IATA: Các hãng hàng không châu Âu đang bị ép giá năng lượng xanh
Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các nhà cung cấp nhiên liệu đang lợi dụng quy định của Liên minh châu Âu (EU) về nhiên liệu hàng không xanh để tăng giá bán cho các hãng hàng không thông qua phụ phí.
Theo quy định mới của EU, các hãng hàng không phải tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2025, với tỷ lệ pha trộn tối thiểu 2%, dự kiến tăng lên 6% vào năm 2030.

Một máy bay phản lực hạng sang đang được tiếp nhiên liệu (Ảnh: Reuters).
Theo đó, các nhà cung cấp nhiên liệu chịu trách nhiệm cung cấp nhiên liệu có tỷ lệ SAF tăng dần tại các sân bay, trong khi các hãng hàng không bắt buộc phải mua loại nhiên liệu này để phục vụ hoạt động bay. Hiện nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có giá cao gấp 3–5 lần nhiên liệu máy bay thông thường.
Chia sẻ với Reuters liên quan đến báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, cho rằng các nhà cung cấp dầu đang bán SAF kèm phụ phí qua đó bòn rút thêm lợi nhuận từ các hãng hàng không.
Ước tính ngành hàng không phải chịu thêm 11 tỷ USD chi phí trong năm 2025 do tắc nghẽn trong các khâu khác của chuỗi cung ứng hàng không, theo báo cáo của IATA.
Ông Walsh đồng thời kêu gọi các nhà quản lý châu Âu cần xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc hiện nay. "Về cơ bản, họ đã tạo điều kiện cho việc các nhà cung cấp ép giá nhiên liệu hàng không bền vững với lý do bảo vệ môi trường. Đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông Walsh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Hiệp hội Nhiên liệu châu Âu (FuelsEurope) trích dẫn dữ liệu định giá độc lập từ Argus Media khẳng định giá SAF đã giảm đáng kể và duy trì được sự ổn định.
Trong khi đó, các công ty năng lượng cho biết họ chưa nhận thấy nhu cầu nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đủ lớn để mở rộng sản xuất chính vì vậy nhiều lãnh đạo công ty trong ngành cho rằng đây là lý do khiến giá giảm thay vì tăng. Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã thu hẹp quy mô các dự án nhà máy lọc dầu SAF.