Pháp khánh thành tuyến cáp treo dài nhất châu Âu
Paris vừa khánh thành tuyến cáp treo dài nhất châu Âu sau 17 năm kể từ khi dự án được đề xuất lần đầu tiên. Dự án sẽ kết nối khu vực phía đông nam thành phố, nơi vốn chưa có hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.
Hệ thống này kết nối Tuyến tàu điện ngầm số 9 tại Créteil với Villa Nova thuộc Villeneuve-Saint-Georges ở vùng ngoại ô phía đông nam thành phố Paris, khu vực vốn ít có phương tiện giao thông công cộng.

Tuyến cáp treo C1 hay Paris Téléphérique, tuyến đường dài 2,8 dặm (khoảng 4,5 km) có tổng tốn đầu tư 138 triệu euro
Được biết đến với tên gọi cáp treo C1 hay Paris Téléphérique, tuyến đường dài 2,8 dặm (khoảng 4,5 km) có tổng vốn đầu tư 138 triệu euro (tương đương 160,5 triệu USD) và là hệ thống đầu tiên thuộc loại hình này tại thủ đô nước Pháp.
Với 105 cabin, hệ thống dự kiến vận chuyển hơn 11.000 hành khách mỗi ngày di chuyển phía trên những con phố sầm uất của Paris, trong đó mỗi cabin có sức chứa tối đa 10 người.
Nếu di chuyển với tốc độ 13,5 dặm/giờ (khoảng 21,7 km/h), toàn bộ hành trình trên tuyến sẽ mất khoảng 18 phút, nhanh hơn đáng kể so với thời gian ít nhất là 35 phút khi di chuyển bằng xe buýt địa phương.
Các cabin sẽ cập bến mỗi 23 đến 37 giây và có thể phục vụ cả xe lăn, xe đẩy trẻ em và xe đạp.
Dịch vụ hoạt động hàng ngày từ 5h30 sáng đến 11h30 đêm, ngoại trừ thứ Bảy thời gian hoạt động sẽ kéo dài đến 0h30 sáng hôm sau.
Dịch vụ giá cả phải chăng này có thể được sử dụng bằng thẻ Navigo (loại thẻ thông minh có thể nạp tiền dùng cho giao thông công cộng tại Paris và vùng Île-de-France). Những hành khách không có thẻ sẽ chỉ phải trả mức phí là 2 euro (1,75 bảng Anh).
Ông Grégoire de Lasteyrie, Phó Chủ tịch phụ trách Giao thông của Hội đồng vùng Île-de-France, cho biết dự án là giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí hơn so với việc xây dựng tàu điện ngầm để kết nối các khu dân cư biệt lập.
"Một tuyến tàu điện ngầm sẽ không bao giờ thành hiện thực bởi ngân sách hơn một tỷ euro là con số không thể huy động", ông nói.
Tuyến cáp treo này được quản lý vận hành bởi Transdev, một công ty giao thông công cộng quốc tế đang hoạt động tại 17 quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
Là đơn vị quản lý 15 tuyến xe buýt địa phương, Transdev sẽ bố trí xe buýt thay thế khi cáp treo ngừng hoạt động như ban đêm hoặc khi sức gió vượt quá 90 km/h, trong trường hợp xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc trong hai tuần bảo trì định kỳ vào tháng 8 hàng năm.