Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Làm gì để không bị gián đoạn thi công sau mưa lũ?
Chủ đầu tư và các nhà thầu tại Tuyên Quang chủ động nhiều giải pháp bảo vệ người, máy móc và lán trại, đảm bảo thi công không gián đoạn sau mưa lũ.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn I) gồm 10 gói thầu xây lắp, trong đó, 9 gói thi công đường và cầu ngoài thực địa. Hiện, công trường duy trì gần 200 mũi thi công với khoảng 1.400 thiết bị và hơn 1.600 lao động.

Máy móc được các đơn vị thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đưa lên vị trí cao tránh ngập nước, hư hỏng (Ảnh Trang Tâm).
Ông Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngay sau chỉ đạo của UBND tỉnh, 100% nhà thầu tại các gói thầu từ số 19 đến 24 đã tạm dừng thi công, triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó bão số 10 và hoàn lưu bão số 11.
Toàn bộ kỹ sư, công nhân được di dời đến nơi an toàn; máy móc, thiết bị được đưa lên vị trí cao tránh ngập. Các nhà thầu gia cố lán trại, kho vật tư, khơi thông rãnh thoát nước, lắp đặt rào chắn và biển cảnh báo tại các vị trí xung yếu, đồng thời trực 24/24h để theo dõi thời tiết và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.
Hiện, toàn tuyến cơ bản an toàn, riêng gói thầu số 24 bị thiệt hại nặng do nước lũ dâng cao: Tại cầu Đức Ninh (xã Thái Hòa), lũ cuốn trôi 18 đốt cống và khoảng 360m³ đất nền; tại cầu Suối Thụt (xã Phù Lưu), cuốn trôi 68 đốt cống và khoảng 1.224m³ đất nền, tổng thiệt hại ước tính 189 triệu đồng.
Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu chuẩn bị vật liệu, cấu kiện thay thế, lập phương án thi công bổ sung để khẩn trương khắc phục các tuyến đường công vụ hư hỏng, huy động tối đa nhân lực và thiết bị nhằm san lấp, gia cố nền đường và khơi thông thoát nước, sớm khôi phục việc vận chuyển, tiếp cận công trường.
Ông Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 24 (Tập đoàn Đèo Cả), cho biết: “Nhiều đoạn đường công vụ bị lũ cuốn trôi, nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng tiến độ dự án. Đơn vị đã huy động sẵn phương tiện, nhân lực tại chỗ để triển khai đồng loạt ngay khi nước rút, đảm bảo thi công không gián đoạn”.
Tại gói thầu XL-03 (thuộc địa phận Hà Giang cũ), tiến độ thi công nhanh nhất toàn tuyến, đạt 67,6% giá trị hợp đồng.
Ông Đào Ngọc Huấn, Chỉ huy trưởng gói thầu cho biết: “Không bị thiệt hại do mưa lũ, song thời tiết ẩm ướt ảnh hưởng đến vật liệu thi công. Chúng tôi đã chủ động tập kết, che đậy vật liệu để đảm bảo tiến độ”.

Dự án xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Định Hóa đến Ngã ba Trung Sơn đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.
Tại công trường Dự án xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) - Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang), các nhà thầu đã chủ động triển khai sớm các biện pháp ứng phó mưa lũ.
Ông Lê Thanh Hóa, cán bộ điều hành Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đơn vị đã di chuyển người và máy móc đến nơi an toàn, tránh khu vực có nguy cơ sạt lở, đồng thời bố trí lực lượng trực 24/24h để kịp thời xử lý sạt lở ta luy và hỗ trợ đảm bảo giao thông khi cần thiết.
Dự án có quy mô đường cấp III miền núi, nền đường rộng 9m, mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h. Đây là đoạn tuyến cuối cùng trong tổng chiều dài 3.183km của đường Hồ Chí Minh (từ Pác Bó - Cao Bằng đến Đất Mũi - Cà Mau), dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, nối thông toàn tuyến huyết mạch Bắc - Nam.
Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, đặc biệt là hoàn lưu bão số 11, các chủ đầu tư và nhà thầu các dự án giao thông đang chủ động, quyết liệt ứng phó, vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị và công trình, vừa bám sát hiện trường, duy trì tiến độ thi công.