Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh gần 19km sẽ được chỉnh tuyến thẳng
Cuối tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn triển khai trong tương lai sẽ được tỉnh Quảng Ngãi phóng thẳng, chạy sát biển và song song với quốc lộ 1.
Sáng 20/8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa thống nhất điều chỉnh cục bộ hướng tuyến 2 đoạn của dự án nói trên, với tổng chiều dài gần 19km.


Hướng tuyến hai phương án điều chỉnh cục bộ.
Đây là kết quả của việc địa phương khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại buổi kiểm tra hiện trường dự án hồi đầu năm 2025. Trong đó, người đứng đầu Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ngãi rà soát, nghiên cứu điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn cảng Mỹ Á và qua khu vực đầm An Khê nhằm đảm bảo hướng tuyến phải thẳng và hạn chế tối đa đoạn đi trùng với quốc lộ 1.
Thời gian qua, chủ đầu tư và các sở, ngành, địa phương vùng dự án đi qua đã khẩn trương kiểm tra, rà soát và tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi phương án điều chỉnh 2 đoạn, nhằm "kéo" tuyến chạy sát biển theo định hướng.

Vị trí bắt đầu điều chỉnh thuộc phường Phổ Quang (cũ) - nay là phường Trà Câu. (Ảnh: Lê Danh)
Cụ thể, đoạn 1 qua cửa biển Mỹ Á dài 6km (Km90 - Km96), chiều Bắc - Nam đi tới Km91 (thuộc địa phận phường Phổ Quang cũ - nay là phường Trà Câu) sẽ không rẽ phải về hướng quốc lộ 1 như phương án cũ, mà được phóng thẳng, đi vòng qua Đồn Biên phòng, sau đó vượt Cảng Mỹ Á bằng cầu, rồi đi men theo sườn Núi Cửa, kết thúc tại Km96 (thuộc địa phận phường Đức Phổ) tiếp giáp đoạn tuyến được duyệt trước đó.

Tuyến sẽ xây mới cầu vượt cảng Mỹ Á. (Ảnh: Lê Danh)
Tuyến tịnh tiến theo phương án cũ, đến Km 104+750 (thuộc địa phận xã Khánh Cường - xã Phổ Khánh cũ) thì tiếp tục được phóng thẳng để vượt đầm An Khê, chứ không rẽ phải để lên Quốc lộ 1 như phương án ban đầu.
Đoạn này dài gần 13km (Km 104+750 - Km 117+645). Phương án xây dựng cầu dài 1.090m để vượt đầm An Khê, chạy qua khu vực phía Tây Nhà trưng bày văn hóa sa Huỳnh - Làng Gò Cỏ rồi nhập vào đường kè biển tổ dân phố Thạnh Đức 1, đến bãi biển Hóc Mó - men theo sườn núi rồi vượt cửa biển Sa Huỳnh bằng cầu dài 300m.

Sau khi vượt đầm An Khê bằng cầu dài hơn 1km, tuyến nhập vào đường kè biển tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Sa Huỳnh. (Ảnh: Lê Danh)
Sau đó, tuyến đi trùng với kè biển Sa Huỳnh và ven biển để kết nối với tuyến đường khu du lịch Sa Huỳnh tại lý trình Km117 (thuộc phường Sa Huỳnh), đi thẳng để kết nối với tuyến đường ven biển của tỉnh Gia Lai mới theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuyến sẽ có cầu vượt cửa Sa Huỳnh để đi về phía Nam. (Ảnh: Lê Danh)
Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Đến nay, giai đoạn I (đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, Mỹ Khê - Trà Khúc) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 30km, kinh phí thực hiện gần 1.500 tỷ đồng.
Giai đoạn II của dự án có tổng chiều dài gần 70km (đoạn phía Nam cầu Cổ Lũy đến Sa Huỳnh), đầu tư trong giai đoạn 2018 - 2025.

Quảng Ngãi đang nỗ lực kéo dài đường ven biển. (Ảnh: Lê Danh)
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi tổ chức triển khai thực hiện gồm: Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 và giai đoạn IIb.
Hiện tại, Quảng Ngãi đang gấp rút khởi công đoạn Km 76+230 - Km82 nối dài đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh thêm 5,77km, nối tiếp giai đoạn IIb về phía Nam.
Đoạn tuyến này có dự toán xây dựng hơn 98 tỷ đồng, sử dụng nguồn kết dư thông qua việc trước đó chủ đầu tư tiết kiệm được trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, trồng rừng thay thế và một số chi phí khác khi triển khai đầu tư xây dựng dự án giai đoạn trước.
Trong đó, giai đoạn IIa, thành phần 1 được đầu tư phía Nam cầu Cổ Lũy – Đức Chánh (nay là xã Mỏ Cày) có tổng chiều dài tuyến hơn 13km, kinh phí thực hiện gần 1.100 tỷ đồng.
Giai đoạn IIb có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng. Phần việc của giai đoạn này bao gồm hoàn thiện cầu Châu Me Đông và cầu Quang Mỹ để thay thế tràn Quang Mỹ thuộc xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi cũ (nay là xã Đông Sơn).
Đồng thời, bổ sung thêm đoạn tuyến kết nối từ xã Đức Chánh đến xã Đức Minh (nay là xã Mỏ Cày) để kết nối với trung tâm huyện lỵ Mộ Đức (cũ) tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam đô thị Quảng Ngãi.
Còn đoạn tuyến phía Nam tỉnh Quảng Ngãi chưa triển khai dài gần 40km, được quy hoạch kết nối với tuyến đường ven biển tỉnh Gia Lai. Đoạn này thuộc giai đoạn III, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.100 tỷ đồng, đang được tỉnh Quảng Ngãi huy động các nguồn lực tài chính, trong đó tranh thủ tối đa nguồn ngân sách Trung ương để triển khai.
Tuyến đi qua Khu Kinh tế Dung Quất và các xã, phường ven biển của tỉnh Quảng Ngãi, gồm: Vạn Tường, Đông Sơn, Tịnh Khê, An Phú, Tư Nghĩa, Vệ Giang, Long Phụng, Mỏ Cày, Lân Phong, Khánh Cường và các phường: Trà Câu, Đức Phổ và Sa Huỳnh.
Đây là dự án rất quan trọng đối với tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi hoàn thành, công trình không chỉ kiến thiết hạ tầng, tạo dư địa lớn giúp phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương phía Đông của tỉnh, mà còn phục vụ công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Đồng thời, đây cũng là một trục giao thông Bắc – Nam ở phía Đông để chia sẻ lưu lượng người và phương tiện trên tuyến quốc lộ 1.