Đường thủy

Nhắc lại bài học chìm tàu, siết ATGT đường thủy nội địa ở Đà Nẵng

22/09/2025, 20:36

Những vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng thời gian qua được nhắc lại trong buổi tập huấn ATGT đường thủy nội địa tại Đà Nẵng, nhắc nhở các chủ tàu, thuyền viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Nhắc lại các vụ tai nạn, cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Chiều 22/9, Ban ATGT TP Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa năm 2025 cho 87 học viên là các chủ phương tiện, thuyền viên và người lái tàu du lịch đang hoạt động trên tuyến sông Hàn và khu vực bán đảo Sơn Trà.

Nhắc lại bài học chìm tàu, siết ATGT đường thủy nội địa ở Đà Nẵng- Ảnh 1.

Ông Phan Đức Tiễn, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi tập huấn, tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Buổi tuyên truyền nhằm phổ biến các nội dung của Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản pháp luật có liên quan để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường thủy cho các chủ phương tiện, chủ cảng bến, thuyền viên, người lái phương tiện và hành khách.

Tại buổi tập huấn, báo cáo viên Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng nhắc lại nhiều vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng từng xảy ra, trong đó có vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn năm 2016 khiến ba người thiệt mạng, hay vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long gây hậu quả đặc biệt lớn. Những dẫn chứng này được đưa ra nhằm cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn và nâng cao ý thức tuân thủ của các chủ phương tiện, thuyền viên.

Nhắc lại bài học chìm tàu, siết ATGT đường thủy nội địa ở Đà Nẵng- Ảnh 2.

Báo cáo viên của Phòng CSGT tuyên truyền các quy định pháp luật đến các chủ tàu, thuyền viên.

Theo báo cáo viên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường thủy: chở quá số người quy định, không trang bị áo phao, nhân viên không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện cũ nát, quá niên hạn sử dụng; người điều khiển sử dụng rượu bia; vi phạm tín hiệu giao thông; thiếu quan sát khi lái tàu; tác động của thời tiết cực đoan, cùng với đó là công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thường xuyên.

"Chỉ cần một tàu du lịch hoạt động không đúng quy định, khi xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hình ảnh và uy tín du lịch địa phương", báo cáo viên cho hay.

Siết chặt quy định kỹ thuật, nâng cao ý thức chủ phương tiện

Song song với việc nhắc nhở quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, đại diện Phòng Quản lý vận tải và ATGT (Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cũng trình bày về công tác đăng kiểm, niên hạn sử dụng phương tiện, bảo đảm hành lang an toàn trên luồng tuyến thủy nội địa và luồng hàng hải.

Nhắc lại bài học chìm tàu, siết ATGT đường thủy nội địa ở Đà Nẵng- Ảnh 3.

Chủ tàu, thuyền viên được phát cẩm nang, tờ rơi về ATGT đường thủy nội địa.

Các tiêu chí kỹ thuật và yêu cầu bắt buộc đối với tàu du lịch cũng được phổ biến cụ thể. Theo đó, phương tiện vận tải khách phải bảo đảm an toàn kỹ thuật, được lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), trang bị áo phao, dù phao, bảng hướng dẫn cứu sinh, số điện thoại cứu nạn và biểu đồ hành trình. Với phương tiện từ 20 đến 50 ghế, quy định còn yêu cầu có thêm micro, dụng cụ chống nắng, tủ thuốc và các thiết bị sơ cứu, cứu hộ theo danh mục của Bộ Y tế. Trường hợp có khu vực phục vụ ăn uống, chế biến, phải tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng cháy chữa cháy.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Phan Đức Tiễn, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng, cho biết trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của các ngành, đơn vị và sự chấp hành nghiêm túc của chủ phương tiện, Đà Nẵng không xảy ra vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn luôn thường trực, nhất là từ thời tiết bất thường, phương tiện xuống cấp, hoặc sự chủ quan, thiếu tuân thủ quy định của một số cá nhân.

Nhắc lại bài học chìm tàu, siết ATGT đường thủy nội địa ở Đà Nẵng- Ảnh 4.

Hướng dẫn chủ tàu, thuyền viên thực hành cách sơ, cấp cứu người đuối nước.

Ông Tiễn nhắc lại vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn như một bài học xương máu.

"Pháp luật về trật tự ATGT đường thủy là lá chắn bảo vệ tính mạng con người, tài sản của xã hội và uy tín của thành phố", ông nhấn mạnh.

Để bảo đảm an toàn, ông Tiễn đề nghị các chủ phương tiện và thuyền viên nghiêm túc thực hiện đầy đủ việc đăng kiểm, tuân thủ niên hạn sử dụng; trang bị thiết bị cứu sinh, cứu hộ theo quy định; không chở quá số người cho phép, không xuất bến khi thời tiết xấu hoặc khi phương tiện không bảo đảm an toàn. Người điều khiển tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích. Bên cạnh đó, thuyền viên cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống, tham gia các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức và nghiệp vụ.

Từ tháng 8 đến tháng 9/2025, Ban ATGT TP Đà Nẵng tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, liên ngành kiểm tra các tuyến sông do Trung ương quản lý và ủy thác cho địa phương quản lý; các tuyến sông, hồ do địa phương quản lý; hồ Phú Ninh; Kiểm tra hoạt động vận tải các tuyến: vận tải hành khách từ bờ ra đảo Hội An - Cù Lao Chàm; Vận tải hành khách vùng lòng hồ, vận tải hành khách trong các khu du lịch, các bến ngang sông, bến hành khách, bến hàng hóa, các phương tiện thủy phục vụ du lịch, lễ hội.

Ngoài ra, đoàn liên ngành sẽ kiểm tra tại các địa bàn, địa phương có tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa phức tạp, nhất là tại bến thủy nội địa tại các phường, xã như: Hải Châu, An Hải, Hội An, Hội An Đông, Núi Thành, Duy Nghĩa, Nam Phước, Thu Bồn, Đại Lộc và tại một số hồ, đập thủy lợi, thủy điện có hoạt động phức tạp về giao thông đường thủy.