Hàng hải

Quảng Ngãi: Hoạt động vận tải đường thủy, cảng biển chuyển biến tích cực

28/11/2025, 22:36

Thực hiện hiệu quả Thông tư 18 của Bộ Xây dựng về tổ chức và hoạt động của cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa, hoạt động hàng hải tại Quảng Ngãi thời gian qua ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực.

Cơ chế thông thoáng, công tác quản lý tốt hơn

Tuyến đường thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn và Đảo Lớn - Đảo Bé với lưu lượng phương tiện hoạt động khá nhộn nhịp với đội tàu khách hiện đại và tàu vận tải. Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống bến cảng, luồng tuyến... Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư phương tiện, tăng cường trách nhiệm trong quá trình hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng và an toàn trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo.

Quảng Ngãi: Hoạt động vận tải đường thủy, cảng biển chuyển biến tích cực- Ảnh 1.

Công tác quản lý, vận hành lịch chạy tàu, đón tiếp hành khách và thực hiện nghiêm quy trình vận hành hàng hải được triển khai nghiêm túc trên tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn.

Ghi nhận tại cảng Sa Kỳ, bên trong nhà ga, ngoài quầy bán vé trực tiếp và online, đơn vị còn bố trí bảng thông tin lịch chạy tàu giúp người dân và du khách dễ dàng lựa chọn chuyến đi phù hợp.

Bên ngoài bến cảng, tàu khách và tàu vận tải được sắp xếp neo đậu hợp lý, tránh xung đột giữa các phương tiện. Đến giờ xuất bến, đơn vị quản lý cảng phát thông báo cụ thể, đồng thời hỗ trợ và hướng dẫn hành khách ra tàu.

Trên luồng tuyến, đặc biệt tại khu vực cửa biển, hệ thống phao tiêu cảnh báo và đèn tín hiệu hoạt động ổn định, góp phần bảo đảm an toàn cho phương tiện qua lại.

Tại cảng Bến Đình, việc bố trí neo đậu, đón trả hành khách và hàng hóa được tổ chức khoa học, tạo điều kiện để hành khách rời tàu lên đảo an toàn, không còn tình trạng lộn xộn như trước.

Công tác quản lý phương tiện, người lái và số lượng hành khách lên tàu được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh lực lượng cảng vụ, CSGT đường thủy và chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Trần Đình Xem, chủ đôi tàu khách hiện đại trên tuyến, cho biết việc nắm rõ các quy định và chính sách pháp luật giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, hạn chế sai sót. Đặc biệt, sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan chức năng tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn.

Tại cảng Dung Quất - một trong 10 cảng biển lớn nhất cả nước, hoạt động của đội tàu hàng ra vào cảng được kiểm soát chặt chẽ dưới sự giám sát của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Bộ đội Biên phòng và nhiều đơn vị liên quan.

Khu vực biển trước cửa cảng được duy tu, kiểm tra hệ thống phao tiêu báo hiệu thường xuyên. Trước khi cập cảng, phương tiện được kiểm tra kỹ lưỡng; tàu kéo hỗ trợ đưa tàu vào bến cũng được chú trọng nhằm bảo đảm quá trình lai dắt, neo đậu và quay trở diễn ra an toàn.

Không chỉ Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi thực hiện nhiệm vụ giám sát, các doanh nghiệp sở hữu bến cảng cũng xây dựng quy định cụ thể, góp phần bảo đảm việc lai dắt và đưa tàu vào bến diễn ra an toàn.

Quảng Ngãi: Hoạt động vận tải đường thủy, cảng biển chuyển biến tích cực- Ảnh 2.

Tàu hàng vào bốc dỡ hàng hóa tại cảng Gamedept Dung Quất.

Đồng thời, vị trí neo tàu, thả neo cũng được Cảng vụ cảnh báo chi tiết các vị trí, khu vực hạn chế neo, nhất là tàu lớn để tránh các sự cố như bức neo, mắc cạn... Nhờ làm tốt các quy định được Thông tư 18 hướng dẫn nên hoạt động vận tải đường thủy trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi diễn ra an toàn, không có vụ tai nạn tàu nào xảy ra trong thời gian gần đây.

