Nghệ An: Bao giờ tuyến đường 35m được sửa chữa?
Tuyến đường 35m ở TP Vinh cũ (tỉnh Nghệ An) đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay gây tiềm ẩn rất lớn nguy cơ tai nạn giao thông nhưng vẫn chưa biết đến bao giờ được sửa chữa.
Những “luống khoai” trên mặt đường
Ngày 20/8, PV Báo Xây dựng có mặt trên tuyến đường Vạn Xuân (còn gọi là đường 35m) ở TP Vinh cũ, tỉnh Nghệ An.

Những "luống khoai" kéo dài hàng chục mét trên đường 35m đoạn ngã tư giao với đường Nguyên Phi Ỷ Lan.
Đây là tuyến đường trục ngang ở phía đông TP Vinh cũ, nối quốc lộ 46A với đường ven sông Lam nên lưu lượng người và phương tiện rất lớn.
Trong khi đó, mặt đường khá hẹp, mỗi bên chỉ có một làn xe hỗn hợp. Do bị trùng phục nên trên mặt đường đã xuất hiện nhiều đoạn hằn lún vệt bánh xe.
Trong số đó, phần đường dành cho xe lưu thông theo hướng quốc lộ 46A đi đê sông Lam bị hằn lún nghiêm trọng, ở nhiều đoạn.
Đặc biệt là tại hai ngã tư, nút giao với đường Nguyên Phi Ỷ Lan (ở xã Nghi Đức cũ, nay là phường Vinh Phú) và giao với đường đường tỉnh 535 (ở xã Hưng Lộc cũ, nay là phường Vinh Lộc).
Tại đây, mặt đường bị biến dạng hoàn toàn, bê tông nhựa từ phía dưới đùn lên tạo thành một “luống khoai” kéo dài hàng chục mét. Đã và đang trở thành những cái bẫy cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là với các loại xe thô sơ.

Những "luống khoai" trên mặt đường 35m đã và đang trở thành những cái bẫy cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Đức Quang (phường Vinh Phú) bức xúc: Tuyến đường 35m đã hư hỏng xuống cấp mấy năm nay. Ngay tại nút giao với đường Nguyên Phi Ỷ Lan đã có rất nhiều vụ xe máy bị vấp phải sống lươn, mất lái ngã ra đường. Rất may lúc đó không có xe nào từ phía sau, phía trước lao tới.
Người dân đã nhiều lần ý kiến trong các diễn đàn nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa được sửa chữa.
“Khu vực phía đông, gần với tuyến đường này đã và đang có nhiều dự án dân cư đang xây dựng nên thời gian tới lưu lượng người và phương tiện còn tăng cao. Rất mong các cấp chính quyền xem xét, sửa chữa sớm các đoạn bị hằn lún để đảm bảo an toàn cho chính người dân”, ông Quang nói.
Qua tìm hiểu, không chỉ người dân, trước đây xã Nghi Đức cũ cũng đã nhiều lần có văn bản, kiến nghị TP Vinh cũ sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa thế nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến đường 35 ngày càng xuất hiện ở nhiều vị trí.
Chưa bàn giao cho ai làm chủ đầu tư
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Hoàng Năng Hiệp, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cũ, nay là Phó chủ tịch UBND phường Vinh Phú cho biết: Trước đây, TP Vinh đã có giải pháp để xử lý tuyến đường này.
Trước mắt là cào bóc, bù phủ những đoạn bị hằn lún vệt bánh xe để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Ngoài ra, tiến hành mở rộng mặt đường ra 35m ở những đoạn chưa được mở rộng. Dự án này cũng đã được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026-2030.
“Hiện địa phương cũng đang rất lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông vì có đoạn qua địa bàn phường đã và đang bị hằn lún mặt đường nghiêm trọng”, ông Hiệp nói và cho biết thêm:
Vừa qua, khi TP Vinh giải thể để thực hiện chính quyền 2 cấp, việc sửa chữa, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này được giao về cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực Vinh trực thuộc UBND tỉnh Nghệ An theo dõi, quản lý.

Mất an toàn là thế nhưng vẫn chưa biết đến bao giờ tuyến đường này mới được sửa chữa, nâng cấp.
Xác nhận thông tin, ông Nguyễn Thế Anh, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Vinh cho biết: Đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 35m vẫn chưa được UBND tỉnh giao cho đơn vị nào làm chủ đầu tư. Đây cũng là thực trạng chung của các dự án đang dở dang tại Nghệ An.
Lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An cũng cho biết, để đảm bảo đầu tư có hiệu quả, hiện nay UBND tỉnh đang giao các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, thống kê các dự án đang dở dang. Từ đó phân bổ các dự án cho phường xã, ban quản lý dự án khu vực, Ban QLDA Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường hay ban dân dụng của tỉnh làm chủ đầu tư.
Hiện đang trong giai đoạn thống kê, rà soát nên tuyến đường 35m nói riêng và nhiều dự án đang dở dang khác nói chung vẫn chưa quyết định giao cho đơn vị nào thực hiện.
Dự án có tổng mức đầu tư là 62,7 tỷ, do UBND TP Vinh cũ làm chủ đầu tư. Vì khó khăn về nguồn vốn nên dự án được phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1 rộng 15m được triển khai thi công vào năm 2016 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đối với những đoạn đi qua đất ở của người dân đã được đền bù, giải phóng mặt bằng hết theo quy hoạch là 35m, còn với những đoạn qua đất nông nghiệp thì mới chỉ giải phóng theo phân kỳ của giai đoạn 1