Thị trường

Hưng Yên: Đột phá xây dựng hạ tầng - tạo nền tảng phát triển bền vững

19/08/2025, 16:46

Đại hội Đảng bộ UBND tỉnh Hưng Yên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 là dấu mốc sau hợp nhất hành chính, mở ra chặng đường phát triển mới với định hướng chiến lược, đột phá về hạ tầng.

Một trong những nội dung xuyên suốt được khẳng định tại Đại hội là quyết tâm tạo bước chuyển toàn diện trong phát triển hạ tầng, lấy giao thông, công nghiệp và đô thị làm trụ cột, làm động lực dẫn dắt cho quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng hiện đại, bền vững.

Không chỉ là nền tảng kỹ thuật, hạ tầng được xác định là động lực cốt lõi, là "trục phát triển chiến lược" cho toàn bộ tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới. Từ sau hợp nhất, Hưng Yên đang đặt ra những bước đi bài bản để khai thông điểm nghẽn, kết nối không gian phát triển mới và tạo đà bứt phá trong quy hoạch vùng, công nghiệp hóa và xây dựng đô thị thông minh.

Định hình diện mạo mới từ hệ thống hạ tầng giao thông

Với phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển", Đảng bộ UBND tỉnh Hưng Yên xác định, hạ tầng giao thông chính là khâu đột phá chiến lược, mang tính dẫn dắt, tạo sức bật cho thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và đô thị hóa.

Hưng Yên: Đột phá xây dựng hạ tầng - tạo nền tảng phát triển bền vững- Ảnh 1.

Hệ thống đường giao thông đường về xã được mở rộng và kết nối, tạo không gian phát triển kinh tế ở địa phương.

Thống kê trong báo cáo chính trị cho thấy, giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng và nâng cấp đồng bộ hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch: 28,14km quốc lộ, 127,13km đường tỉnh, gần 230km đường huyện, hơn 1.000km đường xã, liên xã. Đặc biệt, quy hoạch 5 cây cầu vượt sông Hồng kết nối với Hà Nội đang được khẩn trương hoàn tất thủ tục triển khai, hứa hẹn mở ra "cửa ngõ vàng" cho liên kết vùng, đặc biệt là kết nối với Thủ đô và các khu kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Tỷ lệ các tuyến đường được trải nhựa, bê tông hóa đạt mức cao, bảo đảm giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển vận tải hàng hóa và dịch vụ logistic. Hạ tầng vận tải thủy - bộ - sắt cũng được kết nối liên thông, đồng bộ với hệ thống cảng cạn ICD, trung tâm logistic, cảng nội địa và ga đường sắt.

Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "Chúng tôi xác định rõ, đầu tư cho hạ tầng không phải chỉ là những con đường hay công trình đơn lẻ, mà là tạo ra trục phát triển chiến lược - một hành lang kinh tế mới gắn với đổi mới tư duy quy hoạch, quản lý và vận hành. Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ là chìa khóa để tháo gỡ những điểm nghẽn, khai thông các nguồn lực".

Hạ tầng khu công nghiệp: Không gian sản xuất mới, động lực tăng trưởng mới

Cùng với giao thông, hạ tầng khu công nghiệp - đô thị được UBND tỉnh quan tâm đặc biệt, với tinh thần "đi trước một bước", tạo quỹ đất sạch, quy hoạch đồng bộ, nâng cấp hệ thống điện, nước, xử lý môi trường và nhà ở công nhân.

Trong giai đoạn 2021-2024, toàn tỉnh đã thành lập mới 11 khu công nghiệp tập trung, nâng tổng số KCN trên địa bàn lên 20, với diện tích tăng thêm trên 8.100ha. Nhiều khu công nghiệp lớn đã đi vào vận hành hiệu quả, thu hút hàng loạt tập đoàn công nghệ, chế biến, chế tạo đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.

Cũng trong giai đoạn này, toàn tỉnh thu hút thêm 559 dự án, đưa tổng số dự án đầu tư còn hiệu lực lên 2.478, với tổng vốn đăng ký hơn 25,9 tỷ USD. Trong đó, khu kinh tế Thái Bình đóng vai trò đầu tàu với 4 KCN được thành lập mới, vốn FDI đạt 4,16 tỷ USD, tăng gần 20 lần so với giai đoạn trước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: "Hạ tầng là nền móng cho phát triển bền vững. Đảng bộ UBND tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt trong việc cụ thể hóa và triển khai hiệu quả các chủ trương, nghị quyết về hạ tầng. Phải bảo đảm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được quy hoạch hiện đại, bền vững, gắn với hạ tầng giao thông và đô thị thông minh. Đây là điều kiện tiên quyết để tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh".

