ATGT địa phương

Gia tăng phương tiện, đường kết nối cao tốc qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng

23/06/2025, 10:31

Sau khi 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được đưa vào khai thác từ cuối tháng 4/2025, lưu lượng phương tiện đổ dồn về các tuyến đường kết nối tăng mạnh, khiến nhiều đoạn đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nút giao cao tốc quá tải, đường 12C hư hỏng nghiêm trọng

Từ 28/4, hai tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90km đã thông xe, rút ngắn thời gian và quãng đường di chuyển cho người dân, tài xế.

Lượng phương tiện chọn lưu thông qua cao tốc ngày một tăng, nhất là tại nút giao quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) - điểm kết nối chính với cao tốc trong bối cảnh đoạn Vũng Áng - Bùng chưa đưa vào khai thác.

Gia tăng phương tiện, đường kết nối cao tốc qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng- Ảnh 1.

Các phương tiện từ tuyến đường tránh quốc lộ 1A di chuyển vào cao tốc thông qua quốc lộ 12C đoạn qua xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh.

Tuyến quốc lộ 12C từ ngã tư giao quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh đến nút giao cao tốc chỉ dài 2km, đã khai thác từ nhiều năm. Tuy nhiên, gần 2 tháng qua, lưu lượng phương tiện tăng đột biến khiến đoạn đường này hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Khu vực gần mỏ đá Cơn Tria xuống cấp nghiêm trọng, bụi mù mịt khi xe lớn đi qua.

Đặc biệt, lượng phương tiện chủ yếu là xe tải trọng lớn, xe đầu kéo chở hàng từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ( tỉnh Quảng Trị) về Khu kinh tế Vũng Áng càng khiến mặt đường nhanh xuống cấp. Người dân địa phương luôn cảm thấy bất an mỗi khi đi qua đây.

Ông Nguyễn Trọng Tài (SN 1960, trú xã Kỳ Tân) chia sẻ: “Đường vốn đã hư, nay xe cộ đông hơn nên rất ngại đi lại. Có khi tôi phải dừng chờ xe lớn đi qua mới dám tiếp tục hành trình”.

Gia tăng phương tiện, đường kết nối cao tốc qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng- Ảnh 2.

Mặt đường tuyến quốc lộ 12C nhiều vị trí hư hỏng nặng.

Hiện nay, mỗi ngày đêm đoạn tuyến 12C này phải “gánh” hàng nghìn lượt phương tiện. Hạt Quản lý đường bộ Kỳ Sơn cho biết đã đề xuất phương án sửa chữa, mở rộng lề thêm 50cm mỗi bên, thảm lại 2 lớp bê tông nhựa và kẻ vạch làn xe thô sơ. Dự án đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, nhà thầu đang chuẩn bị triển khai.

Gia tăng phương tiện, đường kết nối cao tốc qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng- Ảnh 3.

Nhiều phương tiện di chuyển trên tuyến đường càng khiến mặt đường hư hỏng nhanh hơn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dương - Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Kỳ Sơn, chỉ khi đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng (dự kiến khai thác ngày 15/8) đưa vào sử dụng thì mới giúp giảm tải cho tuyến đường này.

Đường tỉnh 550 “gồng mình” chờ tuyến kết nối hoàn thiện

Không chỉ quốc lộ 12C, tuyến đường tỉnh 550 đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) cũng rơi vào tình trạng quá tải. Đây là một trong những tuyến chính kết nối thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận với cao tốc.

Gia tăng phương tiện, đường kết nối cao tốc qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng- Ảnh 4.

Tuyến đường tỉnh 550 đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cũng gia tăng phương tiện khi dự án cao tốc đưa vào khai thác.

Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, trong thời gian từ 28/4 đến 30/6, tài xế chủ yếu đi lại qua đường tỉnh 550 vì 2 tuyến kết nối song hành là Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 - Hàm Nghi kéo dài vẫn đang thi công. Dự kiến 30/6 tới, hai tuyến này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, ngay cả sau khi các tuyến mới được khai thác, đường tỉnh 550 vẫn là lựa chọn chính vì thuận lợi hơn về kết nối.

“Khi hai tuyến Ngô Quyền - tỉnh lộ 550 và 550 - Hàm Nghi hoàn thiện, sẽ chia tải cho đường tỉnh 550 hiện tại”, một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.

Gia tăng phương tiện, đường kết nối cao tốc qua Hà Tĩnh hư hỏng nặng- Ảnh 5.

Dự kiến khi tuyến đường kết nối và song hành đưa vào khai thác sẽ giảm tải cho tỉnh lộ 550.

Việc sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối và sửa chữa kịp thời những đoạn xuống cấp là yêu cầu cấp thiết, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường “gồng mình” từ khi cao tốc đi vào hoạt động.