Quảng Ngãi: Dự án nạo vét cảng biển cần nơi đổ thải gần nửa triệu mét khối bùn, cát
Gần nửa triệu mét khối bùn, cát sau nạo vét cảng biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) chưa tìm được nơi đổ thải dẫn đến tiến độ dự án bị ảnh hưởng, chủ đầu tư xin gia hạn thời gian hoàn thành sang năm 2026.
Tạm dừng nạo vét vì chưa tìm được nơi đổ thải
Ghi nhận tại dự án Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào Khu neo đậu tránh bão cảng cá Sa Huỳnh (phường Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi), phần lớn các khối bê tông tetrapol được nhà thầu thi công phần thân đê đã cơ bản hoàn thiện.

Tuyến kè chắn sóng đã thi công xong, nhưng khu vực luồng lạch vẫn chưa thể nạo vét được.
Tuyến đê dài 300m được lắp đặt từng khối tetrapol nhô lên cao hơn mặt nước trông rất kiên cố, tạo thành điểm tựa ngăn từng đợt sóng dữ và cát tràn vào khu neo đậu tàu thuyền. Đại diện chủ đầu tư cho biết, hạng mục đê chắn sóng hoàn thành vượt tiến độ 12 tháng so với hợp đồng.
Riêng công tác nạo vét cảng biển lâu nay ngưng trệ vì nhà thầu chưa tìm được nơi đổ thải thích hợp với khối lượng bùn cát sau nạo vét lên đến hàng trăm nghìn m3. Tại công trường, các thiết bị cơ giới phục vụ công tác nạo vét phải "nằm bờ".
Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, dự án có 2 hạng mục chính là đê chắn cát giảm sóng và nạo vét tuyến luồng. Trong đó, hạng mục đê chắn cát giảm sóng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 6/2025.
Riêng hạng mục nạo vét tuyến luồng để tạo độ sâu thích hợp đến nay mới chỉ nạo vét, đổ thải được chưa đến 10% trong tổng số 497 nghìn m3.

Gần nửa triệu m3 bùn cát sau nạo vét cảng Sa Huỳnh đến nay vẫn chưa tìm được nơi đổ thải thích hợp.
Đại diện nhà thầu cho thay, công tác nạo vét, thông luồng cảng biển Sa Huỳnh đang vướng khâu đổ thải. Trong khi địa thế khu vực phường Sa Huỳnh khá chật hẹp với một bên đồi núi, một bên biển nên rất khó khăn.
Hiện khối lượng bùn, cát sau nạo vét dự kiến còn khoảng 455 nghìn m3, đơn vị tạm dừng thi công và chờ chủ đầu tư, chính quyền địa phương chỉ vị trí đổ thải theo đúng quy định.
Theo ngư dân phường Sa Huỳnh, khu vực cửa biển Sa Huỳnh thường xuyên bị bồi lấp do tuyến đê nam hiện hữu xuống cấp nghiêm trọng, lõi thân đê và các cấu kiện tetrapod bị hư hỏng, sụt lún.
Vì thế, cát từ phía biển thường xuyên chảy luồn qua thân đê gây bồi lấp cửa biển, khó khăn cho các tàu cá ra vào khu neo đậu.
Xin gia hạn tiến độ dự án
Được biết, dự án Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào Khu neo đậu tránh bão cảng cá Sa Huỳnh có các hạng mục gồm: Xây dựng tuyến đê chắn cát, giảm sóng phía Bắc dài 300m; nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh có tổng chiều dài gần 2km, chiều rộng luồng 40m, sâu 4m; khu neo đậu có chiều dài 164m.
Ngoài ra còn có hệ thống phao tiêu báo hiệu... với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách địa phương.
Dự án khởi công vào cuối năm 2023 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Đến nay, tổng giá trị xây lắp đã thực hiện mới đạt nhỉnh 52% giá trị hợp đồng. Riêng năm 2025, dự án được bố trí 100 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân gần 14 tỷ đồng.
Trước khó khăn của dự án khi chưa tìm được nơi đổ thải thích hợp, trong khi thời gian còn lại của năm 2025 không nhiều nên việc dự án chậm tiến độ và chậm giải ngân là khó tránh khỏi, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2022 - 2025 sang giai đoạn 2022 - 2026. Đồng thời, kéo dài giải ngân từ năm 2025 sang năm 2026, với tổng số vốn trên 85 tỷ đồng.

Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (thứ 2 từ trái sang) đề nghị chủ đầu tư và địa phương tìm nơi đổ thải thích hợp để tiếp tục triển khai dự án.
Để đảm bảo hoàn thành công trình đưa vào khai thác phục vụ neo đậu tàu thuyền của người dân địa phương, nhất là tránh trú bão, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận khu vực, địa điểm nhận chìm ở biển chất nạo vét của dự án, để tiếp tục thi công nạo vét tuyến luồng. Song, đề xuất này chưa nhận được sự đồng thuận từ lãnh đạo tỉnh.
Kiểm tra dự án vào chiều 18/9, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, chất thải do nạo vét tuyến luồng cảng cá Sa Huỳnh có thể tận dụng được vào việc san lấp, cải tạo mặt bằng, không cần thiết phải nhấn chìm, vừa lãng phí, lại ảnh hưởng đến môi trường biển.
Ông Hiền đề nghị chủ đầu tư và phường Sa Huỳnh và các sở, ngành liên quan khẩn trương khảo sát, xác định vị trí bãi đổ thải phù hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định. Việc này cần làm khẩn trương để đảm bảo tiến độ dự án đạt kết quả tốt nhất.