Đô thị hóa gắn với hiện đại hóa hạ tầng xã hội

Không chỉ tập trung cho hạ tầng kinh tế, Hưng Yên cũng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng xã hội, với tiêu điểm là các đô thị loại I, hệ thống giáo dục, y tế, thương mại, văn hóa được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Hiện toàn tỉnh có 12 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II, 2 đô thị loại IV và 9 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 27,8%, tăng 1,3 lần so với năm 2020. Nhiều công trình biểu tượng tại TP Hưng Yên và TP Thái Bình được hoàn thành, góp phần nâng tầm diện mạo đô thị vùng Đồng bằng sông Hồng.

Hạ tầng công nghệ và chuyển đổi số cũng được tỉnh chú trọng với việc phát triển hạ tầng viễn thông, nền tảng số, cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống dữ liệu chuyên ngành. Hạ tầng số trở thành công cụ đắc lực giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân.

Tỉnh cũng ưu tiên các dự án đô thị thông minh, khu đô thị xanh, các trung tâm dịch vụ thương mại hiện đại, dịch vụ y tế chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng sống và an sinh xã hội.

Mục tiêu đến 2030: Hạ tầng đi trước, phát triển theo sau

Với những thành tựu nổi bật về hạ tầng trong nhiệm kỳ qua, Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 180 triệu đồng/năm, tổng quy mô GRDP toàn tỉnh đạt 600.000 tỷ đồng, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm trên 40,5%.

Tỉnh xác định 5 trụ cột chiến lược phát triển, trong đó "phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại" được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó là thúc đẩy nông nghiệp sạch - công nghệ cao, xây dựng hệ thống đô thị văn minh, phát triển năng lượng sạch và khai thác kinh tế biển, hoàn thiện chính quyền số, xã hội số.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận nêu rõ: "Đảng bộ xác định rõ vai trò "đi trước mở đường" của hạ tầng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, chúng tôi sẽ tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, cải cách thủ tục đầu tư, quy hoạch mở rộng không gian phát triển, đặc biệt là vùng ven sông Hồng và các trục kết nối với Hà Nội. Hạ tầng sẽ là bệ phóng để đưa Hưng Yên bứt phá, trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ và đô thị thông minh hàng đầu khu vực".

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận cam kết: "Ngay từ đầu nhiệm kỳ, chúng tôi sẽ khởi động các công trình trọng điểm, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, khai thông điểm nghẽn về đất đai, thủ tục. Các dự án giao thông kết nối, cụm công nghiệp ven đô, cảng logistics sẽ được triển khai ngay từ năm 2025 để tạo đà bứt phá."Giải pháp trọng tâm để đột phá hạ tầng và phát triển bền vững.

Để đạt mục tiêu lớn đã đề ra, tỉnh Hưng Yên tập trung triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ:

Một là, hoàn thiện quy hoạch phát triển không gian hạ tầng tổng thể, đồng bộ giữa giao thông - công nghiệp - đô thị - nông thôn, lấy hành lang kinh tế ven sông Hồng và các trục kết nối với Thủ đô làm động lực.

Hai là, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách thông qua PPP, FDI vào các dự án hạ tầng động lực: đường cao tốc, vành đai, logistics, cụm công nghiệp sạch, đô thị vệ tinh.

Ba là, tiếp tục cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, số hóa toàn diện thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, đầu tư; tạo môi trường minh bạch, hấp dẫn với nhà đầu tư.

Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong giám sát thi công, quản lý vận hành công trình, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành hạ tầng - đô thị - xây dựng, phục vụ quá trình phát triển dài hạn.

Hạ tầng - nếu được đầu tư đi trước, đủ mạnh và đồng bộ - không chỉ mở lối cho tăng trưởng kinh tế mà còn làm thay đổi căn bản diện mạo phát triển và chất lượng sống của người dân. Từ những tuyến đường được mở ra, những cây cầu bắc qua dòng sông Hồng, đến các khu công nghiệp hiện đại mọc lên giữa vùng đất thuần nông - Hưng Yên đang chuyển mình bằng tư duy phát triển dựa trên nền móng hạ tầng chiến lược.