Quản lý

Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị sau hợp nhất là cơ hội Vĩnh Long bứt phá

03/10/2025, 17:37

Xác định hạ tầng còn nhiều điểm nghẽn, trong nhiệm kỳ tới Vĩnh Long triển khai các giải pháp đột phá, phát triển đồng bộ các phương thức giao thông, ưu tiên đầu tư hệ thống cao tốc, lấy hạ tầng giao thông và đô thị làm trục phát triển.

Chiều 3/10, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, ông Dương Văn Phúc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long đã trình bày tham luận về nhiệm vụ và giải pháp đột phá phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị sau hợp nhất là cơ hội Vĩnh Long bứt phá- Ảnh 1.

Dương Văn Phúc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long khẳng định, phát triển hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ là cơ hội để tỉnh bứt phá.

Cơ hội và thách thức

Ông Phúc cho biết, thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, Vĩnh Long mới sau hợp nhất có quy mô lớn về diện tích, dân số và vị trí trung tâm vùng ĐBSCL.

Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối vùng và phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững.

Những năm gần đây, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL nói chung, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh (cũ) nói riêng đã được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm đầu tư và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó Vĩnh Long có dự án cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1; cầu Rạch Miễu 2; cầu Đại Ngãi.

Cùng với đó, thời gian qua, Sở Xây dựng cũng đã chủ trì, phối hợp với các ngành tham mưu cho tỉnh triển khai đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường tỉnh như: ĐT902, 907, 910, 913…

Đồng thời, đầu tư xây dựng một số dự án, công trình quan trọng nhằm nâng cao khả năng kết nối giao thương và mang tính liên kết vùng, nổi bật như cầu Bưng Lớn, cầu Ba Động, nâng cấp QL 57 đoạn từ phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày…

Hiện tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Đình Khao theo phương thức đối tác công tư. Dự kiến sẽ khởi công dự án trong tháng 12/2025.

Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị sau hợp nhất là cơ hội Vĩnh Long bứt phá- Ảnh 2.

Công trình thi công cầu Đại Ngãi.

Sau khi các dự án này hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ nối liền tuyến đường cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ, xóa bỏ điểm nghẽn tại bến phà Đình Khao. Từ đó, tạo mạng lưới giao thông liên kết vùng, góp phần cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa lưu, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực.

Về đường thủy Vĩnh Long, có nhiều tuyến sông lớn như sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên… với tổng chiều dài khoảng 2.117km; có ba cảng biển, các khu bến gồm khu bến Vĩnh Thái, Bình Minh, Bình Tân, Cảng Duyên Hải - Định An, Trà Cú - Kim Sơn; tân cảng Giao Long có khả năng tiếp nhận cỡ tàu từ 5.000T-20.000T.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn chưa đạt được yêu cầu phát triển như mong muốn, còn một số điểm nghẽn. Tỷ lệ đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông nội vùng và liên vùng theo quy hoạch còn thấp.

Việc triển khai hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng các dự án khu đô thị còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Do nguồn vốn hạn chế, nên việc xây dựng các công trình thiếu tính đồng bộ. Hệ thống QL qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long còn nhỏ hẹp, mặt đường xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao như QL53, 54,60.

Còn hệ thống hạ tầng giao thông đường thủy chưa phát triển, chưa đầu tư kinh phí cho việc nạo vét luồng tuyến. Một số công trình cầu trên tuyến đường thủy huyết mạch không đảm bảo tỉnh không thông thuyền làm hạn chế khai tác các tàu có tải trọng lớn.

Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị sau hợp nhất là cơ hội Vĩnh Long bứt phá- Ảnh 3.

Cầu Rạch Miễu 2.

Phát triển đồng bộ các phương thức giao thông

Trong phần tham luận, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long đã đề xuất hàng loạt các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Cụ thể, hoàn thiện quy hoạch tỉnh Vĩnh Long sau hợp nhất theo hướng đồng bộ với quy hoạch vùng ĐBSCL, quy hoạch quốc gia. Trong đó, lấy hạ tầng giao thông và đô thị làm trục phát triển, gắn phát triển hạ tầng với bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông hiện đại, đa phương thức đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường thủy nội địa và đường sắt. Trong đó, ưu tiên mời gọi đầu tư các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 2; Hồng Ngự - Trà Vinh, TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng…

Định hướng quy hoạch đến năm 2050 tất cả các tuyến đường tỉnh đạt cấp III, mặt đường tối thiểu 2-4 làn xe. Từ nay đến năm 2030, các tuyến sẽ được đầu tư nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn cấp IV, mặt đường tối thiểu 2 làn xe.

Phát triển giao thông thủy gắn kết với mạng lưới giao thông bộ tạo thành hệ thống liên hoàn, đảm bảo kết nối các vùng sản xuất, khu, cụm công nghiệp… với các vùng tiêu thụ, đầu mối giao thông và phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch. Ưu tiên nạo vét, nâng cấp luồng đường thủy trên các tuyến sông lớn trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các tàu có tải trọng lớn hoạt động.

Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị sau hợp nhất là cơ hội Vĩnh Long bứt phá- Ảnh 4.

Phối cảnh cầu Đình Khao, công trình dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2025.

Điều này giúp tăng cường khả năng kết nối với TP.HCM, Cần Thơ và các cửa ngõ xuất khẩu, từng bước đồng bộ, hiện đại, kết nối hiệu quả giữa các loại hình giao thông và giữa hệ thống giao thông quốc gia với hệ thống giao thông địa phương.

Song song đó, triển khai nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới hiện đại vào thi công nhằm nâng cao chất lượng công trình hạ tầng giao thông đô thị, xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Thử nghiệm và ứng dụng nhiều công nghệ mới như gia cố nền đất yếu, công nghệ mặt đường bán mềm, công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước...

"Phát triển hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long sau hợp nhất có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần nâng cao vai trò trung tâm kết nối của tỉnh Vĩnh Long với toàn vùng ĐBSCL. Đây là cơ hội để tỉnh bứt phá, trở thành địa phương có hạ tầng hiện đại, kinh tế phát triển nhanh, bền vững, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao", Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh.