Quảng Ngãi đẩy mạnh sửa chữa, cải tạo quốc lộ 24B đảm bảo an toàn giao thông
Nhiều đoạn tuyến trên quốc lộ 24B qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hư hỏng được địa phương tập trung sửa chữa, cải tạo, nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân an toàn.
Linh hoạt sửa chữa, cải tạo tuyến quốc lộ nối miền núi với đồng bằng
Tuyến quốc lộ (QL) 24B đoạn qua địa bàn xã Sơn Hạ thời gian qua gồ ghề, hư hỏng. Nhiều vị trí mặt đường bê tông nứt toạc, có vị trí mặt đường bong tróc tạo ổ gà gây nguy hiểm. Đoạn qua cụm công nghiệp Sơn Hạ, những đoàn xe tải chở nông lâm sản khi qua đây phải phanh gấp vì mặt đường hư hỏng nặng.

Công tác đào bóc lớp bê tông mặt đường hư hỏng trên QL24B được thực hiện để triển khai thi công lại mặt đường mới.
Dọc đoạn tuyến qua các địa xã khác cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng tương tự. Không chỉ hư hỏng mặt đường mà hệ thống thoát nước dọc đoạn được đầu tư, đoạn không dẫn đến tình trạng nước mưa, nước thải từ nhà dân tràn ra mặt đường làm hư hỏng nền đường, nhất là các vị trí mặt đường thi công nhựa.
Để đảm bảo ATGT trên tuyến, giúp người dân đi lại thuận lợi, Sở Xây dựng Quảng Ngãi bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, rãnh thoát nước dọc và hệ thống ATGT nhiều vị trí trên tuyến.
Tại đoạn tuyến qua Km34+300 - Km35+200, nhà thầu giăng dây phản quang, tổ chức đào bóc lớp bê tông mặt đường bị nứt, hư hỏng. Ghi nhận cho thấy, nền bê tông cũ bị nứt từ mặt đường đến lớp cấp phối. Những mảng bê tông đứt rời sau khi được đào lên và thiếu liên kết. Sau khi chở chất thải đi đổ thải, nhà thầu tiến hành vệ sinh và đổ bê tông tươi, đầm nén để đảm bảo độ chặt.
Đại diện Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ Quảng Ngãi, nhà thầu thi công cho biết, công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường QL24B khá phức tạp vì đường vừa thi công vừa khai thác.
Trong khi mặt đường khá hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là vào giờ cao điểm từng đoàn xe chở nông lâm sản từ miền núi về các nhà máy ở đồng bằng dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ.

Công tác thi công được thực hiện từng đoạn, điểm theo hình thức cuốn chiếu.
Thêm nữa, đoạn tuyến công trình chưa có đèn đường công cộng trong khi các điểm thi công cách xa vài chục đến vài trăm mét nên để đảm bảo ATGT, đơn vị phải lắp nhiều đèn chớp nháy cảnh báo.
Tại đoạn tuyến qua Km47+500 - Km49+300, nền đường hư hỏng cũng được đào bóc cẩn thận. Trước khi thi công, nhà thầu dùng máy cắt cắt từng mảng bê tông theo hiện trạng nền đường hỏng được đánh dấu sẵn. Từng mảng đường nứt gãy được đào lên. Sau hơn hai tuần, đoạn tuyến hư hỏng đã được "thay áo mới".
Dọc đoạn tuyến, nhà thầu triển khai phương án thi công cuốn chiếu, từng đoạn điểm hư hỏng được xử lý. Một cán bộ kỹ thuật thi công cho biết, giải pháp hữu hiệu nhất để đảm bảo tiến độ và an toàn cũng như hoạt động giao thông thuận lợi là thi công từng vị trí cụ thể, đào bóc đến đâu vệ sinh và đổ bê tông mới đến đó, không triển khai dàn trải.
Khẩn trương hoàn thành đưa dự án vào khai thác trước Tết 2026
Đoạn tuyến qua Km54+600 - Km55 và Km69+300 - Km69+650 công tác sửa chữa cũng được triển khai với tinh thần khẩn trương. Trên công trường, nhà thầu bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị cơ giới, vật tư và nhân sự.

Nhiều đoạn tuyến trên QL24B đã được "thao áo mới", sẵn sàng đưa vào khai thác.
Tại từng vị trí thi công, nhà thầu bố trí đầy đủ biển cảnh báo, đèn tín hiệu. Ghi nhận tại Km54+600 cho thấy, ngoài thi công nền đường, nhà thầu cũng triển khai song song thi công rãnh thoát nước dọc. Những rọ sắt đan sẵn cạnh công trường được công nhân thả vào mương thoát nước dọc. Ván khuôn được lắp kỹ đảm bảo sau đổ bê tông vữa chám chặt theo yêu cầu kỹ thuật, qua đó nâng cao chất lượng công trình.
Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, công tác sửa chữa mặt đường, đầu tư mới hệ thống thoát nước dọc tuyến QL24B nằm trong kế hoạch sửa chữa định kỳ năm 2025. Việc này nhằm khắc phục các hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên tuyến và gia tăng tuổi thọ công trình.
Để đảm bảo chất lượng công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường, Sở Xây dựng Quảng Ngãi yêu cầu cán bộ kỹ thuật của nhà thầu phải có mặt tại hiện trường, triển khai có hiệu quả từng đầu việc theo hợp đồng. Đồng thời, sử dụng vật liệu bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và được tư vấn giám sát kiểm tra, chấp thuận. Thực hiện nghiêm công tác bảo đảm ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Tính đến nay, công tác sửa chữa QL1 đạt khoảng 50% khối lượng xây lắp. Dọc tuyến, nhiều đoạn tuyến đã được "thay áo mới", mặt đường bằng phẳng, êm thuận, phương tiện di chuyển không còn "nhảy cóc" như trước đây.

Mặt đường QL24B đoạn qua địa bàn xã Sơn Hạ được thi công mới bằng phẳng.
Nhiều người dân sống dọc tuyến và tài xế thường xuyên đi lại cho biết, việc các vị trí hư hỏng trên QL24B được sửa chữa giúp phương tiện đi lại thuận lợi, an toàn. Người dân không lo sợ té ngã vì sụp ổ gà như trước.
Ông Nguyễn Phúc Nhân, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, hạng mục cải tạo, sửa chữa định kỳ QL24B được triển khai, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025. Vì thế, chủ đầu tư đề nghị nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, chia nhiều mũi thi công để đẩy nhanh thi công nhằm rút ngắn tiến độ, hoàn thành công trình và đưa vào khai thác hiệu quả trước Tết Bính Ngọ, phục vụ nhân dân đi lại an toàn, hiệu quả.
Quốc lộ 24B có chiều dài 108km, có điểm đầu tự Km0, cảng Sa Kỳ, xã Đông Sơn, tuyến giao cắt với nhiều tuyến giao thông lớn như QL1, cao tốc Bắc-Nam... và điểm cuối giao với QL24 tại Km57+190 đoạn chân đèo Vi Ô Lắk.