Hà Tĩnh: Rốt ráo sửa chữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hư hỏng sau sạt lở, ngập úng
Thời điểm này, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Hà Tĩnh xuất hiện hư hỏng, sạt lở, ngập úng cục bộ. Ngành giao thông đã khẩn trương ra quân vá đường, khơi thông cống rãnh, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.
Những ngày sau mưa bão, trên nhiều tuyến giao thông trọng điểm của Hà Tĩnh, hình ảnh công nhân bảo trì cặm cụi vá ổ gà, nạo vét bùn đất trong cống rãnh, dựng lại cọc tiêu, biển báo… đã trở nên quen thuộc.

Tuyến đường ven biển đang được nhà thầu cào bóc các vị trí hư hỏng để thảm lại lớp bê tông nhựa.
Mưa lớn không chỉ làm bong tróc mặt đường mà còn khiến hệ thống thoát nước quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nếu không được xử lý kịp thời.
Trên quốc lộ 8, tuyến huyết mạch nối vùng đồng bằng với miền núi phía tây Hà Tĩnh, lưu lượng phương tiện qua lại tăng cao, đặc biệt là xe tải nặng, nhiều vị trí hư hỏng sau mưa đã được ưu tiên khắc phục.
Ghi nhận tại khu vực cầu Linh Cảm (Km 19+219), đơn vị bảo trì đang tập trung sửa chữa các hạng mục xuống cấp, đảm bảo khả năng khai thác an toàn cho phương tiện qua lại.

Nhà thầu xử lý các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 8.
Cách đó không xa, đoạn từ Km65+700 đến Km 67+200, quốc lộ 8 cũng được sửa chữa đồng bộ nền, mặt đường, rãnh thoát nước dọc và tăng cường hệ thống an toàn giao thông.
Những rãnh thoát nước vốn bị bùn đất, rác thải bồi lấp sau mưa nay được khơi thông, giúp nước rút nhanh hơn, hạn chế tình trạng ngập úng mặt đường.
Một "điểm nóng" khác là vị trí sạt lở ta luy âm tại Km 62+050. Sau mưa lớn, đất đá sạt xuống sát mép đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, đặc biệt vào ban đêm.
Lực lượng bảo trì đã nhanh chóng xử lý, gia cố taluy, đồng thời cắm biển cảnh báo để người dân chủ động giảm tốc độ.

Công nhân khai thông cống rãnh định kỳ thường xuyên để khơi thông dòng chảy trên tuyến quốc lộ 1.
Không chỉ tập trung vào các đoạn tuyến hư hỏng nặng, ngành giao thông Hà Tĩnh còn chú trọng tăng cường an toàn tại khu vực trường học.
Trên quốc lộ 8, hệ thống an toàn giao thông được bổ sung tại các vị trí Km 40+200, Km 48+180, Km 48+530, Km 48+780, Km 48+810 - nơi có mật độ học sinh, người dân qua lại đông, nguy cơ tai nạn cao trong mùa mưa.
Tại quốc lộ 8C, công tác sửa chữa cũng được triển khai đồng loạt. Các đoạn Km 20+300 - Km 21+600, Km 23+200 - Km 23+700 được xử lý hư hỏng nền, mặt đường.
Đáng chú ý, hàng loạt đoạn rãnh thoát nước dọc được bổ sung, từ Km 19+250 - Km 19+630 (trái), Km 20+050 - Km 20+280 (trái), Km 21+160 - Km21+400 (phải) đến Km 22+050 - Km 22+700 (trái), Km 22+250 - Km 22+700 (phải), Km 23+350 - Km 23+670 (phải), Km 25+250 - Km 26+100 (trái). Việc làm này giúp tuyến đường thoát nước tốt hơn, hạn chế hư hỏng tái diễn sau mưa.
Ở các đoạn xa hơn của quốc lộ 8C, từ Km 109+800 - Km 111+830; Km 115+090 - Km 115+770; Km 115+860 - Km 117+360; Km 118+120 - Km 119+400, các tổ bảo trì cũng đang tập trung sửa chữa nền, mặt đường và bổ sung rãnh thoát nước dọc, đảm bảo tuyến thông suốt, an toàn.
Không chỉ quốc lộ, tuyến ĐT.547 hay còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh, nơi thường xuyên chịu tác động trực tiếp của mưa lớn và sạt lở, cũng được nhà thầu sửa chữa hư hỏng cục bộ.
Các đoạn từ Km 79+420 đến Km 89+900 và từ Km 111+962 đến Km 117+400 đang được xử lý, vá mặt đường bong tróc, khắc phục lún sụt.
Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Thanh Hậu, Phó giám đốc Trung tâm Bảo trì, Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Sau mưa lớn, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu, lực lượng bảo trì đồng loạt triển khai lực lượng ưu tiên xử lý các vị trí hư hỏng nặng, điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông. Quan điểm là không để tồn tại kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân".
Theo ông Hậu, ngoài vá đường, khơi thông cống rãnh, chúng tôi còn tăng cường kiểm tra, rà soát toàn tuyến để phát hiện sớm các điểm xung yếu, chủ động xử lý trước khi bước vào cao điểm mưa bão.