Kết nối tài khoản giao thông với ví điện tử và ngân hàng có lo lộ thông tin?
Nhiều chủ xe băn khoăn khi chuyển đổi từ tài khoản thu phí điện tử lên tài khoản giao thông kết nối với ví điện tử và ngân hàng, liệu có lộ thông tin hay không?
Sẵn sàng kết nối tài khoản giao thông với ngân hàng
Sáng 14/8, Báo Xây dựng tổ chức Hội thảo "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?".
Tại hội thảo, ông Nguyễn Lê Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam phục vụ thanh toán cho các phương tiện sử dụng dịch vụ.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động sẵn sàng cho việc kết nối giữa tài khoản giao thông và tài khoản thanh toán (ảnh minh hoạ).
"Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bất cứ ngân hàng nào cũng có thể kết nối vào tài khoản VETC, đảm bảo cho việc kết nối giữa tài khoản giao thông với tài khoản thanh toán.
Mặt khác, VETC vẫn đang tiếp tục giải bài toán kỹ thuật để việc kết nối được thuận lợi, không gián đoạn", ông nói.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass cũng cho biết, việc kết nối tài khoản giao thông với ví điện tử và ngân hàng hiện đang được đơn vị này triển khai thuận lợi.
Phía nhà cung cấp ví điện tử, ông Hồ Quang Hưng, Phòng dịch vụ công của Ví điện tử Momo cũng nhấn mạnh: Momo đã sẵn sàng phối hợp với các đơn vị như ePass và VETC triển khai kết nối với tài khoản giao thông của chủ phương tiện. Đồng thời, mong muốn VETC, ePass tiếp tục hỗ trợ thông tới khách hàng để họ chủ động và sẵn sàng tham gia dịch vụ.
Trong khi đó, bà Lê Phương Hoài, Trưởng phòng, Ban Khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, hiện BIDV đang có khoảng 21 triệu khách hàng, số lượng khách sử dụng xe qua trạm thu phí rất lớn.
BIDV mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ (VETC, ePass) có tiêu chuẩn cho các ngân hàng để khi thực hiện liên kết sẽ đảm bảo sự đồng bộ, thuận tiện cho cả ngân hàng, người dùng; khắc phục được hạn chế về thời gian giao dịch xe qua trạm.
Theo phản ánh của các nhà cung cấp dịch vụ, tốc độ kết nối tài khoản ngân hàng hiện chưa đáp ứng yêu cầu. Tốc độ giao dịch xe qua trạm yêu cầu 0,2 giây và phải đạt KPI 99%, trong khi đó, tốc độ kết nối với tài khoản của ngân hàng chậm hơn, chỉ đạt khoảng 50%.
Thừa nhận thực trạng này, bà Nguyễn Thuỳ Anh, Phó trưởng phòng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, nguyên nhân một phần do năng lực của các ngân hàng và các tổ chức cung ứng phương thức thanh toán.
Nhấn mạnh đây là hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí giao thông đường bộ và các tổ chức cung ứng phương thức thanh toán, bà đề nghị hai bên cần sớm có giải pháp đảm bảo giao dịch thanh toán thông suốt, trôi chảy và an toàn.

Quang cảnh Hội thảo: Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?" Báo Xây dựng tổ chức sáng 14/8.
Kết nối tài khoản giao thông không lo lộ thông tin
Chia sẻ thêm, bà Nguyễn Thuỳ Anh cho biết, hiện nay đang có tình trạng một số đối tượng lợi dụng gửi đường dẫn độc hại đến người dùng để đánh cắp thông tin tài khoản.
Bà khẳng định: Ngân hàng Nhà nước VN có một hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn cho người dân khi thực hiện kết nối với tài khoản giao thông và ví điện tử. Mặt khác, luôn chú trọng công tác giám sát kiểm tra để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến hạ tầng kỹ thuật.
Theo bà, lo ngại của người dùng về việc lộ thông tin khi kết nối tài khoản giao thông với ví điện tử và ngân hàng cần tách biệt rõ hai trường hợp.
Trường hợp thứ nhất là có đối tượng lợi dụng để gửi đường link lạ, người dùng cần hết sức tỉnh táo kiểm chứng thông tin trước khi ấn vào đường link, đồng thời, nhà cung cấp cũng cần có những cảnh báo đến người dùng để giúp họ phân biệt thông tin chinh xác và lừa đảo.
Trường hợp thứ hai là thực hiện đúng qua app của bên cung cấp dịch vụ. Việc này chỉ mất vài giây nhưng sẽ đảm bảo kết nối an toàn, hoàn toàn không lo về bảo mật thông tin khi kết nối.