Nỗ lực thi công để thông xe gói thầu còn lại cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn trước 30/9
Gói thầu 12XL cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã thông xe kỹ thuật đúng tiến độ đề ra vào 19/8, còn tại gói thầu 11XL, nhà thầu thi công đang triển khai nhiều mũi với hàng trăm nhân công, nỗ lực để thông xe trước 30/9.
Ngày đêm đào thông "điểm nghẽn"
Màn đêm buông xuống trên những cánh rừng già thuộc xã Ân Tường, tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, với những công nhân thi công gói thầu 11XL cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn tại đây, một ngày làm việc vẫn chưa kết thúc.

Màn đêm buông xuống nhưng tại gói thầu 11XL cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, máy móc vẫn hoạt động hết công suất.
Đây là đoạn 2,5km (từ Km 18+650 - Km 21+100) vướng rừng tự nhiên vừa được chuyển đổi mục đích sử dụng và giao mặt bằng cho nhà thầu thi công hồi cuối tháng 10/2024 (chậm 8 tháng so với kế hoạch).
Tại đây, hàng chục xe tải, xe ben bật đèn pha sáng loá, nối đuôi nhau chực chờ đến lượt vào vận chuyển đá nổ mìn. 5 máy đào hoạt động hết công suất liên tục ngoạm từng gàu đá lớn án ngữ trên tuyến chính đổ lên các thùng xe. Cứ thế, hết xe này đến xe khác thay phiên nhau ra vào khu vực chở đá về các trạm xoay nghiền đặt bên tuyến tỉnh lộ 638 gần đấy.
Các dây chuyền xoay nghiền này cũng hoạt động xuyên đêm, cung cấp vật liệu đá để thi công nền đường ở những đoạn khác. Mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt các tài xế, bữa ăn khuya vội vã trên công trường rồi lại tiếp tục công việc, không khí lao động khẩn trương. Ai nấy cũng nhận thức rõ trách nhiệm phải cố gắng bởi thời gian thông xe gói thầu không còn nhiều.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang nỗ lực đào thông điểm nghẽn tại gói 11, phấn đấu thông xe trước 30/9.
Ông Hồ Sỹ Biên, Phó Ban điều hành Trường Sơn 5 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) - nhà thầu chính thi công gói 11XL liên tục đi dọc gói thầu rồi lại về lán trại để họp. Những cuộc họp gấp gáp, những chỉ đạo xuyên suốt từ lãnh đạo Tổng công ty bởi mốc thời gian thông xe kỹ thuật vào 30/9 chỉ còn khoảng 20 ngày, ai nấy cũng đều nóng ruột.
Ông Biên cho biết, hiện trên công trường đang triển khai 38 mũi thi công, trong đó có 20 mũi thi công nền đường tuyến chính với 278 nhân công. Còn lại 18 mũi với 80 nhân công thi công các công trình khác. Hiện tại, trên 23km đơn vị đảm nhận, đã thảm mặt đường được 16km, dự kiến đến 20/9 sẽ xong phần mặt đường (trừ đoạn vướng rừng tự nhiên). Trên tuyến đã hoàn thành xong toàn bộ 14 cầu, 15 hầm chui dân sinh.
"Khó khăn nhất là đoạn vướng rừng, đây là điểm nghẽn xuyên suốt, hiện tại đoạn này còn khoảng 63 nghìn m3 đất đá cần giải phóng. Do đó, đơn vị đang chỉ đạo làm ngày làm đêm để giải phóng đoạn này. Phấn đấu đến 30/9 sẽ thông toàn tuyến", ông Biên chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Ban điều hành cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn (thuộc Ban QLDA 85, Bộ Xây dựng) cho biết, đường găng của dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và kế hoạch giải ngân hiện là đoạn tuyến qua rừng tự nhiên thuộc gói thầu 11XL. Hiện nay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã có các phương án giải pháp, tăng cường các mũi thi công, thiết bị nhân lực, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn này để đảm bảo tiến độ gói thầu nói riêng và dự án nói chung, cơ bản hoàn thành gói thầu 11XL và dự án trước ngày 30/9 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Gần 800 nhân công vẫn bám công trường
Ngoài gói thầu 11XL đang được nhà thầu nỗ lực thi công, gói thầu 12XL cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã vượt tiến độ, nhiều đoạn đã hoàn thành. Ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) - đơn vị thi công đoạn Km 57+460 - Km 62+390 cho biết đơn vị đã hoàn thành xong phần khối lượng của mình. Các công nhân đã được di chuyển đến những công trình khác hoặc trở về thăm nhà sau nhiều tháng gắn bó trên tuyến. Chỉ còn một bộ phận nhân sự ở lại để hoàn thiện hồ sơ, sổ sách và theo dõi tuyến chính.
Tương tự, tại đoạn tuyến Km 50+465 - Km 57+460, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cũng đã hoàn thành xong tuyến chính. Hiện nay, nhân sự của đơn vị đang tập trung thi công để hoàn thành đoạn quay đầu xe quá tải tại đường dẫn QL19B, phần này vừa được thiết kế bổ sung sau và nhà thầu cũng mới nhận mặt bằng.

Nhiều đoạn cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã hoàn thành.
Tại 22km đầu gói thầu 12, Tập đoàn Sơn Hải đã lắp xong 7km lưới chống lóa, khoảng một tuần nữa sẽ xong. Trên tuyến có gần 200 biển hiệu, biển chỉ dẫn, trong đó có 4 hệ thống giá long môn, đơn vị cho biết đang nỗ lực triển khai, dự kiến đến khoảng 20/9 sẽ hoàn thiện xong phần khối lượng mình đảm nhận.
Ban QLDA 85 cho biết, hiện nay trên toàn dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn vẫn đang huy động 86 mũi thi công (42 mũi thi công cầu công trình khác, 44 mũi thi công đường) với 520 đầu thiết bị cùng 790 nhân sự. Lũy kế sản lượng đến nay hơn 6.900 tỷ đồng, đạt 90,54% hợp đồng, nhanh 2,25% so với tiến độ được duyệt. Trên tuyến cơ bản hoàn thành 3/5 nút giao.
Công tác giải ngân vốn năm 2025 cũng đảm bảo theo yêu cầu. Đến nay, đã giải ngân được hơn 1.300 tỷ đồng trong tổng 2.100 tỷ đồng kế hoạch năm 2025.
Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết, dù nhiều đoạn đã vượt tiến độ như tại gói thầu 12XL, nhưng tổng thể dự án vẫn còn những nỗi lo. Do đó, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt tại gói 11, đơn vị luôn sát sao theo dõi, đôn đốc nhà thầu khẩn trương, quyết liệt để đưa dự án này về đích đúng tiến độ.
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 70km đi qua địa phận tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Trên tuyến có 2 gói thầu chính là 11XL và 12XL. Dự án khởi công ngày 1/1/2023; ngày hoàn thành 16/12/2025.