Đồng Nai xin hơn 27.000 tỷ đồng cho hai siêu dự án kết nối vùng Đông Nam Bộ
Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 27.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để triển khai cầu Cát Lái và đường Đồng Xoài - Vành đai 4. Hai dự án được kỳ vọng tạo bước đột phá kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển logistics, công nghiệp, đô thị...
Ngày 15/8, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương hơn 27.000 tỷ đồng để triển khai hai dự án giao thông quy mô lớn.

Hiện trạng đường xuyên rừng từ Đồng Xoài về Vành đai 4.
Đây là hai dự án được kỳ vọng tạo bứt phá kết nối liên vùng, gồm dự án cầu Cát Lái và dự án đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tuyến đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Đông Nam Bộ.
Ban đầu, tỉnh kiến nghị hỗ trợ khoảng 11.300 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để xây dựng đoạn dài 45km, nối trực tiếp cầu Mã Đà với đường Vành đai 4 TP.HCM.
Tuy nhiên, để bảo đảm kết nối đồng bộ sau khi tỉnh Đồng Nai hợp nhất với Bình Phước, địa phương đề xuất mở rộng thành tuyến Đồng Xoài - Vành đai 4 qua tỉnh lộ 753, với chiều dài khoảng 61,7km, tổng vốn đầu tư hơn 23.800 tỷ đồng. Trong đó, Đồng Nai kiến nghị Trung ương hỗ trợ 17.700 tỷ đồng cho chi phí xây dựng và thiết bị.
Dự án này khi hoàn thành sẽ hình thành trục giao thông huyết mạch, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Bình Phước, Đồng Nai đến TP.HCM và các cảng biển lớn, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực logistics và công nghiệp chế biến, xuất khẩu.
Song song với đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 9.300 tỷ đồng để thực hiện dự án cầu Cát Lái, thay thế cho tuyến phà Cát Lái hiện hữu vốn đã quá tải.

Hiện trạng phà Cát Lái nơi đang mong muốn triển khai sớm cầu Cát Lái.
Theo tính toán sơ bộ, dự án cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) kết nối Đồng Nai và TP.HCM.
Cầu được thiết kế hiện đại với 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, bảo đảm năng lực lưu thông lớn, đáp ứng nhu cầu giao thương ngày càng tăng giữa Đồng Nai và TP.HCM.
Không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc, hạn chế của bến phà, cầu Cát Lái còn mở ra trục giao thông mới, giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời tạo thuận lợi cho việc khai thác quỹ đất, phát triển đô thị và công nghiệp tại khu vực Nhơn Trạch.
Để tối ưu hiệu quả và huy động nguồn lực, Đồng Nai đề xuất chia dự án cầu Cát Lái thành 4 thành phần.
Thành phần 1 và 2 là giải phóng mặt bằng ở phía TP.HCM và Đồng Nai, do mỗi địa phương thực hiện bằng ngân sách của mình.
Thành phần 3, xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT, có phần vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Thành phần 4 đầu tư tuyến đường nối sau trạm thu phí đến cuối tuyến, thực hiện bằng ngân sách tỉnh hoặc hình thức BT kết hợp khai thác quỹ đất.

Mặt cắt của cầu Cát Lái.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, cả hai dự án đều mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh Đông Nam bộ với TP.HCM, mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng quốc gia.
Hỗ trợ quá trình hình thành các trung tâm logistics, khu công nghiệp mới, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng.