Gia Lai: Nghị định 168 giúp xóa bỏ xe độ chế
Luật Giao thông đường bộ 2008 và văn bản hướng dẫn, đặc biệt là Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã phát huy hiệu quả tối đa, tình trạng xe thay đổi kết cấu bị xử lý nghiêm, giúp giảm tai nạn.
Xóa bỏ xe độ chế
Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ về việc đảm bảo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông. Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức xử phạt cụ thể cho các hành vi vi phạm, xử phạt nặng xe "độ chế" giúp hạn chế vi phạm ở Gia Lai.

Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai kiểm tra, yêu cầu các chủ phương tiện không tự ý thay đổi kết cấu.
Trung tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai) cho hay, thời gian qua, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện vi phạm về cơi nới thành thùng, xe máy độ pô, lắp đèn công suất lớn hay còi hơi gây mất an toàn và tiếng ồn (xe độ chế). Qua đó, đã phát hiện một số trường hợp vi phạm.
Đơn cử, trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn Nam), tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 4 phát hiện một xe mô tô thay đổi kết cấu, gắn pô độ gây tiếng ồn lớn. Khi thấy lực lượng chức năng, người điều khiển phương tiện bỏ lại xe và rời khỏi hiện trường.
Tuy nhiên, theo trung tá Điểm, với việc tuần tra, xử lý thường xuyên của đơn vị, cùng với đó, khi Nghị định 168 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó tăng mức phạt ở nhiều lỗi giúp tình trạng phương tiện tự ý thay đổi kết cấu giảm rõ rệt so với trước kia.
Trung tá Tô Hồng Phúc, Phó trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai) cho hay, đơn vị thường xuyên kiểm tra phương tiện qua lại trên tuyến QL1 qua địa bàn. Thời gian qua, từ các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT và nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, trong quá trình triển khai, đã xử lý nghiêm các trường hợp xe thay đổi kết cấu, độ chế. Nhờ đó, tình trạng vi phạm giảm rõ rệt.
Trong những ngày cuối tháng 11, mỗi ngày đơn vị kiểm tra hàng trăm lượt phương tiện qua lại trên tuyến. Từ ngày 25 - 30/11, không phát hiện phương tiện thay đổi kết cấu nào.
Ông Trương Quang Lâm, Giám đốc Công ty CP vận tải Nguyệt Anh, cho biết, thời gian qua, qua tuyên truyền của lực lượng CSGT, công ty đã nhắc nhở đối tác, người dân khi tập kết gỗ đến nhà máy phải chấp hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là những cá nhân còn sử dụng xe độ chế.
Qua đó, nhiều tài xế đã ý thức và tự thay thế phương tiện đáp ứng điều kiện theo quy định. Theo ước tính của doanh nghiệp, số trường hợp chở gỗ đến nhà máy bằng xe độ chế thời gian gần đây đã giảm đến 80% so với trước. Doanh nghiệp cũng đã thông báo không tiếp nhận xe không đủ điều kiện tham gia giao thông. Đồng thời, quán triệt đến tất cả nhân viên, người lao động phải thực hiện nghiêm túc nội dung này.
Đến tận nơi để tuyên truyền
Cùng với việc xử phạt, lực lượng CSGT Công an tỉnh Gia Lai đã đến tận các cơ sở sửa chữa ô tô, xe gắn máy để tuyên truyền, yêu cầu cam kết không thay đổi kết cấu phương tiện, độ chế...
Tại xã Ân Hảo, Trạm CSGT Tuy Phước đã trực tiếp đến 17 cơ sở sửa chữa xe máy để tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở ký cam kết không độ chế, thay đổi kết cấu xe.
Tại phường Hoài Nhơn Bắc, chủ 24 cơ sở sửa chữa xe máy cũng đã ký cam kết không tự ý thay đổi hình dáng, kích thước, đặc tính kỹ thuật của xe; không lắp còi hơi, độ pô, đèn công suất lớn.

Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai yêu cầu các cơ sở sửa chữa không tiếp tay hành vi tự ý thay đổi kết cấu phương tiện.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã trực tiếp đến hơn 450 cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy để hướng dẫn, ký cam kết chấp hành đúng quy định, không tiếp tay cho hành vi thay đổi kết cấu phương tiện.
Theo Trung tá Tô Hồng Phúc, việc trực tiếp đến từng cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn và ký cam kết là giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn vi phạm từ gốc.
Qua quá trình triển khai, hầu hết chủ cơ sở đều đồng thuận, thực hiện đúng quy định khi có nhu cầu cải tạo, thay đổi kết cấu phương tiện; đồng thời chủ động phối hợp, cung cấp thông tin khi cơ quan chức năng yêu cầu, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.
"Công tác tuyên truyền và kiểm tra ngay từ cơ sở sẽ hạn chế đáng kể tình trạng phương tiện bị thay đổi kết cấu lưu thông trên đường. Cùng với đó, lực lượng CSGT vẫn duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Có thể thấy, Nghị định 168 ra đời đã giúp người tham gia giao thông một phần sợ bị phạt, từ đó hình thành ý thức chấp hành tốt hơn khi tham gia giao thông trên đường", trung tá Phúc chia sẻ.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/01/2025) quy định mức phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự về hành vi tự ý thay đổi kết cấu phương tiện. Trong đó, phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng đối với cá nhân, phạt tiền từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị tước GPLX và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của xe.
Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự, Phạt tiền từ 65.000.000 - 75.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe; Phạt tiền từ 130.000.000 - 150.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của xe, tước GPLX và Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn.