Quản lý đô thị

Hà Nội: Xe ôm sẽ không phải đeo thẻ hành nghề

19/06/2025, 16:24

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ trên địa bàn thành phố.

Thông báo giá cước với UBND cấp xã nơi cư trú

Theo quy định mới, tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải bằng các loại phương tiện này phải cung cấp thông tin hoạt động và thông báo giá cước với UBND cấp xã nơi đặt trụ sở chính (đối với tổ chức) hoặc nơi cư trú (đối với cá nhân).

Hà Nội: Xe ôm sẽ không phải đeo thẻ hành nghề- Ảnh 1.

Xe ôm sẽ không phải đeo thẻ hành nghề. Ảnh minh hoạ.

Đáng chú ý, người chạy xe ôm sẽ không phải đeo thẻ hành nghề như đề xuất trước đó.

Cụ thể, cá nhân kinh doanh vận tải nộp Giấy cung cấp thông tin hoạt động kinh doanh và thông báo giá cước tới UBND cấp xã nơi cư trú.

Đối với tổ chức, ngoài việc có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ, các đơn vị phải gửi hồ sơ tương tự về UBND cấp xã nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh. Đồng thời, tổ chức cần lập danh sách, cập nhật đầy đủ thông tin, trang bị đồng phục cho đội ngũ lái xe thuộc đơn vị mình quản lý.

Các đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe máy, xe thô sơ định kỳ hàng quý (chậm nhất ngày 25 tháng cuối quý) gửi báo cáo hoạt động về Sở Xây dựng Hà Nội để tổng hợp, đồng thời phối hợp cung cấp danh sách phương tiện và người điều khiển khi có yêu cầu.

UBND TP Hà Nội cũng khuyến khích cá nhân tham gia vận chuyển bằng xe máy, xe thô sơ tham gia các tổ chức hợp tác xã, hội nghề nghiệp để hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động.

Về hạ tầng hỗ trợ hoạt động vận tải, UBND các xã, phường, thị trấn được giao bố trí vị trí đón trả khách, xếp dỡ hàng hóa cho xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ tại khu vực công cộng trên địa bàn. Các bến xe, chợ, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí... cũng phải chủ động bố trí, quy định khu vực đỗ xe, chờ đón khách, xếp hàng hóa phù hợp.

Giám sát chặt hoạt động vận tải bằng xe máy, xe thô sơ

Hà Nội: Xe ôm sẽ không phải đeo thẻ hành nghề- Ảnh 2.

Hoạt động của xe ôm sẽ được giám sát chặt hơn. Ảnh minh hoạ.

Sở Xây dựng Hà Nội chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy định; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Sở Khoa học và Công nghệ giám sát việc tuân thủ các quy định liên quan đến thương mại điện tử, giao dịch điện tử đối với các phần mềm kết nối vận tải.

Công an TP Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm đối với lái xe và chủ phương tiện liên quan đến an toàn giao thông. UBND cấp xã chịu trách nhiệm tiếp nhận, lập danh sách quản lý các tổ chức, cá nhân vận tải, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh vận chuyển bằng xe máy, xe thô sơ trên địa bàn.

Trước đó, cuối năm 2024, UBND TP Hà Nội từng lấy ý kiến người dân về Dự thảo quy định quản lý vận tải bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, trong đó đề xuất người điều khiển phương tiện phải đăng ký, được cấp và mang theo Thẻ hoạt động vận chuyển có xác nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn. Thẻ này do cá nhân tự in theo mẫu quy định.

Thậm chí, tại dự thảo trước đó từ năm 2019, còn quy định người chạy xe ôm phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) gắn trên ngực áo bên trái; nếu nghỉ nghề từ 30 ngày trở lên phải nộp lại thẻ, trường hợp mất phải có xác nhận của công an cấp xã để làm thủ tục cấp lại.

Mục tiêu ban đầu của quy định là nhằm chuẩn hóa hoạt động vận tải nhỏ lẻ, tạo thói quen đi lại văn minh, hiện đại, giảm tai nạn, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau nhiều lần lấy ý kiến, quy định yêu cầu đeo thẻ hành nghề không được áp dụng trong quy định chính thức vừa ban hành.