ATGT địa phương

Hưng Yên: Quyết tâm xóa bỏ lối đi tự mở, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

07/11/2025, 21:17

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, tỉnh Hưng Yên triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm xử lý dứt điểm các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Kết hợp tuyên truyền và xử lý nghiêm

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hưng Yên, tuyến đường sắt chạy qua địa phận các xã Như Quỳnh và Đại Đồng có tổng chiều dài 18,825km (từ Km17+575 thuộc xã Như Quỳnh đến Km36+400 thuộc xã Đại Đồng). Tuyến này chạy song song, sát với ĐT385 và giao cắt với các tuyến ĐT380, ĐT387, ĐT381C, đi qua nhiều khu công nghiệp và khu dân cư đông đúc.

Hưng Yên: Quyết tâm xóa bỏ lối đi tự mở, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt- Ảnh 1.

Công tác đóng các lối đi tự mở được lực lượng CSGT Hưng Yên triển khai quyết liệt.

Thời gian qua, Công an tỉnh Hưng Yên chủ động phối hợp với Chi nhánh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Khai thác đường sắt Hà Thái Hải, tổ chức quán triệt và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã tiến hành rà soát toàn bộ lối đi tự mở, đường ngang nhằm chủ động triển khai biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đường sắt cũng được đẩy mạnh, đặc biệt với người dân sinh sống dọc hai bên tuyến.

Trung tá Hoàng Văn Tiến, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã tổ chức ký cam kết với 120 hộ dân sống dọc tuyến đường sắt, không lấn chiếm hành lang an toàn, không kinh doanh, buôn bán hay mở lối đi trái phép. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức ba buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường sắt tại các trường THCS ở xã Như Quỳnh và Đại Đồng, thu hút 80 cán bộ, giáo viên và 2.500 học sinh tham gia".

Theo trung tá Tiến, trong 10 tháng đầu năm, lượng chức năng tỉnh Hưng Yên đã xử lý dứt điểm 15 lối đi tự mở, góp phần giữ vững tình hình TTATGT đường sắt; đặc biệt, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực này.

Anh Nguyễn Văn Hùng, người dân xã Đại Đồng chia sẻ: "Trước đây, có nhiều lối đi do người dân tự mở, tiện lợi nhưng rất nguy hiểm. Sau khi lực lượng chức năng tiến hành đóng các lối đi tự mở và tăng cường tuyên truyền, người dân đều đồng thuận, chấp hành nghiêm, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng".

Hướng đến xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở

Ông Hoàng Hải Bình, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên cho hay, thực hiện Chỉ thị số 22/CĐ-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT đường sắt trong tình hình mới, tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 4/9/2025 nhằm triển khai đồng bộ, cụ thể hóa nhiệm vụ đến từng địa phương.

Trong đó, tỉnh tập trung nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

Hưng Yên: Quyết tâm xóa bỏ lối đi tự mở, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt- Ảnh 2.

Tỉnh Hưng Yên đang triển khai xây dựng tuyến đường gom nhằm xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt.

Tỉnh bảo đảm tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; đồng thời thực hiện bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng gắn với rà soát và xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt; ngăn ngừa và xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số với nội dung phù hợp cho từng đối tượng và từng vùng. Đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt vào các cuộc giao ban hàng tháng để phân tích, kiểm điểm và đề xuất các giải pháp hiệu quả.

Cũng theo ông Hoàng Hải Bình, hiện nay, tỉnh Hưng Yên triển khai thi công dự án xây dựng đường gom KCN phía Nam đường sắt từ Như Quỳnh đến Lương Tài. Trong đó, giai đoạn 1 đã đạt khoảng 72% khối lượng; giai đoạn 2 tỉnh đã bố trí khoảng 485 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng trong năm 2022 - 2025.

Tuy nhiên, do phạm vi dự án trùng với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nên tỉnh đã dừng thi công và đề nghị ngành đường sắt đầu tư dự án đường gom nối tiếp giai đoạn 1 nhằm xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở, qua đó góp phần giảm thiểu tối đa TNGT đường sắt.