Đường bộ

Phú Thọ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông sau sáp nhập tỉnh

05/12/2025, 19:16

Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đồng thời áp dụng trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe. Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

Sau khi thực hiện đề án sáp nhập, khu vực Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình trở thành một đơn vị hành chính lớn với đặc điểm địa lý và kinh tế vô cùng đa dạng. Điều này ngay lập tức đặt ra thách thức lớn đối với mạng lưới giao thông đường bộ.

Sự đan xen của các luồng xe liên tỉnh, xe vận tải hàng hóa và xe du lịch đã khiến mật độ và mức độ phức tạp của giao thông tăng đột biến, tạo ra những khó khăn trong công tác quản lý.

Phú Thọ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông sau sáp nhập tỉnh- Ảnh 1.
Phú Thọ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông sau sáp nhập tỉnh- Ảnh 2.

Nhiều lái xe nghiêm túc thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP bằng cách tuân thủ tải trọng, tốc độ, nồng độ cồn.

Bằng việc nhanh chóng thống nhất quy trình nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ giám sát và triển khai đồng bộ các đội tuần tra trên mọi địa bàn trọng điểm, từ đô thị đông đúc đến vùng núi hẻo lánh, CSGT Phú Thọ đã kịp thời điều tiết, xử lý vi phạm và giảm thiểu ùn tắc.

Ông Nguyễn Văn Bình, người dân xã Đào Xá, Phú Thọ chia sẻ: "Nhờ có lực lượng CSGT lưu lượng xe di chuyển được thông xuất không còn tình trạng ùn tắc, người dân đã nghiêm chỉnh đội mũ bảo hiểm và không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông".

Nhờ sự quyết tâm và hành động, lực lượng CSGT Phú Thọ đã đảm bảo trật tự và an toàn giao thông được duy trì ổn định trong bối cảnh địa bàn quản lý mới đầy thử thách.

Phú Thọ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông sau sáp nhập tỉnh- Ảnh 3.
Phú Thọ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông sau sáp nhập tỉnh- Ảnh 4.

Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Phú Thọ gia quân tổng kiểm tra trật tự an toàn giao thông.

Trung tá Nguyễn Ngọc Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: "Kể từ khi thực hiện Nghị định 168, với phương châm hành động "Nghiêm minh - Minh bạch - Hiệu quả", vừa xử lý vi phạm vừa tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quy định mới. Ý thức người dân đã dần được nâng cao, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt gần 100%, số vụ tai nạn giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước".

Trước đây, hình ảnh quen thuộc về những chiếc xe tải chở quá khổ, quá tải chạy rầm rầm trên các tuyến đường giao thông rất hiên ngang. Nay, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực xe tải chở vật liệu xây dựng được che chắn cẩn thận hơn, không còn tình trạng rơi vãi.

Xe container, xe đầu kéo tuân thủ nghiêm ngặt tải trọng, không còn hình ảnh thùng hàng phình to vượt khung. Các xe khách đường dài dừng đỗ đúng nơi quy định, không bắt khách dọc đường.

Phú Thọ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông sau sáp nhập tỉnh- Ảnh 5.
Phú Thọ nâng cao hiệu quả quản lý giao thông sau sáp nhập tỉnh- Ảnh 6.

Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Phú Thọ triển khai lập chốt kiểm soát trật tự an toàn giao thông.

Để đưa Nghị định 168 vào đời sống được hiệu quả hơn, đội CSGT số 2 đã lên kế hoạch cụ thể triển khai nhiều chốt kiểm tra tải trọng, nồng độ cồn và tốc độ đồng thời giải thích tận tình cho tài xế hiểu hơn về các thông tư, nghị định và luật giao thông đường bộ để tạo nên sự đồng thuận trong xã hội.

Tính từ ngày 1/7/2025 đến nay, Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã xử phạt 11.500 trường hợp vi phạm. Trong đó: Quá tải, quá khổ là 1.150 trường hợp; Chở hàng rời để rơi vãi 26 trường hợp và các hành vi vi phạm khác. Tổng số tiền xử phạt là 19,56 tỷ đồng.