Quảng Ngãi: Cấp thiết đầu tư hai tuyến giao thông huyết mạch nối ven biển với biên giới
Ngoài QL24 còn đoạn tuyến gần 60km nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co thì tuyến giao thông còn lại nối các tỉnh lộ 623, 767, 672 và 673 dài gần 250km trên địa bàn Quảng Ngãi không liên hoàn, đứt quãng.
Làm ngay để giải tỏa điểm nghẽn thông thương
Ngoài tuyến QL24 đang được định hình sẽ là trục "xương sống" của hệ thống giao thông giữa trung tâm tỉnh lỵ Quảng Ngãi với các xã miền núi, biên giới đang được tỉnh này kiến nghị đầu tư thì việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến còn lại ở phía Tây Bắc cách QL24 gần 100km là rất cần thiết.

Đoạn tuyến dài hơn 58km trên QL24 qua đèo Vi Ô Lắc đường đèo dốc nhỏ hẹp, quanh co và thường xuyên sạt lở gây tắc nghẽn giao thông.
Theo kế hoạch được ngành Xây dựng Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng khảo sát, ngoài đề nghị Trung ương phân bổ kinh phí đầu tư hoàn thiện QL24 thì việc đầu tư tuyến đường kết nối từ tỉnh lộ 623 thuộc địa phận xã Sơn Hà đến tỉnh lộ 676 (xã Măng Bút) kết nối với tỉnh lộ TL672 qua xã Ngọc Yêu, xã Măng Ri đến xã Ngọc Linh, tiếp nối TL673 lên cửa khẩu Đắk PLô qua nước Lào.
Theo đánh giá, tuyến giao thông hiện tại chưa được đầu tư kết nối thông suốt là điểm yếu trong mạng lưới giao thông giữa đồng bằng ven biển và miền núi biên giới. Vì thế, việc khẩn cấp bố trí vốn đầu tư sẽ mở ra nhiều trang mới.
Nguyên Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Cao Xuân Thuỷ cho rằng, trước đây chưa nhập tỉnh, việc kết nối thông thương giữa hai địa phương đã được tính đến, song tính cấp thiết không cao vì phần lớn các địa phương trên tuyến chủ yếu là vùng núi xa xôi, điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế chưa lớn.
Nhưng hiện nay chúng ta đã "về chung một nhà" thì yêu cầu lại khác. Vì thế, ngoài đầu tư nâng cấp QL24 thì việc đầu tư nâng cấp, mở rộng và hoàn thiện hệ thống giao thông trục dọc còn lại cực kỳ quan trong. Chúng ta không thể trông đợi hết vào một tuyến đường trong điều kiện mùa mưa lũ thường xảy ra sạt lở, kẹt xe.
Đồng thời, từ phường Kon Tum đi đến các xã như Măng Ri, Ngọc Linh, Đắk Pék… xa hàng trăm km. Thậm chí, để đến trung tâm tỉnh Quảng Ngãi mới họp, cán bộ thường chọn đi đường vòng qua tỉnh Quảng Nam.

Đoạn cuối tuyến tỉnh lộ 623 đường hư hỏng, xuống cấp.
"Trong khi chúng ta có sẵn nền đường hiện có, nếu đầu tư nâng cấp, mở rộng sẽ đảm bảo nhiều mặt. Ngoài giao thương đi lại thuận lợi thì việc kiểm tra, giám sát và các yêu cầu khác cũng sẽ tốt hơn", ông Thủy nhìn nhận.
Nhiều chuyên gia về giao thông, kinh tế cho rằng tuyến giao thông huyết mạch phía Tây Bắc Quảng Ngãi nếu được đầu tư đồng bộ không chỉ mở ra không gian phát triển mới và còn là con đường chiến lược phục vụ hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an ninh quốc phòng trong bối cảnh trung tâm hành chính tỉnh mới cách các xã miền ngược hàng trăm km. Do đó, việc đầu tư nâng cấp hai tuyến đường chiến lược là rất cần thiết để hình thành trục hành lang kinh tế Đông Tây hiệu quả như định hướng của Trung ương…
Nguyên giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum (cũ), ông Nguyễn Hữu Hùng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đầu tư hoàn thiện QL24 và đường phía Tây Bắc dự kiến nâng cấp thành QL24D.
Theo ông Hùng, hiện tại giao thương giữa trung tâm tỉnh lỵ với các xã khu Tây quá xa. Có xã cách gần 300km, trong khi đường giao thông kết nối hạn chế là điểm nghẽn lớn cho các mục tiêu, định hướng phát triển, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Trường hợp vào mùa mưa, nếu QL24 có sự cố sạt lở gây tắc nghẽn giao thông thì việc đi lại trong tỉnh tắc hoàn toàn. Trong khi, tuyến đường dự kiến nâng cấp thành QL24D kết nối đứt quãng, đường nhỏ hẹp, đầu tư chưa đồng bộ khó có thể phục vụ các yêu cầu cứu nạn, cứu hộ trong bối cảnh mưa lũ và nhiều yêu cầu cần thiết khác.

