ATGT địa phương

Đồng Nai điều chỉnh hàng loạt cụm đèn tín hiệu, gỡ dần nút thắt giao thông trên quốc lộ 51

08/09/2025, 17:10

Đồng Nai đồng loạt rà soát, điều chỉnh nhiều cụm đèn tín hiệu trên quốc lộ 51, giúp gỡ nút thắt tại nhiều điểm nóng ùn tắc và cải thiện việc lưu thông ở một số vị trí.

Ngày 8/9, theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, trước áp lực giao thông ngày càng tăng trên quốc lộ 51, đặc biệt tại các nút giao thường xuyên ùn tắc, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, nổi bật và mang lại hiệu quả rõ rệt là việc rà soát, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu.

Đồng Nai điều chỉnh hàng loạt cụm đèn tín hiệu, gỡ dần nút thắt giao thông trên quốc lộ 51- Ảnh 1.

Nút giao cổng 11 đã được thay đổi nhiều lần để đảm bảo ATGT.

Tại vòng xoay Cổng 11 giao giữa đường Bùi Văn Hòa và Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Long Hưng và Phước Tân lâu nay được xem là một trong những điểm nóng về ùn tắc.

Để tháo gỡ tình trạng này, cơ quan chức năng đã điều chỉnh tăng thời gian đèn xanh, giúp dòng phương tiện đi thẳng thuận lợi hơn. Đồng thời, nhiều hạng mục tổ chức lại giao thông cũng được tháo dỡ một phần tiểu đảo vòng xoay, kẻ lại vạch kênh hóa cho dòng xe rẽ trái, bổ sung vạch sơn và biển báo mới… Những thay đổi này đã mở rộng không gian lưu thông, giảm đáng kể xung đột giữa các hướng di chuyển.

Bên cạnh đó, toàn bộ 21 chốt đèn tín hiệu trên quốc lộ 51 cũng được rà soát. Một số nút thường xuyên ùn ứ đã kịp thời được điều chỉnh.

Cụ thể, nút giao quốc lộ 51 - Ngô Quyền (Km 2+200, phường Long Hưng) tăng thời gian đèn xanh từ 60 lên 70 giây.

Đồng Nai điều chỉnh hàng loạt cụm đèn tín hiệu, gỡ dần nút thắt giao thông trên quốc lộ 51- Ảnh 2.

Một đoạn QL51 qua Đồng Nai.

Tương tự nút giao quốc lộ 51 - Bùi Văn Hòa (Km 5+220, phường Phước Tân) tăng từ 39 lên 75 giây. Nhờ đó, lưu lượng phương tiện giờ cao điểm giảm áp lực rõ rệt, tạo thuận lợi cho cả người dân lẫn doanh nghiệp.

Tại các khu vực qua xã Long Thành và An Phước, sau khi khảo sát và tham vấn lực lượng CSGT, thời gian đèn xanh ở nhiều nút cũng được điều chỉnh từ 56 đến 61 giây (Km 19+200, Km 20+200, Km 20+900, Km 21+500). 

Tuy nhiên, việc tăng thêm không khả thi vì sẽ khiến thời gian chờ đèn đỏ ở các nhánh rẽ vượt quá 100 giây, dễ gây ùn tắc cục bộ.

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Nai, trong 8 tháng năm 2025, lực lượng đã phối hợp với Sở Xây dựng và công an địa phương khảo sát, tiếp nhận 592 cụm đèn tín hiệu trên toàn tỉnh. 

Trong đó, 507 cụm thuộc địa bàn Đồng Nai và 85 cụm thuộc địa bàn Bình Phước cũ. Đây là bước quan trọng để đồng bộ hóa, nâng cao hiệu quả quản lý sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã mở lớp tập huấn cho 44 cán bộ, trang bị kỹ năng vận hành, khai thác và điều khiển hệ thống đèn tín hiệu. Nhờ đó, công tác quản lý ngày càng chuyên nghiệp, linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Song song, lực lượng CSGT cũng chủ động xây dựng phương án phân luồng, bố trí cán bộ trực tiếp điều tiết tại các nút trọng điểm. 

Chỉ trong 8 tháng, đã có 37 kiến nghị gửi các cơ quan chức năng để xử lý bất cập, khắc phục kịp thời những điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Sở Xây dựng Đồng Nai cũng phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra thực địa, chỉnh sửa, cập nhật thông tin trên các biển chỉ dẫn đường bộ, phù hợp với tình hình sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính.