau đó, tiếp tục theo các đường tỉnh để kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM.

Các tuyến đường kết nối được đầu tư quy mô 8 làn xe, nghiên cứu phân kỳ đầu tư hợp lý nhằm phát huy hiệu quả dự án, giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn xe.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai đánh giá, Đồng Nai thuận lợi mở rộng không gian phát triển và trở thành vùng đệm kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.

Để khai thác hiệu quả, vấn đề còn lại là điều chỉnh quy hoạch phù hợp điều kiện mới, trên cơ sở đó tính toán những dự án đầu tư ưu tiên để tạo đột phá; tập trung đường giao thông xuyên tỉnh hay xem lại quy hoạch một số tuyến đường sắt đô thị phải tính thêm kết nối với Đồng Xoài hoặc các địa bàn khác của tỉnh Bình Phước (cũ).

Doanh nghiệp đề xuất làm đường 22.600 tỷ đồng nối Đồng Xoài đến Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 2.

Cầu Mã Đà đã có chủ trương triển khai và dự kiến động thổ ngày 19/8 tới

Tín hiệu khởi đầu cho bước chuyển động tạo đột phá hạ tầng giao thông kết nối liền mạch là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức sớm quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Mã Đà với kinh phí hơn 192 tỷ đồng. Đây là tuyến đường kết nối trực tiếp duy nhất giữa tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (trước đây).

Cầu Mã Đà (bao gồm đường dẫn đầu cầu) có điểm đầu giao với ĐT753 còn điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu đến đường Vành đai 4 TP.HCM, được thiết kế với quy mô bề rộng 34,5m, 8 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa, làn xe thô sơ hai bên, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện tối đa ba năm kể từ khi bố trí vốn thực hiện.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai quan tâm xúc tiến mở rộng tuyến đường tỉnh 753 kết nối đường tỉnh 761. Đặc biệt, để có nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng, tỉnh cũng đang gấp rút đấu giá đất để có nguồn lực phát triển các dự án.