Huế: Cầu vượt biển Thuận An trễ hẹn thông xe do vướng hơn 1km mặt bằng
Sau gần 4 năm thi công, cầu vượt cửa biển Thuận An, TP Huế cơ bản hoàn thành, nhưng do đường dẫn còn vướng mặt bằng khiến Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chưa thống nhất cho phép thông xe.
Chưa thông xe cầu vì đường kết nối nhỏ
Ngày 3/12, ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế chủ đầu tư dự án thông tin, qua kiểm tra thực tế tại dự án cầu vượt cửa biển Thuận An, Hội đồng kiểm tra Nhà nước chưa thống nhất cho phép thông xe. Nguyên nhân do đường Hoàng Sa quá nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông của dự án.

Hạng mục cầu vượt cửa biển Thuận An TP Huế cơ bản đã hoàn thành thi công xây dựng.
Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, đến nay, phần cầu vượt cửa biển Thuận An cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, chỉ còn thi công một số hạng mục phụ trợ khe co giãn bằng thép dạng răng lược, vỉa hè, lan can, sơn kẻ vạch…
Tại phần cầu từ mố M1 đến mố M2 đã thi công hoàn thành kết cấu nhịp, thảm bê tông mặt cầu, vỉa hè và lan can trên tuyến. Thi công hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng giao thông trên cầu và chiếu sáng trong lòng hộp đúc hẫng và Extradose.
Nhà thầu đang tập trung thi công tấm thép ốp thân trụ tháp, tiêu phản quang giao thông, ống thoát nước mặt cầu, hệ thống quan trắc sức khỏe cầu.
Theo Hội đồng kiểm tra nhà nước, tại thời điểm kiểm tra, hạng mục cầu vượt cửa biển Thuận An cơ bản đã hoàn thành thi công xây dựng. Nhà thầu đang thi công nút giao cầu Tam Giang và đoạn tuyến 1A, tuyến 1B đang thi công nền đường và mặt đường. Khối lượng thi công của dự án đạt khoảng 86,7%.
Nhìn chung, tiến độ thi công phần cầu chính và đường dẫn đoạn tuyến 1A đã cơ bản theo tiến độ được duyệt; đường dẫn đoạn tuyến 1B công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Hội đồng kiểm tra Nhà nước thông tin, qua kiểm tra các hạng mục đã thi công cầu vượt cửa biển Thuận An chưa có biểu hiện bất thường ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng chịu lực.
Tuy nhiên, tại lớp bê tông nhựa C19 tại các vị trí mối nối giữa các phân đoạn thi công khác nhau chưa đảm bảo độ chặt, độ bằng phẳng. Bề mặt bê tông nhựa trên mặt cầu có nhiều khu vực có nước rò rỉ ngược từ dưới lên, có nguy cơ gây bong bật khi các phương tiện chạy qua.
Một số vết nứt bê tông tại sàn chuyển tiếp, mố M1 và M2, cần tổ chức khảo sát hiện trạng, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý. Tại lớp phủ bê tông nhựa dày 70mm có cao độ đều trên toàn mặt cầu, mặt lưới chắn rác bị che lấp, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước mặt cầu (nếu để nước ngập một phần có thể ảnh hưởng an toàn khai thác).
Tại thời điểm kiểm tra, mực nước ngầm tại đoạn tuyến từ cọc 18A đến cọc 28A1 dài 445m khá cao, cần có biện pháp thoát nước ngầm nếu không sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ kết cấu áo đường sau này.
Theo kết quả kiểm tra cầu vượt cửa biển Thuận An, Hội đồng kiểm tra Nhà nước yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các khu vực đường dẫn còn lại để đảm bảo tiến độ và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Theo đó, chỉ đạo các nhà thầu tư vấn giám sát tăng cường công tác kiểm soát chất lượng tại hiện trường, tăng cường kiểm tra, kiểm soát vật liệu sử dụng tại công trường, biện pháp thi công nền đường, mặt đường đoạn tiếp giáp giữa cầu, cống với đường; đảm bảo công tác thi công các hạng mục công trình tuân thủ đúng biện pháp thi công được duyệt và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Hội đồng kiểm tra nhà nước yêu cầu nghiên cứu, bổ sung hệ thống thoát nước ngầm nên đặt phía thượng lưu của đường và bổ sung thoát nước ngang cho phù hợp, sớm hoàn thành công tác thử tải tĩnh và động của cầu, đồng thời so sánh với dữ liệu quan trắc cầu.
Qua đó, phối hợp với Sở Xây dựng TP Huế tổ chức kiểm tra các trạm thí nghiệm hiện trường của dự án, tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trên công trường, an toàn hàng hải trong quá trình thi công xây dựng.
Tổ chức theo dõi, đánh giá hiện trạng, nguyên nhân hình thành và sự phát triển của một số vết nứt bê tông tại sàn chuyển tiếp, mố M1 và M2 để có phương án xử lý kịp thời.
