Nghệ An: Tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy
Chính quyền và các ngành chức năng Nghệ An đang rà soát, bổ sung kết cấu hạ tầng và biển báo đường thủy theo Điều 27 Nghị định 140/2025/NĐ-CP, nhằm đảm bảo an toàn trên các tuyến đường thủy.
Nghệ An là tỉnh có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, trong đó đường thủy nội địa gồm 15 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài 1.146km, trong đó 262,6km đã được đưa vào quản lý, phân bổ đều các vùng miền.

Nhiều phương tiện tham gia giao thông đường thủy, chủ yếu là hoạt động vận chuyển khai thác cát sỏi làm thay đổi dòng chảy trên sông Lam.
Để đảm bảo an toàn hoạt động đường thủy, sau khi thực hiện chính quyền hai cấp, các địa phương cấp xã đã tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy theo khoản 5, Điều 27 Nghị định 140/2025/NĐ-CP.
Việc này góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức và cá nhân.
Theo ông Mai Văn Thành, chủ một bến cát tại xã Yên Xuân (Nghệ An), mưa lũ đã làm lở bến, hiện đơn vị đang khắc phục, thu gọn bến bãi theo đúng mốc giới do các cơ quan chức năng cắm. Sau hai cơn bão số 5 và số 10, dọc tuyến sông Lam đoạn qua xã Yên Xuân, hệ thống phao tiêu và biển báo hiệu đường thủy bị hư hỏng, cuốn trôi.
Hiện, chính quyền xã cùng các ngành chức năng đang rà soát, lắp đặt lại để đảm bảo việc lưu thông của phương tiện thủy, vốn gặp nhiều khó khăn do thiếu biển hiệu.

Lãnh đạo xã Đại Đồng kiểm tra hạ tầng, bến bãi nhằm đảm bảo an toàn hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Tú, Trưởng phòng Kinh tế UBND xã Đại Đồng, tỉnh Nghệ An, cho biết, đến thời điểm này qua kiểm tra, trên địa bàn có 11 bến thủy nội địa, trong đó có 4 bến không đủ điều kiện nên UBND xã Đại Đồng đã quyết định đình chỉ hoạt động. Chính quyền địa phương sẽ làm việc với các bến này bao giờ đủ điều kiện thì trình các cấp ngành cho phép hoạt động trở lại nhằm đảm bảo an toàn, không bị sạt lở bờ sông, hạ tầng đường thủy.
"Từ thực tế trên, xã sẽ thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy theo quy định tại Nghị định 140/2025 của Chính phủ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Qua đó, góp phần làm chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức và cá nhân nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động đường thủy", ông Tú cho biết thêm.

Hạ tầng bến bãi bị sạt lở, biển báo hiệu đường thủy hư hỏng sau bão số 10 đang được cơ quan chức năng rà soát sửa chữa, thay thế.
Theo ông Phan Huy Chương, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An, để đảm bảo an toàn hoạt động đường thủy nội địa, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt trong quản lý và khai thác bến khách ngang sông.
Đồng thời, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng, chống lấn chiếm hành lang luồng, quản lý sông, kênh, hồ, đầm, phà chưa được đầu tư hoặc công bố luồng nhưng có hoạt động vận tải, nhằm đảm bảo TTATGT theo khoản 5, Điều 27, Nghị định 140/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/6/2025.

Ban ATGT tỉnh Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn hoạt động giao thông đường thủy tại xã Đại Đồng.
"Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa cũng như quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng bến bãi đến từng hộ gia đình, thôn xóm, qua đó đảm bảo cho hoạt động đường thủy nội địa được an toàn". ông Chương cho biết thêm.