Đường bộ

Dự án đường hơn 2.100 tỷ đồng ở Đồng Tháp đang hồi sinh ra sao?

11/10/2025, 16:52

Tuyến đường dài gần 45km, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, sau nhiều tháng ì ạch vì thiếu cát san lấp, nay đã gấp rút thi công trở lại, dự kiến thông xe kỹ thuật vào giữa năm 2026.

Sau gần một năm ngưng trệ, dự án đường ĐT857 nối quốc lộ 30 (QL30) qua 10 xã của tỉnh Đồng Tháp đã được khởi động lại. Hiện, các nhà thầu đang tăng tốc thi công, hướng tới mục tiêu thông xe kỹ thuật giữa năm 2026.

Dự án đường hơn 2.100 tỷ đồng ở Đồng Tháp đang hồi sinh ra sao?- Ảnh 1.

Dự án đường ĐT857 nối QL30 đi qua 5 xã kết nối khu Ramsa Vườn quốc gia Tràm Chim, khu du lịch, thắng cảnh nổi tiếng ở Đồng Tháp (Ảnh: Vĩnh Phú).

27 cầu trên tuyến đã xong, chờ thông tuyến chính

Tháng 7/2022, dự án đường ĐT857 dài 44,8km, nối QL30 đến đường ĐT845 được khởi công, do Sở GTVT Đồng Tháp (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 2.180 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu giao với QL30 tại vị trí cầu An Phong (nay thuộc xã An Phong), điểm cuối kết nối với ĐT845, cách ngã ba Gò Tháp khoảng 600m, thuộc xã Mỹ Quý (Đồng Tháp).

Trước đây, do thiếu cát san lấp, từ trước Tết Nguyên đán năm 2024, công trình hầu như ngưng trệ. Nhà thầu chỉ tập trung thi công cầu, cống trên tuyến chính, còn phần nền đường nhiều đoạn dở dang.

Dự án đường hơn 2.100 tỷ đồng ở Đồng Tháp đang hồi sinh ra sao?- Ảnh 2.

Xe lu nhộn nhịp thi công nền đường sau thời gian dài nằm chờ vì "đói" cát san lấp.

Từ đầu tháng 6/2025, khi dự án được cấp cát trở lại, công trường đã hồi sinh, sôi động trở lại. Ghi nhận của phóng viên trong hai ngày 10 và 11/10, các gói thầu đồng loạt thi công.

Trên công trường, hàng chục mũi thi công, công nhân cùng máy móc triển khai trải dài toàn tuyến.

Tuy nhiên, những ngày này, nước lũ thượng nguồn sông Tiền dâng cao, đổ tràn qua những cánh đồng khu vực vùng biên mậu. Đường công vụ ngập trắng, ảnh hưởng không ít đến quá trình vận chuyển máy móc, thiết bị thi công.

Quan sát cho thấy, từ nút giao cầu An Phong (QL30) rẽ vào tuyến chính hơn 2km, nhà thầu đã hoàn thành nền đường và lên cấp phối đá dăm. Dọc tuyến, nhiều mũi thi công đang tiếp tục san lấp nền đường và hoàn thiện các cầu trên tuyến.

Anh Đinh Công Tuấn, tư vấn giám sát dự án thuộc Viện Khoa học GTVT, cho biết: "Dự án dài gần 45km, gồm 10 gói thầu được khởi công trong năm 2022. Hiện tại, 27 cầu trên tuyến đảm bảo tiến độ, đã xong phần thô.

Dự án đường hơn 2.100 tỷ đồng ở Đồng Tháp đang hồi sinh ra sao?- Ảnh 3.

27 cây cầu, cống trên tuyến đã thi công xong phần thô, sắp hoàn thiện.

Riêng việc thi công nền đường gặp nhiều khó khăn do thiếu vật liệu cát đắp, nhiều vị trí nhà thầu đã tạm dừng triển khai trong năm 2024.

Lý giải việc thiếu cát san lấp trong khi Đồng Tháp được xem là một trong những "vựa cát" lớn của khu vực, anh Tuấn cho rằng, thời điểm triển khai dự án trùng với thời gian các dự án cao tốc đồng loạt khởi công ở nhiều tỉnh thuộc ĐBSCL.

Nguồn cát ưu tiên cho các dự án cao tốc, còn các công trình xây dựng khác phải "xếp hàng", nhà thầu trông ngóng chờ đợi suốt nhiều tháng.

"Đến tháng 6/2025, nguồn cát mới được tái cấp trở lại. Tuy nhiên, sau khi vật liệu được khơi thông, hiện đang mùa mưa, nước lũ dâng cao ảnh hưởng đến việc thi công nền đường. Khi thời tiết thuận lợi, công trường sẽ nhộn nhịp, sôi động trở lại để kịp hoàn thành thông tuyến chính vào cuối tháng 6/2026," anh Tuấn cho biết.

Thông xe kỹ thuật vào giữa năm 2026

Ông Ngô Doãn Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty 207, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu số 21 (đoạn Km 47+200 - Km52), cho biết: "Sau khi được cung cấp cát san lấp, nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công nền, cầu trên phạm vi được bàn giao mặt bằng. Các cầu, cống đã hoàn thành vào cuối năm 2024. Hiện còn khoảng hơn 2,2km qua xã Mỹ Quý vướng đất rừng phòng hộ, nhà thầu chưa được bàn giao mặt bằng".

"Một số nhà thầu đã xong nền đường, chuẩn bị ra đá thì gặp khó khăn vì nguồn vật liệu đá đang khan hiếm và tăng giá. Chúng tôi đã kiến nghị chủ đầu tư hỗ trợ tìm nguồn cung để đảm bảo tiến độ của giai đoạn thảm nhựa mặt đường sắp tới", ông Hồng chia sẻ.

Dự án đường hơn 2.100 tỷ đồng ở Đồng Tháp đang hồi sinh ra sao?- Ảnh 4.

Tuyến đường đang thi công băng qua những cánh đồng mênh mông nước trong mùa nước dâng cao ở vùng Đồng Tháp Mười.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Phan Minh Chánh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án tỉnh Đồng Tháp, thông tin: "Hiện sản lượng công trình đạt 55%, trong đó 27 cầu cơ bản đã xong, chỉ còn một số cống tại các vị trí chưa đắp cát. Chủ đầu tư sẽ điều chuyển, bổ sung cát theo tiến độ của từng gói thầu".

Sau khi nguồn cát được cung cấp trở lại, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận cát san lấp.

"Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khẩn trương tập kết xe máy, thiết bị, huy động thêm các mũi thi công để san gạt, lu lèn các đoạn đã bơm cát và đẩy nhanh các hạng mục bê tông, nền đường. Phấn đấu thông xe kỹ thuật vào quý II/2026", ông Chánh cho biết.

Sau hoàn thành tuyến đường sẽ kết nối các trục đường ĐT845, qua các xã An Long, Thanh Bình, Tân Thạnh, Bình Thành, Phú Cường, Phong Mỹ, Phương Thịnh, Ba Sao, Mỹ Quí và Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông, tạo điều kiện phát triển các khu du lịch như: khu bảo tồn thiên nhiên Tràm Chim, khu RAMSA thứ 2.000 của thế giới; khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, khu sinh thái, khu di tích Xẻo Quýt ở Đồng Tháp.