Huế: Nâng cao ý thức cho người đi đò, thông tư về phao cứu sinh đem lại bình yên sông nước
Nhằm phòng ngừa, hạn chế thiệt hại về người khi xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, Thông tư số 15/2012 quy định trang bị và sử dụng dụng cụ cứu sinh trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông, góp phần đem lại bình yên sông nước ở TP Huế.
Thông tư quy định rõ trách nhiệm
Theo Sở Xây dựng TP Huế, hiện trên địa bàn thành phố có 13 bến thủy nội địa được đơn vị và các địa phương cấp phép hoạt động. Ngoài ra, có 40 bến thủy nội địa không được cấp phép, gia hạn. Những bến thủy nội địa này chủ yếu phục vụ dân sinh, đánh bắt nuôi trồng thủy sản tại địa phương… Theo đó, đơn vị cũng đang quản lý, cấp phép hoạt động khoảng gần 1.000 thuyền các loại.

Bến Cồn Tộc phục vụ chở khách vượt phá Tam Giang, xã Đan Điền, TP Huế.
Theo Thông tư 15/2012/TT-BGTVT ngày 10/5/2012 của của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông.
Theo đó, trách nhiệm của chủ khai thác bến thủy nội địa phải tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, hành khách khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hành khách ngang sông thực hiện nghiêm chỉnh các quy định. Qua đó, chỉ cho phương tiện hoạt động tại bến khi phương tiện đã thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và các quy định tại Thông tư 15/2012.
Ông Nguyễn Hữu Lanh, thường xuyên qua lại ở bến đò Cồn Tộc - Vĩnh Tu (TP Huế) cho biết, trên các phương tiện đò ngang đều được trang bị áo phao, dụng cụ nổi đủ... Ngay khi có quy định bắt buộc mặc áo phao khi qua đò ngang sông, tôi đã thực hiện nghiêm túc, thế nhưng từ lâu người dân qua đây đã có thói quen không mặc áo phao nên rất khó để thực hiện.

Bến thuyền Du lịch Tòa Khâm, TP Huế.
Trung tâm Quản lý và Khai thác hạ tầng TP Huế thông tin, Thông tư 15/2012 ra đời đã tạo ràng buộc cho hành khách, thuyền viên và chủ khai thác bến phải chấp hành nghiêm. Ngoài ra, phải chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra do việc không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hành khách ngang sông.
Cần nâng cao ý thức
Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Đan Điền (TP Huế) thông tin, trên địa bàn có bến Cồn Tộc phục vụ chở khách vượt phá Tam Giang và bến Ngư Mỹ Thạnh phục vụ dân sinh, đánh bắt nuôi trồng thủy sản tại địa phương. Theo đó, địa phương đã ban hành nội quy và yêu cầu hành khách, thuyền viên, chủ khai thác bến phải chấp hành nghiêm theo quy định.
Cụ thể, hành khách đi thuyền phải tuyệt đối chấp hành nghiêm theo hướng dẫn của thuyền viên. Khi lên thuyền phải trật tự, ngồi ổn định, mặc áo phao… Khi thuyền cập bến đợi cho thuyền neo buộc chắc chắn mới được lên bờ, không được chen lánh, xô đẩy. Không lên thuyền khi trên thuyền đã chờ đủ khách tối đa theo quy đinh.
Không được chở người và xe vượt quá quy định. Thuyền phải trang bị đủ các thiết bị an toàn, phao tròn, phao ống, dụng cụ cứu đắm để sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra. Chỉ được xuất bến khi đã kiểm tra phương tiện an toàn.
Theo Trung tâm Quản lý và Khai thác hạ tầng TP Huế, hiện đơn vị đang quản lý, khai thác 4 bến thuyền dọc sông Hương và các thuyền chủ yếu chở khách du lịch. Trước khi xuất bến, nhân viên sẽ tiến hành kiểm tra các thủ tục liên quan, nếu đảm bảo mới có lệnh cho xuất bến, nếu chưa đảm bảo sẽ không cho xuất bến.

Bến đò Cồn Tộc – Vĩnh Tu, TP Huế.
Nhiều người cho rằng, không mặc áo phao sẽ mất an toàn, nguy hiểm, nhưng các thiết bị áo phao cứu sinh không đạt yêu cầu, mất vệ sinh do không được bảo quản tốt. Hành khách không được mặc áo phao, đeo thiết bị nổi trong khi các thiết bị này nằm im lìm trong khoang lái hay vắt vẻo trên đò phơi nắng, phơi mưa.
Một số chủ đò ở Huế cho biết, do không có kinh phí thay mới nên số lượng phao và dụng cụ nổi cứu sinh hao hụt. Có những đò không có phao dự phòng, chỉ vẻn vẹn gần chục cái phao cũ kỹ. Mặc dù có quy định hành khách qua sông bằng đò phải mặc áo phao nhưng nhiều người không chấp hành.
Bên cạnh đó, do nguồn kinh phí của các chủ bến hạn hẹp, việc tự túc mua sắm phao và bảo trì phương tiện là áp lực lớn. Hàng ngày, người dân vẫn thờ ơ với tính mạng của mình, khiến thiết bị cứu sinh không phát huy được kỳ vọng.