Dự án chờ gỡ vướng hơn 1km mặt bằng
Ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế chủ đầu tư dự án cho hay, hiện tuyến đường ven biển 1A ở phía Bắc, 1B ở phía Nam cầu vượt cửa biển chưa hoàn tất thi công.

Còn 1,1km, từ nút giao với đường Hoàng Sa đến đoạn giao quốc lộ 49 nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2025, dự kiến hoàn thành thi công trong quý I/2026.
Cụ thể, tuyến 1B đang vướng mặt bằng, mới bàn giao được 1,1km mặt bằng, trong đó đợt 1 khoảng 600 sau mố M2 và đợt 2 khoảng 500m tiếp theo đến nút giao đường Hoàng Sa, dự kiến hoàn thành thi công vào ngày 30/12.
Đoạn còn lại của dự án còn 1,1km, từ nút giao với đường Hoàng Sa đến đoạn giao quốc lộ 49 nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2025, dự kiến hoàn thành thi công trong quý I/2026.
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế, dự án chưa thể thực hiện được kế hoạch thông xe đoạn từ đầu tuyến đến nút giao đường Hoàng Sa trong năm 2025 do còn vướng mặt bằng. Khi nào nhận được mặt bằng, lúc đó mới có kế hoạch thông xe và dự kiến hoàn thành dự án.
Theo thống kê, đoạn từ nút giao với đường Hoàng Sa đến nút giao quốc lộ 49 có 97 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, đã phê duyệt đền bù, giải phóng mặt bằng 96 hộ, còn 1 hộ chưa phê duyệt do hiện đang ở nước ngoài.
Cụ thể, đã có 50 trường hợp đã nhận tiền đền bù, 46 trường hợp chưa nhận, 20 trường hợp chờ phê duyệt tái định cư, 7 trường hợp thiếu áp dụng đền bù tài sản, 5 trường hợp thu hồi thêm, 9 trường hợp cần vận động, 1 trường hợp cần ngăn chặn, 4 trường hợp ở xa. Tuy nhiên, hiện còn thiếu khoảng 49 lô để bố trí tái định cư cho các hộ lấn chiếm, hộ phụ và quy đổi.
Tại dự án quỹ đất tái định cư B5 không đủ để bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa dự án. Trong đó, khu tái định cư B5 còn 6 lô diện tích lớn từ 150 - 450m2 chưa bố trí và 11 lô chưa ép cọc xi măng đất, và 7 lô do vướng mặt bằng.
Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế kiến nghị tách lô 450m2 thành 4 lô nhỏ và 5 lô còn lại chưa bố trí, khẩn trương hoàn thành ép cọc 11 lô chưa ép móng cọc thì quỹ đất còn lại 19 lô đủ để bố trí cho các hộ chính bị mất nhà để sớm xây dựng lại nhà. Các hộ phụ còn lại thì bố trí phía khu tái định cư Hải Dương (cũ) hoặc đợi tại khu B5 mở rộng.
Theo Phòng đền bù, giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất, Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực 1 thông tin, hiện vẫn còn 49 hộ phụ đang thiếu quỹ đất tái định cư, UBND TP Huế đã thống nhất chủ trương điều chỉnh khu tái định cư B5 và bổ sung khu tái định cư C6, với diện 2,15ha để bố trí tái định cư cho người dân.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1, đơn vị đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan, dự kiến trong tháng 12/2025 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng để chủ đầu tư triển khai dự án.
Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương cho biết, trên tuyến 1B, đoạn 600m sau mố M2 đã hoàn thiện mặt đường; đoạn 500m tiếp theo đến nút giao đường Hoàng Sa đang được thi công cấp phối đá dăm và sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa trong tháng 12.
Ngay sau đó, nhà thầu sẽ triển khai hệ thống an toàn giao thông, thoát nước, vỉa hè, đèn chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ. Với đoạn còn lại khoảng 1,1km, nếu được bàn giao mặt bằng trước ngày 30/12/2025, đơn vị cam kết hoàn thành thi công trong quý I/2026.
Dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, TP Huế) giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp hơn 2.088 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 49B - cầu Tam Giang và điểm cuối tại nút giao quốc lộ 49A - quốc lộ 49B. Chiều dài thiết kế xây dựng tuyến khoảng 7,785km, trong đó phần cầu vượt cửa biển Thuận An dài khoảng 2,36km và phần tuyến giao thông dài khoảng 5,3km.
Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình Giao thông TP Huế làm chủ đầu tư dự án. Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình là nhà thầu thi công.
Cầu vượt cửa biển Thuận An có chiều dài 2,36km, bề rộng 20m và bề rộng nhịp cầu chính trụ T25 - T28 mặt cắt ngang mở rộng 23,5m với 36 nhịp Super T. Công trình khởi công 24/3/2022, kế hoạch hoàn thành vào ngày 23/3/2025 nhưng sau đó gia hạn đến 31/12/2025 do vướng mặt bằng.