Đường bộ

Khẩn trương thi công hầm Phượng Hoàng, đẩy tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

05/10/2025, 18:22

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo báo cáo, lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đến nay đạt khoảng 61% giá trị hợp đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 (địa phận Khánh Hòa) đạt 58%, riêng 20km đầu tuyến dự kiến hoàn thành trong năm 2025 đã thi công được hơn 71%.

Khẩn trương thi công hầm Phượng Hoàng, đẩy tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột- Ảnh 1.

Nhà thầu thi công thảm nhựa đại trà trên Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột.

Dự án thành phần 2 (do Ban QLDA Đường sắt quản lý) đạt gần 54% và dự án thành phần 3 (địa phận Đắk Lắk) đạt 69%.

Cục Đường bộ đánh giá, tiến độ thi công các dự án thành phần 1 và 3 cơ bản đáp ứng kế hoạch, trong khi dự án thành phần 2 đang chậm khoảng 2,6% do địa hình phức tạp, đi qua rừng tự nhiên, thời tiết bất lợi và nguồn cung vật liệu cát khan hiếm.

Đối với dự án thành phần 2, tổng giá trị thi công hiện đạt 4.507/8.360 tỷ đồng, tương đương gần 54% giá trị hợp đồng. Trong đó gói thầu XL02 đạt 60%, cơ bản đáp ứng kế hoạch; Gói XL01 đạt hơn 42%, chậm 8,4%; Gói XL03 đạt 60%, chậm 0,6%.

Đối với gói thầu XL01 (Km 32+000 - Km 43+000), Cục Đường bộ yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu bổ sung mũi thi công, đảm bảo: Thông hầm trái trước ngày 15/10/2025; Thông hầm phải trong tháng 11/2025; Hoàn thiện vỏ hầm trước tháng 3/2026.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca, bổ sung thiết bị và nhân sự để bù tiến độ đã chậm, đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 30/6/2026.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng hơn 117km, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng sử dụng nhiều loại nguồn vốn từ ngân sách trung ương và địa phương. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần và giao Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.

Tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Dự án thành phần 1 (tỉnh Khánh Hòa) hoàn thành 20km đầu tuyến trước ngày 19/12/2025. Dự án thành phần 3 (tỉnh Đắk Lắk) hoàn thành trước ngày 30/8/2025 và theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Dự án thành phần 2 (Ban QLDA Đường sắt) phấn đấu khánh thành trước ngày 30/6/2026 để phát huy hiệu quả đầu tư và khai thác đồng bộ.