Cầu Tà Meo nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum (cũ) nhỏ hẹp.
"Việc đầu tư, nâng cấp QL24 và tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường còn lại ở phía Tây Bắc nối với trung tâm tỉnh lỵ là rất cấp bách. Muốn phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng các xã miền ngược thì phải đầu tư đường. Phải làm ngay vì hạ tầng giao thông đi lại quyết định rất lớn đối với các mục tiêu, chỉ tiêu", ông Hùng nhấn mạnh.
Mở trang mới cho miền ngược
Là trục giao thông kết nối trực tiếp từ vùng đồng bằng ven biển đến các xã biên giới. Thế nhưng, hiện tại giao thông giữa các xã lại cách trở, nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp khiến giao thương hàng hoá, phát triển kinh tế - xã hội bị nghẽn.
Bí thư Đảng ủy xã Tu Mơ Rông Võ Trung Mạnh khẳng định: "Việc đầu tư hoàn thiện tuyến đường từ xã Sơn Hà đến biên giới nước bạn Lào không chỉ giải tỏa bài toán giao thông mà khi hình thành sẽ kết nối các vùng sản xuất của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản và dược liệu. Các doanh nghiệp và người dân có thể tiết kiệm thời gian và chi phí logistics, từ đó tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.
Đồng thời, gia tăng giá trị nông sản, sản phẩm đặc trưng của các xã dọc tuyến như sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu, nông sản sạch... dễ dàng tiếp cận thị trường tiêu thụ lớn hơn, nâng cao giá trị kinh tế".

Một số đoạn tuyến theo dự kiến đầu tư nâng cấp để hình thành QL24D vẫn là nền đường đất gồ ghề.
Ngoài ra, tuyến đường sẽ biến các xã dọc tuyến thành một "hành lang du lịch" xuyên suốt, kết nối các điểm đến hấp dẫn. Nhất là du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ở các xã như Măng Bút, Ngọc Yêu, Măng Ri… với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, khí hậu mát mẻ và hệ sinh thái đa dạng. Khi đó, các dịch vụ như ăn uống, lưu trú, hướng dẫn viên... cũng sẽ tăng trưởng mạnh, tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.
"Khi giao thông thuận lợi sẽ là cơ hội rất lớn, nhất là khai thác triệt để vùng trồng dược liệu sâm Ngọc Linh kể cả việc mở rộng vùng trồng và đầu tư nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dược liệu, nâng cao chuỗi giá trị và thương hiệu.
Không chỉ mang lại nhiều ý nghĩa trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân mà nhiều cán bộ các xã miền ngược còn cho rằng tuyến giao thông này hình thành sẽ mang lại lợi ích chiến lược.
Giúp người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp cận các dịch vụ xã hội như y tế, giáo dục... từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống và thu hẹp khoảng cách phát triển", ông Mạnh nhìn nhận
Cùng quan điểm, Chủ tịch UBND xã Măng Ri Phạm Xuân Quang khẳng định: Hướng tuyến đường Đông Tây phía bắc tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư nâng cấp đồng bộ, không chỉ giúp người dân vùng núi, vùng sâu nâng cao đời sống văn hóa, kinh tế và còn thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Trong đó, sẽ khai phá mô hình mới kết nối du lịch với thảo dược với sản phẩm sâm Ngọc Linh trứ danh và cà phê xứ lạnh Arabica, được trồng ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển.

Việc sớm đầu tư hoàn thiện tuyến đường không chỉ giải tỏa bài toán tắc nghẽn về hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều vận hội cho các xã phía Tây Bắc tỉnh Quảng Ngãi.
"Cà phê lạnh, sâm Ngọc Linh gắn với du lịch về nguồn ở các "địa chỉ đỏ" đang rất "hot". Nhưng giao thông cách trở nên đến giờ vẫn "ngủ im".
Nếu được đầu tư sớm, tuyến giao thông dài hơn 240km này nối từ biển đến rừng núi cao biên giới thông qua các tỉnh lộ 676 đến 672 và 673 sẽ là bệ phóng để miền Tây của tỉnh cất cánh", ông Quang nhìn nhận.
Theo đề xuất, hướng tuyến QL24D dự kiến từ QL 24B (xã Sơn Hà) theo TL623 lên xã Sơn Tây Thượng kết nối với TL676 qua xã Măng Bút, đến TL672 qua xã Ngọc Yêu, xã Măng Ri đến xã Ngọc Linh, tiếp TL673 lên cửa khẩu Đắk PLô qua nước Lào.
Được biết, vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng Các công trình Giao thông, dân dụng và Công nghiệp xây dựng kế hoạch đề xuất phương án đầu tư nâng cấp hướng tuyến Đông - Tây phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi. Từng bước hoàn thiện tuyến đường trục Đông - Tây phía Bắc tỉnh. Dự kiến, công trình có chiều dài 246km, kinh phí đầu tư khoảng 5.650 tỷ đồng.