Nhà thầu thi công hầm Đèo Ngang nỗ lực vượt thời tiết, bù tiến độ từng ngày
Tranh thủ những ngày nắng ráo hiếm hoi, công trình mở rộng hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh - Quảng Trị đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tập trung hoàn thiện các hạng mục cuối để kịp mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.
Những ngày thời tiết chuyển thuận lợi sau đợt mưa kéo dài, công trường dự án mở rộng hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn trở lại nhịp độ thi công, khẩn trương hơn bao giờ hết.

Nhà thầu đang hoàn thiện những phần việc cuối trong ống hầm Đèo Ngang dài 555m.
Máy xúc, xe vận tải hoạt động liên tục, từng tốp công nhân chia ca làm việc xuyên ngày để tận dụng tối đa điều kiện thuận lợi hiếm hoi của mùa mưa miền Trung.
Xây mới ống hầm Đèo Ngang là một trong những hạng mục trọng điểm của dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Dự án yêu cầu thu hồi hơn 5,5ha đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 3ha rừng, cùng di dời 3 thửa đất ở và một số công trình kỹ thuật liên quan của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Ống hầm thoát hiểm dài 75m nối thông với hầm Đèo Ngang hiện hữu đã được gia cố xong.
Công ty CP Sông Đà 10 bắt đầu tập kết máy móc, thiết bị từ đầu tháng 1/2025 và chính thức khoan mũi khoan đầu tiên vào ngày 13/1. Sau thời điểm thông hầm vào tháng 7/2025, đến nay phần ống hầm mới về cơ bản đã hoàn thiện.
Nhà thầu đang tập trung triển khai hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cũng như nền đường trong hầm. Đây là những hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao và sự chính xác tuyệt đối.
Gói thầu XL-CHQL1-02 (hầm Đèo Ngang mở rộng) ký hợp đồng ngày 26/12/2024, khởi công 13/1/2025, dự kiến hoàn thành 31/12/2025 và mục tiêu thông tuyến trước 19/12/2025.
Kỹ sư Nguyễn Văn Sang, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết dù thời tiết không mấy thuận lợi, mưa kéo dài ảnh hưởng lớn đến tiến độ, nhưng các phần việc chính yếu đã hoàn tất: “Chúng tôi hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện vỏ hầm và hệ thống cơ điện. Nếu thời tiết tiếp tục ủng hộ, công trình hoàn toàn có thể đưa vào khai thác trong năm 2025”.

Công nhân thi công hệ thống điện lưới phía trong hầm.
Ngoài hạng mục hầm chính dài 555m và hầm ngang 75m đã được gia cố xong, lớp phòng nước và bê tông vỏ hầm cũng đã hoàn thành toàn bộ. Các tổ đội thi công đang tập trung hoàn thiện phần nền đường trong hầm, hệ thống cơ điện, PCCC, hiện đạt khoảng 50% khối lượng.
Tại các hạng mục phụ trợ, tiến độ cũng được đảm bảo. Ở cầu Đồng Bò, toàn bộ hệ thống mố, trụ đã thi công xong, 4/4 nhịp dầm Super T đã được lao lắp; phần bản mặt cầu đã đạt 50% khối lượng.
Cầu Đồng Mười cũng đã hoàn thiện phần mố trụ, lắp xong 1 nhịp dầm I và đang thi công bản mặt cầu, đạt khoảng 30%. Phần đường phía bắc dự án đã thi công xong nền đường, sẵn sàng chuyển sang kết cấu mặt đường. Phía nam hiện tiếp tục thi công nền, bổ sung nhân lực và máy móc để bù lại thời gian bị gián đoạn.

Do ảnh hưởng bởi thời tiết nên tiến độ một số hạng mục đường dẫn và cầu nối với ống hầm chưa đúng kế hoạch.
Khó khăn lớn nhất của dự án trong thời gian qua là thời tiết mưa kéo dài hơn mọi năm, cộng với ảnh hưởng của bão số 12 khiến tiến độ thi công phần đường bị gián đoạn tới 25 ngày. Bên cạnh đó, mặt bằng một số đoạn vẫn chậm bàn giao; đặc biệt phía bắc chưa di dời xong hệ thống điện 35 kV, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai thi công.
Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang là một trong các hạng mục quan trọng thuộc gói đầu tư nâng cấp, mở rộng một số cây cầu và hầm trên tuyến quốc lộ 1A, tổng mức đầu tư hơn 2.223 tỷ đồng (tương đương 96 triệu USD). Ngoài hầm Đèo Ngang, dự án còn bao gồm các cầu lớn như cầu Gianh, cầu Quán Hàu (Quảng Trị), cầu Như Nguyệt (Bắc Ninh), cầu Xương Giang (Bắc Ninh)…
Với ý nghĩa chiến lược trong kết nối Bắc - Nam, giảm tải giao thông và nâng cao an toàn trên tuyến quốc lộ 1A, việc hoàn thành hầm Đèo Ngang đúng tiến độ sẽ góp phần quan trọng vào thành công của dự án tổng thể.
Ban QLDA Đường sắt đang chỉ đạo các nhà thầu, TVGS tiếp tục cố gắng tăng ca, bổ sung nhân lực, máy móc bù đắp tiến độ đáp ứng kế hoạch đề ra.