Ông Lê Văn Lương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết, hoạt động vận tải đường thủy trên vùng biển Quảng Ngãi diễn ra khá nhộn nhịp, đặc biệt trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và khu vực cảng Dung Quất. Do đó, bảo đảm an toàn hàng hải và hạn chế tối đa tai nạn là yêu cầu cấp thiết.

Theo ông Lương, đơn vị đã tổ chức trực ban hàng hải 24/24h tại Dung Quất, Sa Kỳ và Lý Sơn; giải quyết thủ tục nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định cho các phương tiện hoạt động trong vùng nước cảng biển, nhất là phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

Đơn vị cũng tăng cường theo dõi, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện không duy trì thiết bị AIS, LRIT hoặc hoạt động sai vùng được phép theo quy định.

Ngoài ra, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết để thông báo kịp thời đến doanh nghiệp cảng biển, đơn vị thi công và thuyền trưởng, giúp họ chủ động triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

“Thông tư 18 được ban hành đã mở ra nhiều không gian mới trong công tác quản lý hoạt động hàng hải trên địa bàn, qua đó giúp việc kiểm tra, kiểm soát và đánh giá hoạt động trong lĩnh vực này hiệu quả hơn”, ông Lương nhấn mạnh.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy định của pháp luật

Được biết, Thông tư 18 quy định cảng vụ có nhiệm vụ xây dựng, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án; đồng thời quản lý hoạt động hàng hải, đường thủy trong phạm vi được giao.

Trong đó, cho phép đơn vị này chịu trách nhiệm cấp phép, giám sát tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa ra vào, hoạt động tại cảng biển, cảng, bến thủy, khu neo đậu; từ chối cho phép hoạt động nếu phương tiện hoặc cảng không đáp ứng điều kiện về an toàn, an ninh, lao động, phòng cháy nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế liên quan... Đây là những điểm mới trong công tác quản lý hoạt động hàng hải trên biển.

Ghi nhận tại cảng Dung Quất, việc kiểm tra, giám sát hoạt động tàu thuyền ra vào cảng được thực hiện nghiêm túc. Phần lớn việc sao lưu dữ liệu phương tiện ra vào cảng, nhân sự trên tàu và các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn hàng hải được giám sát chặt chẽ.

Quảng Ngãi: Hoạt động vận tải đường thủy, cảng biển chuyển biến tích cực- Ảnh 3.

Cảng Dung Quất một trong 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam.

Theo ông Lê Văn Lương, ngoài hoạt động riêng, đơn vị còn phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cảng để đảm bảo an ninh, trật tự khi tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài.

Đơn cử như trường hợp tàu Star Bueno, trong quá trình neo tại cảng Dung Quất do ảnh hưởng của bão dẫn đến bức dây neo, trôi tự do và mắc cạn. Với vai trò cơ quan quản lý và tham mưu, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã tích cực vào cuộc, phối hợp cùng các cơ quan liên quan để hỗ trợ các thủy thủ trên tàu rời tàu để tránh thương vong về người. Đồng thời, hỗ trợ thủ tục để chủ tàu đưa phương tiện rời đi.

Không những vậy, Cảng vụ được giao quyền chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải; kiểm tra, giám sát luồng, hệ thống báo hiệu và các thiết bị hỗ trợ hàng hải. Đối với công trình hàng hải, đường thủy, cảng vụ có trách nhiệm tổ chức thanh thải vật chướng ngại, bảo vệ hành lang luồng theo quy định pháp luật.

Kiểm tra việc xếp hàng hóa từ tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa lên cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và từ cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu xuống tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa hoặc giữa các tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa trong vùng nước cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.

Thông tư số 18/2025/TT-BXD, ban hành vào tháng 6/2025, Quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa. Việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 18 để hướng dẫn thi hành Luật Hàng hải, Luật Giao thông đường thủy và Nghị định 35/2025NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng.